Cơ quan An ninh Nga khẳng định tình báo Ukraine 'liên quan trực tiếp' tới vụ tấn công khủng bố ở Moskva

Hoàng Bách 24/05/2024 20:33

(Baonghean.vn) - Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Aleksandr Bortnikov cho biết, hơn 20 người đã bị giam giữ do có liên quan đến vụ tấn công tại nhà hát Crocus City Hall.

665036a585f54023e56f73e4.jpg
Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga Aleksandr Bortnikov tham dự cuộc họp tại Moskva, Nga. Ảnh: Sputnik

Cụ thể, RT ngày 24/5 đưa tin, người đứng đầu FSB Aleksandr Bortnikov cho biết, tình báo quân đội Ukraine đã trực tiếp tham gia vụ tấn công khủng bố gây chết người tại nhà hát Crocus City Hall ngay ngoại ô Thủ đô Moskva của Nga hồi tháng 3.

Ông nói thêm rằng, cuộc điều tra về vụ tấn công vẫn đang được tiến hành, nhưng mọi dấu hiệu đều cho thấy Ukraine đứng sau vụ tấn công.

“Cuộc điều tra đang diễn ra, nhưng chúng tôi có thể nói chắc chắn rằng tình báo quân sự Ukraine có liên quan trực tiếp đến vụ tấn công này”, ông Bortnikov phát biểu tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo cơ quan đặc nhiệm thuộc Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (CIS) ở Bishkek, Kyrgyzstan.

Ông Bortnikov tiết lộ, việc chuẩn bị và tài trợ cho cuộc tấn công cũng như việc tẩu thoát của những kẻ khủng bố khỏi hiện trường sau đó được điều phối qua internet bởi các thành viên của Wilayat Khorasan, còn được gọi là tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng - Khorasan, hay ISIS-K.

Ông nói thêm rằng, 2 trong số 4 tên tội phạm liên quan đã từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Nga ngay trước vụ tấn công. Ông khẳng định, sau khi thực hiện vụ tấn công, “những kẻ khủng bố đã nhận được mệnh lệnh rõ ràng là phải di chuyển đến biên giới Ukraine, nơi một ‘cửa sổ’ đã được chuẩn bị sẵn cho chúng”.

RT cho biết, kết quả điều tra rõ ràng đã xác nhận nhận định ban đầu của FSB về khả năng Ukraine đứng sau vụ tấn công. Vào tháng 4, Giám đốc FSB cho rằng, các cơ quan an ninh Ukraine có thể đã tham gia vào việc chuẩn bị cuộc tấn công, có thể sử dụng các phần tử Hồi giáo làm lực lượng ủy nhiệm. Ông Bortnikov nhấn mạnh rằng, “tất cả các tình tiết phạm tội sẽ được xác định rõ ràng” và những người liên quan đến vụ tấn công khủng bố “ghê tởm” này “sẽ không thoát khỏi sự trừng phạt”.

“Chúng tôi hiện đang xác định đầy đủ những kẻ liên quan đến vụ thảm sát. Hơn 20 người đã bị bắt giữ, bao gồm cả thủ phạm trực tiếp và đồng phạm”, ông nói. Bortnikov nói thêm rằng, “các đồng nghiệp từ Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan” đang hỗ trợ cuộc điều tra của FSB.

Vụ tấn công nhằm vào địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc ngay ngoại ô Thủ đô Moskva ngày 22/3 đã cướp đi sinh mạng của hơn 140 người và khiến hơn 550 người bị thương. Thời điểm đó, 4 tay súng đã xông vào tòa nhà, bắn tất cả những người trong tầm mắt trước khi phóng hỏa đốt tòa nhà.

Kiev đã phủ nhận bất cứ sự liên quan nào đến vụ tấn công, trong khi các nước phương Tây ủng hộ Ukraine tuyên bố rằng tất cả các bằng chứng đều chỉ ra ISIS-K là thủ phạm. Nhóm này cũng đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Theo Theo RT
Copy Link
Cơ quan An ninh Nga khẳng định tình báo Ukraine 'liên quan trực tiếp' tới vụ tấn công khủng bố ở Moskva
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO