Có thể rút hết vốn Nhà nước tại Sabeco và Habeco

Kế hoạch thoái vốn Nhà nước tại 2 tổng công ty bia rượu lớn nhất nước đang được lãnh đạo Bộ Công Thương xem xét.

Thông tin nêu trên được Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đưa ra tại hội nghị sơ kết 6 tháng của ngành công thương chiều 12/7. Theo đó Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) và Bia - Rượu- Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã hoàn thành việc xây dựng phương án thoái vốn Nhà nước.

“Nguyên tắc thoái vốn là Nhà nước sẽ nắm giữ 50% vốn điều lệ hoặc không cần nắm giữ”, ông Tuấn Anh nói. Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng cho hay, cơ quan này đang khẩn trương thẩm định phương án và triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng về việc bán tiếp phần vốn Nhà nước tại 2 tổng công ty này.

co-the-rut-het-von-nha-nuoc-tai-sabeco-va-habeco

Bộ Công Thương đang lên phương án thoái 50% hoặc 100% vốn tại Habeco và Sabeco

Trong một công văn trước đó gửi tới Bộ trưởng Bộ Công Thương và Hội đồng quản trị Sabeco và Habeco, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) cũng kiến nghị, cần đẩy nhanh quá trình thoái vốn, niêm yết tại 2 tổng công ty này.

Theo VAFI, lựa chọn Nhà nước thoái hết 100% vốn tại Sabeco và Habeco sẽ là "cực kỳ thông minh" bởi khi đó, giá trị doanh nghiệp sẽ đạt được tối đa. Còn nếu Nhà nước tiếp tục nắm giữ 36% cổ phần, tức là tiếp tục nắm giữ quyền phủ quyết tại đại hội cổ đông và có thể tiếp tục cử cán bộ không đủ năng lực tham gia Hội đồng quản trị thì giá bán sẽ giảm, ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách.

Ngoài Habeco và Sabeco đang trong quá trình thẩm định phương án thoái vốn, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh còn cho biết, một số tập đoàn, tổng công ty khác trực thuộc Bộ Công Thương đã hoàn thành xong kế hoạch thoái vốn giai đoạn 2011-2015.

Đơn cử Tập đoàn Hoá chất Việt Nam đã thoái vốn tại 13/17 doanh nghiệp. Riêng vốn rót vào lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm… cũng được tập đoàn này thoái xong và còn có lãi. Hay Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam cũng đã hoàn thành việc thoái vốn ở 2 đơn vị là Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Công ty TNHH Saporo Việt Nam.

Tham dự và chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đặt ra yêu cầu với Bộ trưởng Trần Tuấn Anh về việc ngành công thương phải đẩy nhanh hơn quá trình cổ phần hoá các doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc, cũng như việc thoái vốn tại các tập đoàn, tổng công ty. Thủ tướng coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm phải hoàn thành trong nửa cuối năm 2016.

"Phải thoái vốn tại các doanh nghiệp như Vinamilk, Habeco, Sabeco… trên tinh thần công khai, minh bạch để thu tiền về có lợi nhất cho Nhà nước", Thủ tướng yêu cầu. Ông cũng cho rằng trừ một số lĩnh vực quan trọng như điện, lương thực... còn lại phải thoái nhanh vốn Nhà nước tại các lĩnh vực khác.

"Doanh nghiệp tư nhân phải ngày càng lớn hơn, doanh nghiệp Nhà nước phải nhỏ đi. Nếu vẫn giữ tinh thần Nhà nước quốc doanh mãi thì sẽ rất khó khăn", người đứng đầu Chính phủ dứt khoát.

Ông cũng đặt vấn đề, Bộ trưởng Công Thương với tư cách là người "đầu tàu" cùng các cộng sự của mình phải đẩy mạnh hoạt động, thay đổi tổ chức để thoái nhanh vốn Nhà nước tại những lĩnh vực không cần nắm giữ, xây dựng kế hoạch quản lý theo hướng thị trường hơn... "Cái gì khó khăn, cần chính sách để làm tốt hơn nữa thì Bộ cứ xây dựng kế hoạch, đề xuất trực tiếp lên Chính phủ tháo gỡ", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gợi ý.

Theo VNE

tin mới

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

(Baonghean.vn)- Những ngày đầu tháng 4, tuyến đường dọc kênh Bắc thành Vinh lại được nhuộm vàng rực bởi loài hoa giáng hương. Những chùm hoa vàng đua nhau nở rộ giữa những cành lá xanh ngát, khó ai có thể rời mắt khỏi vẻ đẹp quyến rũ của loại hoa này.