Kinh tế

Có một rừng săng lẻ quý ở Bình Chuẩn (Con Cuông)

Văn Trường 09/09/2024 09:35

Về bản Nà Cọ, xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông du khách ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của cánh rừng săng lẻ tự nhiên lâu nay được người dân bảo vệ coi như báu vật.

Clip: Văn Trường

Cánh rừng săng lẻ tự nhiên này nằm ngay ở bản Nà Cọ, xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông giáp ranh với huyện Tương Dương và huyện Quỳ Hợp. Men theo lối mòn bên sườn núi, lội qua con suối phía trước mắt là cả cánh rừng săng lẻ tuyệt đẹp, thân cây cao vút cành lá sum suê đứng san sát bên nhau, nhiều gốc cây có đường kính một người ôm không xuể.

van truong 1
Rừng săng lẻ ở bản Nà Cọ, xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông tuyệt đẹp. Ảnh: Văn Trường

Vào mùa hè, nóng bức, nhưng chỉ cần đi qua khu rừng săng lẻ này cảm nhận không khí mát lạnh, không ai còn nhận ra ngoài kia nắng nóng khô khốc gió Lào. Thế nên có người ví, khu rừng săng lẻ này là lá phổi xanh điều hòa khí hậu, giữ nước cho bà con bản Nà Cọ, xã Bình Chuẩn (Con Cuông).

Săng lẻ thuộc gỗ nhóm 3, thường được dùng làm nhà, đóng thuyền, đóng các vật dụng trong gia đình như bàn ghế, giường tủ... Điều gây ngạc nhiên là khu rừng săng lẻ dù nằm gần với tuyến đường Quốc lộ 48C, nhưng lâu nay cánh rừng vẫn không hề bị xâm hại chặt phá.

bna_van-truong-34566-a9ed6136f97cc0fdbd9036f28207d8c6(1).jpeg
Anh Kha Văn Trang - Trưởng bản Nà Cọ, xã Bình Chuẩn và cán bộ kiểm lâm địa bàn tại cánh rừng săng lẻ. Ảnh: Văn Trường

Anh Kha Văn Trang - Trưởng bản Nà Cọ, xã Bình Chuẩn cho biết: Cánh rừng săng lẻ này khoảng gần 10 ha có từ lâu đời rồi, ước chừng 50-60 năm tuổi, lâu nay bà con bản Nà Cọ tự nguyện đứng ra bảo vệ. Đến nay, Nhà nước tiếp tục giao cho bà con bản Nà Cọ bảo vệ rừng cộng đồng.

Bản Na Cọ đã thành lập tổ tự quản bảo vệ rừng có 10 thành viên, tổ chia nhau tuần tra bảo vệ rừng 3 lần/tuần, có thể ban ngày hoặc đêm, tuần tra đột xuất với kiểm lâm địa bàn. Thời gian vừa qua, đã phát hiện ngăn chặn được một số đối tượng xấu có ý định vào rừng chặt phá cây, hoặc đưa lửa vào rừng bắt ong.

van triong 3
Đoàn công tác lãnh đạo tỉnh trong một chuyến thăm rừng săng lẻ bản Nà Cọ. Ảnh: Văn Trường

Ngay cả bà con trong bản Nà Cọ nếu đi làm nương, thấy có kẻ lạ vào rừng nghi vấn đều có trách nhiệm nhắc nhở và báo ngay với tổ tự quản bảo vệ rừng kịp thời xử lý.

Anh Nguyễn Khắc Hòa - Kiểm lâm địa bàn xã Bình Chuẩn (thuộc Hạt Kiểm lâm huyện Con Cuông) chia sẻ: Bản Nà Cọ bảo vệ trên 100 ha rừng, trong đó có khoảng gần 10 ha rừng săng lẻ, lâu nay được hỗ trợ ít ỏi từ các khoản dịch vụ môi trường rừng, chương trình mục tiêu quốc gia. Có khi không đủ tiền chi phí xăng xe nhưng tổ quản lý rừng tự quản và người dân luôn giữ rừng với tinh thần tự nguyện, để giữ gìn “lá phổi xanh” bảo vệ môi trường sống cho chính người dân nơi đây.

bna_van-truong-3456-fce3e8cd96cebf5610f226e2adda6c63(1).jpeg
Cánh rừng săng lẻ được bảo vệ tốt, khe Chà Lan quanh năm đầy ắp nước, bà con có nước để sinh hoạt, sản xuất ruộng lúa.

Cánh rừng săng lẻ được bảo vệ tốt, môi trường sinh thái được đảm bảo nên khe Chà Lan quanh năm đầy ắp nước, bà con có nước để sinh hoạt, sản xuất ruộng nước cũng như phát triển chăn nuôi. Nhiều khách tham quan du lịch đi trên Quốc lộ 48C đã tìm đến để chụp ảnh, ngắm cánh rừng tự nhiên hiếm có này.

Cánh rừng săng lẻ hiếm có này nằm kề với Quốc lộ 48C nên huyện Con Cuông đang có kế hoạch sẽ xây dựng đây là một trong những điểm du lịch sinh thái.

Mới nhất
x
x
Có một rừng săng lẻ quý ở Bình Chuẩn (Con Cuông)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO