Con lại về quê Bác tháng Năm

(Baonghean.vn) - Những ngày này, người con đất Việt từ mọi miền quê trong năm ngoài Bắc lại trở về với Hoàng Trù, với Làng Sen bằng một tấm lòng thành kính nhất hướng về Người cha già kính yêu của dân tộc…

 

Quốc lộ 46 chạy từ Vinh về Nam Đàn gần một tuần nay đã rực rỡ cờ hoa và băng rôn khẩu hiểu. Chúng tôi theo chân các bác cựu chiến binh của Trung đoàn 27 hành hương về quê Bác. Đây là điểm đến cuối cùng trong hành trình về lại chiến trường xưa của Đoàn cựu chiến binh nhân kỉ niệm 37 năm giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước và kỉ niệm 40 năm giải phóng tỉnh Quảng Trị. Trước đó, Đoàn đã có 2 ngày về lạiVĩnh Linh để thăm lại địa đạo Vĩnh Mốc – Cửa Tùng, cao điểm 21 ở Gio Mỹ và cùng với 500 cựu chiến binh cả nước dự lễ kỉ niệm ngày giải phóng.

Chặng dừng chân sau cùng này ở quê Bác vô cùng ý nghĩa. Đại tá, cựu chiến binh Nguyễn Đức Tuân (Khối 17, phường Hà Huy Tập) xúc động: Sau một chặng đường dài, anh em chúng tôi đều thống nhất điểm kết thúc của cuộc hành trình này phải là quê Bác. Tụ hợp về đây, ngoài ước muốn thành kính được dâng hương, dâng hoa lên bàn thờ của Người, chúng tôi còn muốn báo công với Bác những kết quả đã làm được của cựu chiến binh Trung đoàn 27 trong những năm qua, một trung đoàn rất anh hùng và có nhiều thành tích trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

 

Con lại về quê Bác tháng Năm ảnh 1

 Trong ngày 30/4 có hơn 300 đoàn khách về thăm quê Nội, quê Ngoại Bác Hồ

      Đoàn Cựu chiến binh trung đoàn 27 về dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh


Có thể dễ dàng nhận thấy tấm lòng chân thành đó của các cựu chiến binh khi đứng bên bàn thờ Bác, bên nếp nhà tranh nghe cô thuyết minh của Khu di tích Kim Liên kể lại quãng thời gian ngắn ngủi của Bác Hồ khi về thăm lại quê nhà. Trong kí ức ngọt ngào đó, cựu chiến binh Nguyễn Sỹ Thi(Khối Trung Tiến, Phường Hưng Dũng) lại có dịp nhớ về lần duy nhất ông được gặp Bác Hồ khi Bác vừa xuống sân bay Vinh trong chuyến về thăm quê lần thứ 2 năm 1961: “Khi đó tôi còn nhỏ lắm, nghe tin Bác về thăm quê bà con ở xã Hưng Dũng ai cũng chạy ùa ra, chen chúc đứng hàng giờ liền ở sân bay để ngóng tin Bác. Từ xa tôi thấy Bác trên máy bay bước xuống, vẻ mặt Bác hết sức xúc động, tay giơ cao vẫy vẫy mọi người”.


Những hình ảnh sống động này cũng được khắc họa rõ nét qua cuộc triển lãm ảnh “Hồ Chí Minh và học tập suốt đời”, một cuộc triển lãm lưu động ngay tại Nhà lưu niệm của Bác Hồ ở quê Nội, thu hút rất đông khách tham quan trong dịp này. Cuộc triển lãm không chỉ khắc họa lại quá trình hoạt động của Người trong hành trình hơn 50 lãnh đạo đất nước mà còn hấp dẫn người xem ở những tư liệu quý giá, mới được công bố tại Việt Nam, trong đó có cả bức thư Người gửi đến tổng thống Pháp, đề đạt nguyện vọng được vào học trường thuộc địa ở Paris (1911) khi Người đang lưu lạc ở Pháp, hay là bút tích còn nguyên màu mực trong bức thư Bác gửi toàn thể thầy giáo, học trò, cán bộ, thiếu niên, nhi đồng trường Nguyễn Ái Quốc năm 1955.

 

Đọc cho con nghe những lời căn dặn của Người và còn cẩn thận dùng máy ảnh để chụp lại những dòng chữ đó, chị Nguyễn Thị Hương (Quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: Ngày ngày tôi vẫn đã dạy con theo “5 điều Bác Hồ dạy”, lớn hơn cháu được học Bác qua nhiều câu chuyện kể của ông của bà. Riêng chuyến về thăm quê Bác này là một dịp để cháu có cái nhìn chân thật nhất về chân dung của Người và tôi muốn con tôi học được Bác qua những điều giản gị đó.

 

Về với quê Bác, về với mái nhà tranh đơn sơ, về với cánh võng gai ru Bác thời thơ ấu, khung cửi Bà Hoàng Thị Loan thường ngồi dệt vải… khó ai có thể nghĩ rằng một danh nhân văn hóa thế giới, một vị lãnhtụ vĩ đại, người cha già của dân tộc Việt Nam lại có một tuổi thơ bình dị và đơn sơ đến thế. Càng xúc động hơn, đây là ngôi nhà của một vị phó Bảng có nhiều việc làm giúp dân giúp nước. 
 

Con lại về quê Bác tháng Năm ảnh 3

          Đoàn Việt Kiều Thái Lan ở thăm quê Bác Hồ

          Mọi người xúc động lắng nghe kể về thời niên thiếu của Bác


Từ Thái Lan đoàn Việt kiều đến từ các tỉnh Kho Lạt, Nọong Khai không dấu được xúc động khi điểm đặt chân đầu tiên khi về đến quê nhà của họ sau hơn 50 xa quê lại chính là quê hương Bác Hồ. Chia sẻ với chúng tôi, bác Trần Ngọc San (huyện Anfo Thà bò - tỉnh Nọong Khai) tâm sự: Gia đình tôi sang Thái Lan từ năm 1925, tôi sinh ra ở đấy và phải hơn 60 tuổi tôi mới có dịp về quê cha đất tổ của mình. Dù không được sống ở Việt Nam nhưng cộng đồng người Việt nói chung và cộng đồng người Nghệ nói riêng bên ấy vẫn cố gắng gìn giữ tiếng nói, nếp sống của người Việt. Bà con Việt Kiều cũng rất tự hào bởi đã có dịp giúp đỡ Người trong thời gian Bác hoạt động ở Thái Lan, có khu di tích tưởng niệm Người ở tỉnh Na Khon. Về đây, chúng tôi lại được hiểu hơn về Bác…

 

Để giữ được những tình cảm chân thành đó của du khách gần xa, theo ông Nguyễn Bá Hòe, Giám đốc Khu di tích Kim Liên: Từ nhiều tháng nay, khu di tích đã tiến hành tu bổ, sửa chữa và chỉnh trang toàn bộ khuôn viên quê Nội, quê Ngoại Bác. Trong dịp lễ đặc biệt này, Khu di tích cũng huy động toàn bộ nhân viên làm việc, nhất là bộ phận thuyết minh. Riêng từ đầu tháng Giêng đến nay chúng tôi đã đón gần 2.500 đoàn khách. Hiện tại Khu di tích cũng đã lên nhiều chương trình để chuẩn bị cho Lễ kỉ niệm 122 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh sắp tới và Lễ hội Làng Sen dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 17 – 19/ 5 này.

Mỹ Hà – Khánh Ly

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.