Con rể ông Trump không còn được xem báo cáo tình báo mật

Theo Hồng Vân (tuoitre.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Jared Kushner - con rể và cũng là cố vấn cao cấp của Tổng thống Donald Trump, hiện không còn được tiếp cận với báo cáo tình báo gửi Tổng thống hằng ngày do Nhà Trắng đề ra các quy định chặt chẽ hơn.
Cố vấn cao cấp của Nhà Trắng Jared Kushner tại một cuộc họp của Hội đồng bảo an LHQ về tình hình Trung Đông. Ảnh: Reuters
Cố vấn cao cấp của Nhà Trắng Jared Kushner tại một cuộc họp của Hội đồng bảo an LHQ về tình hình Trung Đông. Ảnh: Reuters
Thông tin được hai nguồn tin nội bộ xác nhận với hãng tin Reuters vào ngày 27/2. Theo đó, quyền tiếp cận thông tin mật của Kushner đã bị ngưng vài tuần.

Một nguồn tin khác cho biết thông báo gần đây của Thứ trưởng bộ Tư pháp Rod Rosenstein đến cố vấn Nhà Trắng Don McGahn đã dẫn đến việc trì hoãn hoặc hoặc ngừng xem xét hồ sơ miễn trừ an ninh của Kushner.

Tuy nhiên, nguồn tin không tiết lộ nội dung thông báo. Chưa rõ khi nào và liệu quyền tiếp cận báo cáo mật của Kushner có được cấp trở lại hay không.

Theo quy định của Nhà Trắng, người được đọc các báo cáo tình báo mật phải được miễn trừ an ninh vĩnh viễn trong khi hiện ông Kushner chỉ được miễn trừ an ninh tạm thời do vẫn còn đang bị FBI thẩm tra lí lịch.

Người phát ngôn cho Kushner tại Nhà Trắng không trả lời điện thoại cũng như email về vấn đề này sau câu hỏi của hãng tin Reuters.

Luật sư Abbe Lowell, đại diện của Kushner, cho biết "Có hàng chục người cùng hoàn cảnh như Kushner và quy trình (miễn trừ an ninh vĩnh viễn) đối với họ đang bị trì hoãn. Thời gian quá lâu cho một quy trình như thế này là không bình thường. Sự ách tác hiện nay đang được xử lý và không có gì phải thắc mắc về hồ sơ của ông Kushner".

Báo cáo mật hằng ngày của Tổng thống được gửi cho một nhóm nhỏ những nhân vật tối quan trọng. Nó bao gồm bản phân tích tình báo, thông tin về các hoạt động ngầm của CIA và báo cáo từ các nguồn tin rất nhạy cảm hoặc thông tin phối hợp từ các cơ quan tình báo liên minh.

Kushner là một trong hơn chục viên chức Nhà Trắng chỉ được cấp miễn trừ an ninh tạm thời do FBI vẫn còn một số vấn đề quan ngại khi kiểm tra lý lịch.

Vợ chồng Jared Kushner và Ivanka Trump. Ảnh: Reuters
Vợ chồng Jared Kushner và Ivanka Trump. Ảnh: Reuters
Nhà Trắng bị chú ý về vấn đề miễn trừ an ninh và buộc phải xem lại việc cho phép những người chưa được miễn trừ an ninh vĩnh viễn tiếp cận thông tin mật sau vụ việc Rob Porter - cựu văn thư Nhà Trắng, phải từ chức vì bị hai bà vợ cũ cáo buộc bạo hành.

Trong hơn một năm, Porter vẫn được thường xuyên xem xét những tài liệu chứa thông tin tuyệt mật mặc dù không được miễn trừ an ninh vĩnh viễn.

FBI phải kiểm tra nhân thân trước khi ban hành quyền miễn trừ an ninh tạm thời hay vĩnh viễn.

Tuần trước, báo New York Times có bài nói về việc Kushner bực dọc và phản đối việc bị mất quyền tiếp cận thông tin mật dẫn đến căng thẳng với Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly.

Theo The New York Times, chưa rõ tại sao Kushner lại muốn hoặc cần xem những thông tin này. Trách nhiệm của Kushner hiện bao gồm vai trò trung gian đàm phán với Mexico, thúc đẩy đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine, tham gia vào đối thoại kinh tế với Trung Quốc và đàm phán điều chỉnh Hiệp ước Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Như vậy Kushner dường như không cần phải đọc các tin tức tình báo hay những bí mật an ninh quốc gia.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.