Cơn sốt săn lùng 'thần dược' đàn ông ở Diễn Châu

(Baonghean.vn) - Rum biển, còn có tên gọi là hải sâm là loài hải sản mấy năm trở lại đây được giới ăn nhậu tôn làm "thần dược" cường dương... nên giá cả tăng vọt. Vì vậy nhiều người đã không quản khó khăn, vất vả rét mướt lặn sâu dưới biển nhiều tiếng đồng hồ săn rum.

a

Trước đây rum biển người dân ít ăn, chỉ nhập cho các lái buôn với giá rẻ từ 20.000 - 30.000  đồng/kg, nhưng khoảng 5 năm trở lại nay giá cả tăng vọt, khi cao điểm lên tới 300.000 đồng/1kg nên nhiều người bất kể trời mưa, nắng, giá rét vẫn ra biển lặn bắt rum. Ảnh:Tiến Dũng.

a
Cái khó đó là phán đoán được vùng có nhiều rum, và phải lặn sâu, ngâm mình trong nước biển biển nhiều giờ. Theo các thợ săn chuyên nghiệp, thân rum rất trơn nên dễ tuột khỏi lòng bàn tay, vì vậy ngư dân phải hết sức khéo léo và nhanh nhẹn. Người có kinh nghiệm mới bắt được chứ không có kinh nghiệm thì chỉ chạm được vào rum một cái là mất dấu ngay. Ảnh: Tiến Dũng.
a
 Thợ săn hải sâm phải  trang bị áo phao gắn chì nặng và đồ lặn. Yêu cầu của thợ săn rum là có sức khỏe, dẻo dai, bơi giỏi và chịu khó. Sau một ngày săn rum, những người đàn ông này mỗi người thu được khoảng 4-5 kg. Ảnh: Tiến Dũng.
a
Hiện, nay săn rum biển đang gây ra một cơn sốt tại vùng biển Diễn Châu. Tuy nhiên theo ông Phạm Văn Ngọc - một ngư dân xã Diễn Kim thì với đà tận bắt, tận diệt như hiện nay, cộng với việc ô nhiễm môi trường biển, trong tương lai gần loài hải sản quý này dễ bị cạn kiệt. Ảnh: Tiến Dũng.
a
Anh Nam - chủ một nhà hàng đặc sản ở Diễn Hải (Diễn Châu) cho biết: Khách đến thường gọi món này đắt mấy cũng mua. Nhưng mặt hàng này hiện nay cũng rất khan hiếm vì có các lái buôn mua với giá cao để đưa đi Trung Quốc. Vậy nên, muốn ăn rum biển không phải lúc nào cũng có.
a

Dụng cụ săn rum gồm một cái xiên sắt và túi đựng. Để bắt được rum biển, ngư dân đi chân trần, lội ra vùng biển gần ngập đầu người rồi đi giật lùi, hai chân liên tục đạp nhẹ xuống đất để tìm dấu vết con rum. Mỗi khi bàn chân cảm nhận được trúng con mồi, thợ săn ngay lập tức lặn xuống, một tay nắm lấy thân hải sâm, một tay thọc sâu đón bắt rồi cho vào túi mang theo bên mình. Muốn săn được rum nhiều khi phải bơi khá xa bờ biển. Hiểm nguy luôn rình rập cánh thợ săn và cũng đã có những người bỏ mạng do săn rum biển. Ảnh Intenet.

   Tiến Dũng

tin mới

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

(Baonghean.vn)- Những ngày đầu tháng 4, tuyến đường dọc kênh Bắc thành Vinh lại được nhuộm vàng rực bởi loài hoa giáng hương. Những chùm hoa vàng đua nhau nở rộ giữa những cành lá xanh ngát, khó ai có thể rời mắt khỏi vẻ đẹp quyến rũ của loại hoa này.