Cơ thể đang tiết lộ những vấn đề sức khỏe gì qua khuôn mặt?

Nếu chú ý quan sát và theo dõi, bạn hoàn toàn có thể xác định được những vấn đề sức khỏe mà cơ thể đang phải đối mặt.

Bắt đầu ngày mới với nốt mụn to đùng hay một vết thâm dài trên mắt là điều không ai mong đợi. Tuy vậy, nếu chú ý quan sát, bạn sẽ dễ dàng biết được cơ thể mình đang gặp phải những rắc rối gì. Xác định chính xác nguyên nhân sẽ giúp bạn đưa ra cách giải quyết phù hợp và triệt để nhất. Dưới đây là một trong số những vấn đề sức khỏe biểu lộ qua khuôn mặt bạn có thể tham khảo:

Bắt đầu ngày mới với nốt mụn to đùng hay một vết thâm dài trên mắt là điều không ai mong đợi.
Bắt đầu ngày mới với nốt mụn to đùng hay một vết thâm dài trên mắt là điều không ai mong đợi.

Lông mao xuất hiện trên mặt

Đối với nam giới, phần lông mao xuất hiện trên khuôn mặt hay còn gọi là râu là điều hết sức bình thường. Tuy vậy, ở nữ giới, đây có thể là dấu hiệu của rối loạn hormone, cụ thể là androgens do tuyến thượng thận gây ra. Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) cũng có thể là thủ phạm của hiện tượng này nếu đi kèm chu kì kinh nguyệt thất thường. Trevor Cates, bác sĩ chuyên khoa nội tiết tại California, tác giả của cuốn sách "Làm sạch da từ bên trong" cho biết, thay vì sử dụng các biện pháp tẩy lông, hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia y khoa để loại bỏ vấn đề triệt để nhất.

Mụn trứng cá bùng phát

Có rất nhiều nguyên nhân khiến mụn trứng cá phát triển. Theo chuyên gia dinh dưỡng kiêm nhà y sinh Kate Kanner, sữa có thể khiến tình hình thêm tồi tệ bởi chúng có khả năng tăng bã nhờn của da, ngăn ngừa các tuyến nhờn hoạt động hiệu quả khiến da bị khô. Cô cũng cho biết, chế độ dinh dưỡng với hàm lượng glycemic thấp, cụ thể là ít đường, nhiều rau xanh và hoa quả sẽ giúp đẩy lùi hiện tượng khó chịu này.

Thâm mắt

Thiếu ngủ là điều mà nhiều người nghĩ đến nhất khi bị thâm mắt. Trên thực tế, thâm quầng tại khu vực này cũng có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang phải đối mặt với một vài chất độc trong khẩu phần ăn. Theo chuyên gia Kate, hạn chế những loại thực phẩm có khả năng gây dị ứng, đồng thời cắt giảm lượng gluten trong khẩu phần trong thời gian ngắn sẽ giúp bạn xác định chính xác nguyên nhân của hiện tượng này.

Thiếu ngủ là điều mà nhiều người nghĩ đến nhất khi bị thâm mắt.
Thiếu ngủ là điều mà nhiều người nghĩ đến nhất khi bị thâm mắt.

Mụn quanh mắt

Mụn nhỏ màu trắng hoặc đỏ quanh mắt có thể dễ dàng bị bỏ qua và cho rằng không đáng ngại. Tuy nhiên, khi xuất hiện với tần suất dày đặc bên dưới mắt, đây có thể là chứng dày sừng nang lông, một căn bệnh mãn tính xuất hiện khi bạn thiếu kẽm, axit béo hay vitamin A. Payal Bhandari, dược sĩ kiêm tư vấn viên y khoa tại Tổ chức Uqora khuyến cáo, để đảm bảo cơ thể tiếp nhận đủ axit béo, hãy tăng cường các loại mỡ thực vật. Kẽm có thể được tìm thấy trong các loại bí, đậu và thịt bò trong khi khoai lang và rau có màu xanh đậm có thể bổ sung cho bạn khá nhiều vitamin A.

Khô môi

Nứt nẻ môi là cơn ác mộng của không ít người trong thời tiết hanh khô. Tuy vậy, nếu trong điều kiện thời tiết bình thường mà bạn vẫn phải chịu tình trạng khó chịu này, hãy chú ý tới chế độ ăn của mình. Koushi Shaw, dược sĩ kiêm nhà sáng lập Viện nghiên cứu Austin Urology cho biế, bổ sung kẽm và niacin cho cơ thể từ các loại thực phẩm như gan động vật, cá, dậu xanh, đậu phộng sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng này đáng kể.

Sưng rộp môi

Những vết sưng rộp tại phần môi cũng đem đến khó chịu cho không ít người đặc biệt khi xuất hiện tại những khu vực khó lành như khóe miệng. Theo Maggie Michalczyk, nhà khoa học kiêm chuyên gia dinh dưỡng tại Chicago, thiếu sắt và vitamin B, đặc biệt B2 và B12 là nguyên nhân cho hiện tượng này. Cách xử trí cho vấn đề thật ra khá đơn giản, bạn chỉ cần tăng cường thịt gà, thì bò trong khẩu phần ăn để gia tăng sắt cho cơ thể. Với vitamin B, hãy tìm kiếm chúng trong những loại rau nhiều chất xơ hay hoa quả chứa nhiều enzyme như đu đủ.

Những vết sưng rộp tại phần môi cũng đem đến khó chịu cho không ít người đặc biệt khi xuất hiện tại những khu vực khó lành như khóe miệng.
Những vết sưng rộp tại phần môi cũng đem đến khó chịu cho không ít người đặc biệt khi xuất hiện tại những khu vực khó lành như khóe miệng.

Lông mày thưa

Lông mày nhạt và thưa thớt là dấu hiệu của tuyến giáp hoạt động không hiệu quả, dẫn đến mất cân bằng hormone. Biểu hiện này có thể đi kèm một số dấu hiệu khác như mệt mỏi, tăng cân, táo bón hay khô da. Tuy vậy, bạn sẽ cần tư vấn thêm các chuyên gia y khoa và làm xét nghiệm nếu muốn xác định mức độ rối loạn hormone của cơ thể.

Da xanh xao

Ngoài yếu tố di truyền và màu da, sắc xanh xao của da còn là dấu hiệu của thiếu máu. Đây là điều mà những người sở hữu chế độ ăn kiêng khắt khe hay gặp phải khi không bổ sung đủ lượng vitamin B12, B6 và sắt cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn vẫn cần tới những bài xét nghiệm máu để biết chính xác mức độ thiếu hụt sắt và dễ dàng lên kế hoạch bổ sung chúng.

Khô da

Dù khô da đôi khi bắt nguồn từ việc cơ thể bị thiếu nước nhưng bổ sung nước cho cơ thể không phải lúc nào cũng giải quyết vấn đề triệt để. Theo Wilfred Marion, nhà nghiên cứu kiêm tư vấn da liễu tại Trung tâm Sức khỏe Memorial Sloan-Kettering thuộc Đại học Weill Cornell Medical College, New York (Mỹ), tăng cường tiếp nhận chất béo không bão hòa như axit béo omega3 hay axit gamma-linolenic (một axit béo omega-6) sẽ có tác dụng đáng kể bởi chúng có khả năng giữ ẩm cho da cao.

Dù khô da đôi khi bắt nguồn từ việc cơ thể bị thiếu nước nhưng bổ sung nước cho cơ thể không phải lúc nào cũng giải quyết vấn đề triệt để.
Dù khô da đôi khi bắt nguồn từ việc cơ thể bị thiếu nước nhưng bổ sung nước cho cơ thể không phải lúc nào cũng giải quyết vấn đề triệt để.

Nếp nhăn

Mặc dù không thể chống lại quá trơình lão hóa nhưng bạn hoàn toàn có thể khiến chúng diễn ra chậm hơn bình thường. Các chuyên gia y khoa tại Trung tâm y tế Ronald Reagan UCLA, California (Hoa Kỳ) đã tìm thấy mối liên hệ giữa thiếu vitamin C và việc hình thành nếp nhăn trên mặt. Không chỉ là chất chống oxy hóa hiệu quả, vitamin C cũng tham gia vào quá trình hình thành collagen, loại chất có vai trò chủ chốt trong việc tạo ma trận da. Bổ sung collagen có thể giúp da mềm mịn và căng đầy, giảm bớt tình trạng khô ráp da đáng kể.

Theo giadinh.net

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.