Cơ quan chức năng 'đau đầu' với xe chui biển Lào

(Baonghean) - Đến nay sau nhiều giải pháp chấn chỉnh của cơ quan chức năng, các vấn nạn từ hoạt động của các loại xe vận tải khách mang biển số nước ngoài đã giảm hẳn, tuy nhiên, không phải đã hết nỗi lo…

Phức tạp tình trạng xe biển số Lào hoạt động “chui”

Theo báo cáo của Đoàn kiểm tra liên ngành, toàn tỉnh có khoảng 96 xe ô tô mang biển kiểm soát Lào hoạt động vận tải khách. Cụ thể tập trung tại các huyện: Yên Thành (13 xe), Diễn Châu (47 xe), Nghi Lộc (3 xe), Nghĩa Đàn (2 xe), Đô Lương (1 xe), Hưng Nguyên (1 xe), TX. Cửa Lò (3 xe) và TP. Vinh (26 xe).

Từ ngày 7/6/2016, thời điểm UBND tỉnh ban hành Quyết định 2607/QĐ-UBND cho đến ngày 30/8, đoàn đã kiểm tra, phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính 65 phương tiện mang biển kiểm soát Lào, xử phạt nộp vào ngân sách Nhà nước số tiền là 191.000.000 đồng.

Đoàn kiểm tra theo Quyết định 2607 thực hiện kiểm tra các phương tiện mang biển kiểm soát Lào.
Đoàn kiểm tra theo Quyết định 2607 thực hiện kiểm tra các phương tiện
mang biển kiểm soát Lào.

Phó Chánh thanh tra Sở GTVT, Phó trưởng đoàn kiểm tra Hà Tiến Sơn cho biết: Việc kiểm tra xử lý các phương tiện mang biển kiểm soát Lào hoạt động “chui” là hết sức phức tạp. Khi biết thông tin về hoạt động của đoàn kiểm tra, nhiều xe ô tô khách mang biển kiểm soát Lào đã cố tình trốn tránh, không hoạt động mà dừng, đỗ trong gara, trong sân, trong vườn nhà. Số xe này thường treo biển bán xe hoặc tháo biển số; nhiều xe ở hẳn bên nước bạn Lào không về Việt Nam.

Hơn nữa, dù giữa hai nước đã ký kết hiệp định, có nghị định thư thực hiện, nhưng yêu cầu chung lại có những quy định để tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện qua lại biên giới; luật pháp nước bạn có nhiều điểm khác biệt, các phương tiện dù có những yếu tố kỹ thuật không đảm bảo về niên hạn, về môi trường… nhưng vẫn được cấp đầy đủ giấy tờ khiến đoàn rất khó xử lý, phải mất nhiều thời gian cho việc nghiên cứu các quy định luật pháp hai nước để đưa ra được căn cứ phù hợp pháp luật xử lý vi phạm. 

Nhiều biện pháp chấn chỉnh

Bên cạnh kiểm tra, xử lý vi phạm, một trong những nội dung chính yếu của đoàn theo chỉ đạo của UBND tỉnh, đó là thực hiện tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về vận tải hành khách bằng xe ô tô liên vận quốc tế Lào - Việt Nam (Việt Nam - Lào).

Với nhiệm vụ này, đoàn đã phối hợp cùng các địa phương tập trung tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Hiệp định thư và Nghị định thư giữa Chính phủ hai nước. Bên cạnh đó, vận động các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô; các lái xe, chủ xe nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật.

Sau khi được tuyên truyền, nhiều chủ phương tiện đã nhận thức được các quy định của pháp luật, tự giác thực hiện các thủ tục để được hoạt động vận tải khách đúng quy định. Hiện nay, tại Bến xe Vinh đã có 7 phương tiện ổn định hoạt động, 8 phương tiện đang hoàn thiện hồ sơ; Bến xe chợ Vinh có 8 phương tiện đủ điều kiện hoạt động.

Tại khu vực huyện Quỳnh Lưu trước đây có 32 phương tiện mang biển kiểm soát Lào hoạt động tự do, không vào bến. Hiện các chủ 32 phương tiện này đều đã đăng ký vào bến và đã được hướng dẫn thực hiện các thủ tục cần thiết…

Nhiều phương tiện mang biển kiểm soát Lào vi phạm bị xử phạt
Nhiều phương tiện mang biển kiểm soát Lào vi phạm bị xử phạt

Theo ông Hà Tiến Sơn, các phương tiện mang biển kiểm soát Lào cũng có những đóng góp trong phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, qua đó ít nhiều góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế trong khu vực. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực thì có quá nhiều những tồn tại mà trong đó đáng nói là vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam và gây mất trật tự an toàn giao thông đường bộ khiến dư luận hết sức bức xúc.

Sau gần 3 tháng thực hiện kiểm tra, đến thời điểm hiện tại, các hoạt động vận tải của các phương tiện mang biển kiểm soát Lào đã cơ bản được chấn chỉnh. Tuy nhiên, UBND tỉnh vẫn cần tiếp tục chỉ đạo các ngành và các huyện, thành, thị tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh vận tải khách bằng xe ô tô biển kiểm soát Lào nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật; chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát thường xuyên và nếu phát hiện vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định. 

“Trong những đề xuất kiến nghị, đoàn đang nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh có văn bản đề nghị các tỉnh có cửa khẩu như Điện Biên (cửa khẩu Tây Trang), Thanh Hóa (cửa khẩu Na Mèo), Hà Tĩnh (cửa khẩu Cầu Treo), Quảng Bình (cửa khẩu Cha Lo), Quảng Trị (cửa khẩu Lao Bảo)… cùng vào cuộc để kiểm soát chặt chẽ. Chúng tôi xác định, nếu tỉnh ta và các tỉnh bạn đều cùng thắt chặt việc kiểm soát tại cửa khẩu thì sẽ chấm dứt được hoạt động “chui” của các phương tiện vận tải mang biển kiểm soát Lào…” – ông Hà Tiến Sơn cho biết thêm.

Cho đến nay, đoàn kiểm tra liên ngành đã xác định các phương tiện mang biển kiểm soát Lào có 22 hành vi vi phạm. Đó là: Không có giấy phép vận tải quốc tế (6 phương tiện); không có phù hiệu vận tải quốc tế (3 phương tiện); thực hiện không đúng quy định Hiệp định vận tải đường bộ, Nghị định thư đã ký kết (6 phương tiện); lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam quá thời hạn cho phép (1 phương tiện); hoạt  động quá phạm vi cho phép (2 phương tiện); không có ký hiệu phân biệt quốc gia (11 phương tiện); giấy tờ xe không có bản dịch (19 phương tiện); không có danh sách hành khách (16 phương tiện); đón, trả khách không đúng nơi quy định (2 phương tiện); không đóng cửa xe lên xuống khi xe đang chạy (2 phương tiện); không có hợp đồng vận chuyển (1 phương tiện); chở hàng trong khoang hành khách (2 phương tiện); tự ý lắp thêm (hoặc tháo) ghế trên xe vận chuyển khách (2 phương tiện); không đủ dấu xác nhận hai bên đầu bến (3 phương tiện); tự ý thay đổi kết cấu xe (1 phương tiện); không có hoặc có giấy phép lái xe nhưng hết hạn (3 phương tiện); kiểm định hết hạn (5 phương tiện); không có bảo hiểm (2 phương tiện); không mang giấy phép lái xe, đăng ký, kiểm định xe (3 phương tiện); không có đăng ký xe (2 phương tiện); người điều khiển không đúng quốc tịch (3 phương tiện); dừng xe nơi đường bộ giao nhau (1 phương tiện). Từ việc làm rõ được các hành vi vi phạm, đoàn đã thực hiện lập biên bản tạm giữ đối với 18 phương tiện; buộc tái xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam 15 phương tiện. 

Hà Giang

tin mới

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.