'Có nơi 80% lao động nữ trên 35 tuổi bị buộc nghỉ việc'

Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội nêu thực trạng tại một số nơi, 80% phụ nữ tuổi trên 35 làm việc trong các khu công nghiệp bị buộc phải nghỉ việc hoặc tự bỏ việc.

 Ủy ban Thường vụ Quốc có hội thảo luận về báo cáo của Chính phủ việc thực hiện mục tiêu quốc gia bình đẳng giới.

Theo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), chất lượng việc làm của lao động nữ còn chưa ổn định và thiếu bền vững. Lao động nữ tập trung trong các lĩnh vực có trình độ chuyên môn thấp, hoặc những công việc có tính bền vững và ổn định không cao.

Lương bình quân hàng tháng của lao động nữ cũng thấp hơn so với lao động nam. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nêu lên thực trạng sa thải lao động ở độ tuổi trên 35, trong đó phần lớn là lao động nữ, đang là vấn đề đáng báo động.

Lương bình quân hàng tháng của lao động nữ cũng thấp hơn so với lao động nam.
Lương bình quân hàng tháng của lao động nữ cũng thấp hơn so với lao động nam.

Bộ trưởng Dung cũng dẫn ra kết quả khảo sát ở một số doanh nghiệp, cho thấy có nơi tới 80% phụ nữ tuổi trên 35 làm việc trong các khu công nghiệp bị buộc phải nghỉ việc hoặc tự bỏ việc.

Lý do chính được các doanh nghiệp đưa ra là cơ cấu lại sản xuất, hoặc tự nghỉ do không chịu được điều kiện làm việc khắc nghiệt.

Lãnh đạo ngành LĐTB&XH cho biết Chính phủ đang chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét để sớm có những giải pháp và can thiệp bảo vệ quyền lợi của người lao động, đặc biệt là lao động nữ.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cũng cho biết qua khảo sát, đời sống của nữ công nhân làm việc ở các khu công nghiệp đa số rất khó khăn.

“Có thông tin còn cho biết đa số nữ công nhân ở các khu công nghiệp cứ trên 35 tuổi là bị doanh nghiệp sa thải, không được hoặc không thể tiếp tục làm việc nữa”, bà Nga nêu thực trạng.

Tỷ lệ lao động thất nghiệp năm 2016 phân theo giới tính.
Tỷ lệ lao động thất nghiệp năm 2016 phân theo giới tính.

Theo bà Nga, phụ nữ ở độ tuổi 35 đang là trụ cột gia đình, đang phải nuôi dạy con cái mà việc chuyển đổi công việc là sẽ rất khó khăn. Tới đây, các cơ quan của Quốc hội sẽ có những đợt kiểm tra, khảo sát cụ thể về vấn đề này.

Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho biết tình trạng “vắt chanh bỏ vỏ” của các doanh nghiệp.

Nguyên nhân là một số doanh nghiệp chỉ thích sử dụng lao động nữ trẻ tuổi để tận dụng sức lao động, giá rẻ. Khi nữ công nhân đã lớn tuổi hơn thì sa thải để tuyển dụng mới các nữ công nhân khác.

Bà Hải cũng dẫn ra con số năm 2016 có 1,2 triệu lao động thất nghiệp ở độ tuổi trên 35 thì chiếm hơn 80% là phụ nữ. Đồng nghĩa với việc khoảng 960.000 phụ nữ mất việc khi đang ở độ tuổi trụ cột gia đình.

Theo bà Hải, lý do là do Bộ luật lao động chưa quy định rõ, cụ thể về tình trạng sử dụng lao động nữ trên 35 tuổi. Thế nên có doanh nghiệp FDI rất lớn về sản xuất xe máy ở miền Bắc một năm thay đến 40% lao động. Cứ tuyển người trẻ vào rồi liên tục sa thải, tuyển mới mà cơ quan quản lý nhà nước không can thiệp, xử lý được.

Nghe các ý kiến kể trên, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng chia sẻ bà cũng rất “đau đáu” về đời sống của nữ công nhân. Bà đề nghị Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH phải có rà soát, xem xét lại vấn đề này.

Theo Zing

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.