Cô trò xứ Nghệ 'chống dịch' bằng... tranh

(Baonghean.vn) - Đó là cách mà cô giáo Lê Trà Giang cùng những học trò của mình đã chọn để lan tỏa thông điệp 5K và động viên, cổ vũ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Truyền cảm hứng qua những bức tranh

Gần 20 năm dạy Mỹ thuật, cô Lê Trà Giang (Trường THCS Hưng Bình, TP. Vinh) được biết đến là một giáo viên có duyên “săn giải” cho các học trò của mình. 16 năm dạy tại Trường THCS Nghi Phú và 2 năm dạy tại Trường THCS Hưng Bình, học sinh của cô Giang đã gặt hái được nhiều thành tích cao trong các cuộc thi vẽ cấp tỉnh và quốc gia. Câu lạc bộ Mỹ thuật của cô quy tụ được nhiều học sinh có đam mê và có năng khiếu hội họa. Không chỉ hướng dẫn học sinh vẽ, cô còn tìm kiếm những cuộc thi phù hợp rồi bỏ tiền mua màu, mua giấy, khuyến khích các em tham gia. Thành tích cô trò gặt hái được trong những năm qua đã thay đổi cách nhìn nhận của nhiều phụ huynh về bộ môn này.

Cô Giang trong một lần đưa trẻ tham quan triển lãm nghệ thuật. Ảnh: FB
Cô Giang trong một lần đưa trẻ tham quan triển lãm nghệ thuật. Ảnh: FB

Không chỉ là một giáo viên tâm huyết, cô Giang luôn duy trì hoạt động sáng tác của mình để rèn dũa bản thân và lưu lại những xúc cảm cuộc sống. Trong căn hộ nhỏ của cô, từng khoảng trống đều được sắp xếp một cách khoa học và thể hiện sự tôn vinh dành cho cái đẹp. Những bức tranh của bạn bè tặng, của cô, cùng con trai... đều được lồng khung kính và treo lên một cách trang trọng, tinh tế. Cô Giang thổ lộ: “Tôi vẽ không chỉ vì đam mê mà còn vì học sinh của mình nữa. Để truyền được cảm hứng và động lực cho các em, bản thân thầy cô phải làm gương. Mình có chăm chỉ, kiên trì với những bức tranh thì mới có thể nói học sinh say sưa, tâm huyết với tác phẩm”.

Quan điểm “làm gương” này cũng chính là một phần động lực để cô Giang hoàn hiện những bức tranh về chủ đề phòng, chống Covid-19. Cô nhớ lại: “Đợt dịch vừa rồi, tôi tình cờ bắt gặp những chiếc xe phun khử khuẩn đang làm nhiệm vụ trên tuyến đường trung tâm của TP. Vinh. Tôi đã lặng người trước sự lấp lánh của những tia nước dưới ánh sáng mặt trời và không khí khẩn trương, nghiêm túc của những người lính. Ngay tại thời điểm đó, tôi đã tự nhủ rằng, nhất định mình phải ghi lại vẻ đẹp này”.

Hình ảnh bộ đội Hóa học phun khử khuẩn TP. Vinh là cảm hứng cho cô Giang thực hiện tác phẩm của mình. Ảnh: Thành Cường
Hình ảnh bộ đội Hóa học phun khử khuẩn TP. Vinh là cảm hứng cho cô Giang thực hiện tác phẩm của mình. Ảnh: Thành Cường

Nghĩ là làm. Ngay khi trở về nhà, cô Giang bắt tay vào tìm kiếm tư liệu, tham khảo hình ảnh thực tế, lên phác thảo cho bức tranh của mình và dựng “xưởng vẽ” ngay tại phòng khách. 2 tuần sáng tác bức tranh là 2 tuần cô sống trọn vẹn với tác phẩm, chỉ nghĩ về tác phẩm. Không chỉ nghiên cứu bố cục, cô Giang còn thử nghiệm nét vẽ mới nhằm lột tả sự mạnh mẽ, dứt khoát nhưng không kém phần lãng mạn, thơ mộng.

“Trong quá trình vẽ, tôi đã xin góp ý từ những họa sỹ chuyên nghiệp khác và nhận được sự tư vấn, góp ý rất nhiệt tình. Đây cũng là lần đầu tiên tôi vẽ một chiếc ô tô bằng hình thức tả thật. Không như sơn dầu, chất liệu màu acrylic rất nhanh khô, khó sửa nên tôi phải tập trung cao và cẩn thận trong các chi tiết” – cô Giang chia sẻ.

Cảm xúc cộng với thái độ làm việc nghiêm túc của cô Giang đã làm nên tác phẩm “Bộ đội Hóa học phun hóa chất khử khuẩn” hài hòa về màu sắc, chặt chẽ về bố cục. Trong bức tranh của mình, giữa cuộc chiến chống dịch Covid-19 chưa biết hồi kết, cô Giang lột tả vẻ đẹp của những anh bộ đội Hóa học đang làm nhiệm vụ bằng tông màu xanh chủ đạo – màu của niềm tin, hy vọng và hòa bình.

Cô Giang bên tác phẩm "“Bộ đội Hóa học phun hóa chất khử khuẩn”. Ảnh: NVCC
Cô Giang bên tác phẩm "“Bộ đội Hóa học phun hóa chất khử khuẩn”. Ảnh: NVCC

Ngay sau khi hoàn thành và được đăng tải lên mạng xã hội, tác phẩm “Bộ đội Hóa học phun hóa chất khử khuẩn” của cô Giang nhanh chóng được chia sẻ và nhận nhiều lời khen ngợi. Chính cô cũng không thể ngờ tác phẩm của mình được mọi người đón nhận như vậy, nhất là tình cảm trân quý từ những người lính. Cùng lúc, những chiến sỹ thuộc Bộ đội Hóa học Quân khu 4 và Binh chủng Hóa học thuộc Cục Chính trị đều ngỏ ý muốn cô Giang tặng lại bức tranh.

Truyền lửa đam mê cho học trò

Trong Câu lạc bộ Mỹ thuật của mình, đề tài mà cô Giang thường định hướng cho học sinh là tình yêu quê hương, đất nước, Bác Hồ, người lính và những vấn đề gắn với thực tế như bạo lực gia đình, bình đẳng giới, bảo vệ môi trường... Cũng vì gắn với thực tế nên từ năm ngoái đến nay, tranh của các bạn nhỏ thuộc Câu lạc bộ Mỹ thuật Trường THCS Hưng Bình phản ánh về nội dung phòng, chống dịch Covid-19.

Những tiết học Mỹ thuật của cô Giang luôn mới mẻ, thú vị ở cả phương pháp, cách thức, địa điểm... Ảnh: FB
Những tiết học Mỹ thuật của cô Giang luôn mới mẻ, thú vị ở cả phương pháp, cách thức, địa điểm... Ảnh: FB

Với quan điểm không áp đặt, tôn trọng góc nhìn riêng của từng bạn, cô Giang luôn cho học sinh của mình tự quyết định nội dung bức tranh và chỉ định hướng, góp ý sau khi các em đã có ý tưởng phác thảo. Cách làm này đã tạo nên sự phong phú trong ý tưởng lẫn cách thể hiện, chuyển tải nhiều thông điệp ý nghĩa thông qua đường nét ngộ nghĩnh, hồn nhiên và sắc màu tươi vui, trong trẻo.

Ảnh:
Tác phẩm của em Nguyễn Kim Hiền, học sinh lớp 7G, Trường THCS Hưng Bình. Ảnh: NVCC

Là một trong những thành viên có nhiều tranh về chủ về này, em Nguyễn Kim Hiền (lớp 7G) hoàn thiện những bức tranh của mình bằng cách vẽ phác thảo chì rồi  chụp và gửi cho cô Giang góp ý về nội dung, ý tưởng. Trong bức tranh mà Hiền thích nhất, em thể hiện mong muốn chợ đầu mối Vinh trở lại bình thường. Hiền thổ lộ: “Nếu ai cũng thực hiện tốt thông điệp 5K thì sẽ không xảy ra hậu quả dịch Covid-19 lây lan ở chợ đầu mối Vinh vừa qua”.

Để hoàn thành một bức tranh, cô Giang và học trò của mình phải đầu tư rất nhiều công sức và thời gian. Nếu như trước đây, cô, trò trao đổi trực tiếp với nhau, mỗi bức tranh mất khoảng 2 ngày để hoàn thiện thì bây giờ, câu lạc bộ duy trì hoạt động bằng hình thức trực tuyến, cô trò mất đến cả tuần trời cho 1 bức tranh với hàng chục lần kiên trì góp ý, chỉnh sửa. Một trong những bức như vậy là bức tranh lấy ý tưởng  từ thông điệp 5K của Bộ Y tế và hình ảnh mọi người chung tay với nhau đẩy lùi những con virus của bạn Minh Trang (lớp 8C). Trang chia sẻ: “Thông qua bức tranh, em hy vọng mình sẽ góp phần nâng cao hơn ý thức tự giác phòng, chống dịch của mọi người và gửi lời cảm ơn chân thành đến những cô chú tuyến đầu chống dịch”.

Ảnh:
Tác phẩm của em Bảo Ngọc, học sinh lớp 6H, Trường THCS Hưng Bình.

Thuộc nhóm những học sinh nhỏ tuổi nhất, Bảo Ngọc (lớp 6H) đã hoàn thành một tác phẩm rất dễ thương từ hình ảnh các em bé ở Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên phải đi cách ly tập trung. “Trong bức tranh của em, các em nhỏ mặc đồ bảo hộ đi cách ly vẫn mang theo thú bông yêu thích, mạnh mẽ đối đầu với khó khăn như những con chim hạc mang theo hy vọng,  như những ngôi sao mang theo niềm tin chiến thắng” – Ngọc trình bày. 

Những tác phẩm khác với chủ đề phòng, chống dịch Covid-19 mà những học sinh Trường THCS Hưng Bình thực hiện. Ảnh: FB
Những tác phẩm khác với chủ đề phòng, chống dịch Covid-19 mà những học sinh Trường THCS Hưng Bình thực hiện. Ảnh: FB
Chia sẻ về phong trào vẽ tranh chủ đề phòng, chống Covid-19 của cô và trò CLB Mỹ thuật Trường THCS Hưng Bình, cô Nguyễn Thị Thu Hiền – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngay từ trong năm học, những sản phẩm của Câu lạc bộ Mỹ thuật đã được giáo viên, học sinh và phụ huynh trong trường hết sức ủng hộ. Không chỉ nuôi dưỡng tình yêu hội họa, rèn dũa tài năng cho học sinh, những bức tranh này còn mang ý nghĩa tuyên truyền phòng, chống dịch mạnh mẽ và giúp những ngày hè của các em trở nên ý nghĩa”.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.