Còn đâu, phố sách cũ?

(Baonghean) - Đường Nguyễn Văn Cừ, Thành phố Vinh, không còn là “thiên đường sách cũ” nữa. Các hiệu sách thưa thớt, nhỏ bé giữa những quán hàng sôi động và tấp nập. Nếu như vài năm trước, đường còn được gọi bằng cái tên thân mật là “phố sách cũ”, thì nay hình ảnh những hiệu sách nằm kề nhau chỉ còn trong ký ức… Hầu hết các hiệu sách đều đã đóng cửa để kinh doanh các loại dịch vụ mới. 
Tôi còn nhớ rõ cảm giác phân vân, do dự khi phải chọn một điểm đến cho mình trong rất nhiều hiệu sách quanh đó. Rồi những khi, hiệu sách đông khách đến mức mọi người phải len lỏi, luồn lách giữa khoảng trống chật hẹp của kệ sách để tìm được cuốn sách ưng ý. Thế mà nay, không khí nhộn nhịp ấy cứ nhẹ dần rồi gần như ngưng hẳn…
Bạn đọc tìm mua sách tại hiệu sách cũ Sỷ Thủy trên đường Nguyễn Văn Cừ (TP. Vinh). Ảnh: Lâm Tùng
Bạn đọc tìm mua sách tại hiệu sách cũ Sỷ Thủy trên đường Nguyễn Văn Cừ (TP. Vinh). Ảnh: Lâm Tùng
Tìm đến nhà sách Hương Thơ hỏi chuyện, chúng tôi mới vỡ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến sự mai một của phố sách. Đầu tiên là bởi ngày nay, khoa học công nghệ phát triển mạnh, mạng internet trở thành công cụ đắc lực cung cấp nguồn thông tin vô hạn cho con người nên họ “lười” tìm sách. Giả như bạn đang nấu ăn và quên mất cách làm, thật đơn giản khi bên cạnh có chiếc điện thoại để lên mạng tìm kiếm. Cuốn sách dạy nấu ăn chẳng còn cần thiết. Bên cạnh đó, kinh doanh sách cũ thu lợi nhuận thấp mà chi phí duy trì hoạt động cao, vì thế nhiều người bỏ nghề, chuyển sang công việc khác. Chỉ tính riêng tiền thuê mặt bằng kinh doanh hiện nay đã vào khoảng 8 – 10 triệu đồng (cao gấp bốn đến 5 lần so với các năm trước). Không chi trả được buộc các hiệu sách phải đóng cửa.
Vài tiệm sách còn mở cửa buôn bán thường trong tình trạng thiếu khách. Cả buổi sáng chỉ có dăm ba người ghé thăm, mà chưa hẳn đã tìm được cuốn sách đúng sở thích. Chủ hiệu sách Hương Thơ cho biết, mỗi năm chỉ có 2 dịp là tầm tháng 3, 4 khi các sỹ tử đổ xô đi tìm tài liệu ôn thi và tháng 7, 8 là lúc phụ huynh chuẩn bị cho con em đi học là đông khách, còn lại trong năm buôn bán cầm chừng. 
Để tồn tại với nghề, các hiệu sách tập trung vào các đầu sách được thị trường ưa chuộng và nhập sách theo nhu cầu của khách hàng. Cuốn sách nào đang “hot” được độc giả yêu thích thì nhập số lượng lớn hơn. Tài liệu ôn thi đại học, tiểu thuyết,... là những đầu sách được ưa chuộng. Thời điểm  các nước Nhật Bản, Hàn Quốc mở cửa đón lao động nước ngoài thì các loại từ điển, sách dạy ngoại ngữ tiêu thụ mạnh. 
Bạn Nguyễn Linh (sinh viên ĐH Vinh) chia sẻ: “Đã mấy năm nay, mình không đến hiệu sách. Bây giờ trên mạng thông tin gì cũng có và tiện tìm kiếm để đọc. Mua sách tốn kém và không tiện bằng việc mình đọc trên điện thoại”. Sách cũ nói riêng và thị trường sách báo nói chung đang chịu sự “ghẻ lạnh” của độc giả! Sách cũ đang “chết dần” nhưng chưa “tắt” hẳn. Vẫn còn có những người gắn bó, tâm huyết với nghề. Nhà sách Hương Thơ là một trong những hiệu sách cũ đầu tiên trên đường Nguyễn Văn Cừ. Anh bắt đầu bán sách cũ trên vỉa hè từ năm 2000. Năm 2001, anh chính thức thuê mặt bằng kinh doanh. Tính đến nay, gia đình anh đã có hơn 14 năm trong nghề. Đối với anh, sách là tài sản vô cùng quý giá đối với nhân loại. Bán sách là đem tri thức đến với mọi người. Hơn nữa, sách cũ phù hợp với túi tiền của nhiều người, đặc biệt là học sinh có hoàn cảnh khó khăn nên công việc của anh cũng xem như đang giúp đỡ cho nhiều người. 
Có thể chẳng bao lâu nữa, đường Nguyễn Văn Cừ sẽ thành phố thời trang, ẩm thực... tấp nập, đông đúc. Ít ai còn nhớ trước đây nó từng nổi tiếng với các hiệu sách cũ. Chỉ còn lại vài ba hiệu sách, điểm đến cho những ai yêu, cần sách cũ và biết trân trọng những giá trị xưa…
Hà An

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.