Cô tiểu thư rời xa nhung lụa để chăm bé gái da bọc xương

Nhận nuôi bé gái gầy trơ xương, 14 tháng chỉ nặng 3,5 kg, Thanh Tâm (Lào Cai) chấp nhận rời xa cuộc sống giàu sang để tự tay chăm bé.

Cuối tháng 6/2016, nhiều người dùng mạng xót xa truyền nhau bức ảnh một bé gái mặt mũi hốc hác, người gầy trơ xương. Bé tên Yến Nhi, chào đời tại xã San Xả Hồ, huyện Sa Pa, Lào Cai. Lúc Nhi 4 tháng tuổi, mẹ em mất tích trong một lần đi chợ và mọi người tin rằng chị bị lừa bán qua biên giới. Hoàn cảnh túng bấn, vắng vợ, bố Yến Nhi chỉ biết lấy nước cơm bón cho con. Vì thế, cô bé ngày càng gầy mòn, tới 14 tháng tuổi chỉ nặng 3,5 kg. Em còn bị bại não, không nhận thức được gì, đặt đâu nằm đấy.

co-tieu-thu-roi-xa-nhung-lua-de-cham-be-gai-da-boc-xuong

Hình ảnh bé Yến Nhi da bọc xương lúc 14 tháng nặng 3,5kg và hiện tại - sau 3 tháng được mẹ Thanh Tâm chăm lo. Ảnh: NVCC.

Là người hay tham gia các hoạt động thiện nguyện, biết hoàn cảnh bé, cô gái Lào Cai sinh năm 1992 Phạm Thị Thanh Tâm đã tìm tới tận nhà Yến Nhi. Tâm vẫn nhớ như in lần gặp đầu: Con nằm bất động, không toát lên chút sức sống nào, người chỉ có da bọc xương, xanh lướt như tàu lá, nhiều người còn sợ không dám bế. "Một cảm giác rất lạ dâng lên, vừa xót xa, vừa thân thương và em muốn mình phải tận tay chăm sóc cho bé ngay", Thanh Tâm kể. 

Cô đã nhờ chính quyền bảo hộ rồi cùng bố Yến Nhi đưa bé xuống Viện Nhi trung ương. Tại đây, cô đã túc trực bên bé suốt 10 ngày rồi lại tiếp tục chăm sóc khi bé được chuyển về Bệnh viện tại Lào Cai để theo dõi tiếp. Sau đó, cô đã thực hiện các thủ tục nhận nuôi bé Yến Nhi và đưa con về nhà chăm sóc.

co-tieu-thu-roi-xa-nhung-lua-de-cham-be-gai-da-boc-xuong-1

Thanh Tâm đã ăn chay suốt 3 năm và tích cực tham gia các hoạt động từ thiện vì cô tin vào luật nhân quả trong Phật giáo. Ảnh: NVCC.

Cũng từ đây, cuộc sống của cô tiểu thư lá ngọc cành vàng thay đổi hoàn toàn. Đang làm quản lý cho chuỗi khách sạn, nhà hàng của gia đình tại Sa Pa, cô gác lại mọi công việc để tự tay chăm sóc con gái nuôi, dù bị người thân phản đối. Đưa Nhi về nhà, Tâm không nhận sự trợ giúp tài chính nào từ gia đình hay mọi người trong việc chăm con.

"Có lẽ giữa em và con có một mối nhân duyên đặc biệt. Trước đây, em từng gặp nhiều bé có hoàn cảnh khó khăn, trông rất tiều tụy nhưng chỉ cố gắng làm sao giúp đỡ các cháu được nhiều nhất, chưa bao giờ nghĩ tới việc dám nhận nuôi. Nhưng với Nhi thì hoàn toàn khác", Tâm chia sẻ.

Chưa có gia đình, cô bắt đầu học cách chăm sóc bé từ những việc nhỏ nhất như thay bỉm, pha sữa. Người mẹ trẻ nhiều lúc cũng stress khi đêm phải thức trắng bế, dỗ con. "Ngay cả đi tắm cũng phải thật nhanh vì không thể nhờ người trông con lâu được", cô kể lại.

Tâm cho biết, bé Yến Nhi khá ngoan và háu ăn. Vì thế, cơ thể con cũng nhanh chóng hồi phục. Sau ba tháng, bé đã tăng 5 kg, da dẻ hồng hào.

"Từng biến chuyển nhỏ của con đều khiến em rơi nước mắt: từ lần đầu tiên chân tay con cử động được, lần đầu con biết khóc, lần đầu con biết co người...", cô tâm sự. Nhi cũng biết thể hiện tình cảm, khi nào thấy mẹ Tâm đi qua là khóc đòi bế.

co-tieu-thu-roi-xa-nhung-lua-de-cham-be-gai-da-boc-xuong-2

Chưa bao giờ phải chăm sóc em bé nào nhưng khi nhận nuôi Yến Nhi, Thanh Tâm cho biết cô không cảm thấy quá vất vả và thực hiện mọi việc chăm con như một bản năng. Ảnh: NVCC.

Điều khiến người mẹ trẻ trăn trở nhất là làm sao giúp con khắc phục bệnh tật. Cô quyết định đưa con tới Hà Nam, thuê nhà gần một cơ sở trị liệu để ngày hai lần cho con tới tập phục hồi chức năng. Mới tập được gần một tháng nên chưa thấy Yến Nhi có tiến triển gì. Bé vẫn chưa nhận thức được nhiều, vận động cũng còn yếu, chưa thể ngồi được. 

Muốn đảm bảo tài chính để chăm con lâu dài, cô quyết định thuê người giúp việc hỗ trợ chăm con để kinh doanh qua mạng. Tâm kể, cô luôn có ý thức tự lập từ nhỏ. Lúc đi học cao đẳng xa nhà, cô luôn dậy sớm đi chợ để mua được đồ ngon giá rẻ, cũng không quản ngại đi bán hàng vỉa hè để kiếm tiền và lấy kinh nghiệm. "Em không sợ vất vả và nghĩ dù quẳng vào đâu, em vẫn sống được. Em chỉ nghĩ, đã nhận làm mẹ thì phải tự nuôi được con. Nhưng nếu cả ngày chỉ ngồi ôm con, ai sẽ lo cho cuộc sống lâu dài", cô nói.

Tâm chia sẻ, khi dồn tâm dồn sức chăm sóc Yến Nhi, cô đã làm buồn lòng nhiều người thân yêu. Bạn trai đã chia tay vì không chấp nhận được sự thiếu thời gian, sự quan tâm cô dành cho anh. Bố mẹ cô cũng phiền muộn vì họ luôn mong con gái có cuộc sống thảnh thơi, sung sướng chứ không phải "ôm khổ" như bây giờ. "Bố nhiều lần muốn trợ giúp về kinh tế nhưng em từ chối. Em đã quyết định thì sẽ chịu trách nhiệm với hành động của mình. Tương lai thế nào em chưa nghĩ nhiều tới, trước mắt chỉ cố gắng chăm cho con khỏe", cô gái chia sẻ.

Theo VNE

tin mới

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.