Con trai liệt sỹ đỗ thủ khoa Học viện Hậu cần

(Baonghean.vn) - Với 29,25 điểm khối A trong kỳ thi THPT Quốc gia, em Bùi Văn Bảo - học sinh lớp 12 T1, Trường THPT Đô Lương 1 đang đứng đầu danh sách thí sinh trúng tuyển vào Học viện Hậu cần năm 2017.

Từ lúc biết điểm thi, đặc biệt là khi Học viện Hậu cần công bố danh sách thí sinh trúng tuyển, ngôi nhà của mẹ con Bảo ở cạnh chợ Lường (xóm 6, xã Đông Sơn, huyện Đô Lương) dường như đông vui hơn, bởi có nhiều anh em, bạn bè, bà con làng xóm đến chúc mừng.

Bảo là một học sinh đặc biệt của Trường THPT Đô Lương 1. Bố em là liệt sỹ, hi sinh khi tham gia giữ rừng, mẹ là giáo viên tiểu học đã nghỉ hưu. Khi bố hy sinh, mẹ ngã bệnh vì đau buồn. Đến năm lớp 8, mẹ lại bị ung thư, phải phẫu thuật, cho đến nay, cứ 3 tháng vẫn phải đi Hà Nội 1 lần để chữa trị.

Niềm vui của 2 mẹ con em Bùi Văn Bảo ở xóm 6, xã Đông Sơn (Đô Lương). Ảnh: Huy Thư
Niềm vui của 2 mẹ con em Bùi Văn Bảo ở xóm 6, xã Đông Sơn (Đô Lương). Ảnh: Huy Thư

Tuy hoàn cảnh gia đình là vậy, nhưng Bảo vẫn luôn nỗ lực vượt lên để học tập tốt. Năm lớp 3, em đã làm xúc động nhiều người bằng bài thơ “Bố ơi!” đăng trên trang tin của ngành Kiểm lâm Việt Nam với những câu như: “Trước Linh hồn bố con nguyện hứa/Học hành để được thành danh/ Nối nghiệp bố chăm giữ rừng xanh/Cho rừng núi muôn đời xanh bất tận”.

Từ bậc tiểu học cho đến THPT, Bảo đã giành được nhiều thành tích đáng khâm phục: Giải Nhì cấp tỉnh giải Toán qua mạng (lớp 5), Học sinh giỏi huyện (lớp 6,7,8), Giải Nhì cấp tỉnh môn Tiếng Anh qua mạng (lớp 8), Giải Khuyến khích, Giải Nhì kỳ thi Olympic Toán - Hà Nội mở rộng (lớp 8, lớp 10), Giải Nhì học sinh giỏi tỉnh môn Toán (lớp 9, lớp 11).

Đặc biệt, năm học 12, những lần thi thử, em đều dẫn đầu trường, trong kỳ thi THPT Quốc gia đạt 29,25 điểm (Toán học: 10, Vật lý: 9,5, Hóa học: 9,75). Số điểm này, Bảo cũng chưa hài lòng lắm, vì “em đã chủ quan để sai một số câu dễ”. Với Bảo, để học tập, thi cử đạt kết quả cao, ngoài việc đến lớp chú ý nghe giáo viên giảng bài, về nhà cần học kỹ sách giáo khoa, bố trí thời gian học tập hợp lý, ưu tiên môn học mà mình “non” nhất...

Với Bảo những thành tích đạt được luôn gắn liền với sự nỗ lực không ngừng của bản thân. Ảnh: Huy Thư
Với Bảo những thành tích đạt được luôn gắn liền với sự nỗ lực không ngừng của bản thân. Ảnh: Huy Thư

Ước mơ từ nhỏ của Bảo là lớn lên sẽ làm một chiến sĩ công an, nhưng giữa năm học 12, Bộ Công an thay đổi khối thi, Bảo chọn vào trường khác. Mặc dù được nhiều người thân thuyết phục xét tuyển vào trường Đại học Bách khoa, với nhìn nhận “kỹ sư công nghệ sẽ có một tương lai tươi sáng”, nhưng Bảo vẫn nhất quyết đăng ký vào Học viện Hậu cần. “Em không vào được trường Công an thì em sẽ vào trường Quân đội. Em thích các trường thuộc lực lượng vũ trang” - Bảo chia sẻ.

Căn cứ vào danh sách trúng tuyển vừa công bố của Học viện Hậu cần, với số điểm 29,25 (chưa tính 3 điểm ưu tiên) Bảo đã đỗ thủ khoa của trường. Mong muốn được học ở một trường quân sự của Bảo đã thành hiện thực. Được biết, trong mùa tuyển sinh năm 2017, hơn 2.000 hồ sơ xét tuyển vào Học viện Hậu cần với điểm chuẩn là 26,25, có 484 thí sinh đã trúng tuyển.

Bảo sở hữu chiều cao 1 m78, nặng 82kg, rất hâm mộ bóng đá, là fan cuồng nhiệt của Real Madrid. Mùa ôn thi vừa rồi, dù bận học nhưng chiều nào em cũng  thu xếp đi đá bóng, đêm nào, có trận đấu của Real Madrid cũng thức xem cho kỳ được.

Bảo cho rằng: “Ngoài học tập, bóng đá là niềm đam mê thứ 2 của em, giúp giải trí sau những giờ học căng thẳng và nâng cao thể lực để học tập tốt hơn”.

Ngoài chăm chỉ học tập, Bảo còn siêng năng làm việc nhà giúp đỡ mẹ. Ảnh: Huy Thư
Ngoài chăm chỉ học tập, Bảo còn siêng năng làm việc nhà giúp đỡ mẹ. Ảnh: Huy Thư

Nói về con trai, bà Trần Thị Hải - mẹ Bảo, không dấu nổi niềm tự hào: “Bảo là một đứa con ngoan, sớm có tính tự lập. Gia đình rất phấn khởi với những kết quả mà cháu giành được trong kỳ thi vừa qua, đặc biệt là việc đỗ thủ khoa của Học viện Hậu cần. Tuy nhiên, đó chỉ là thành công bước đầu, phía trước còn nhiều thử thách mà cháu cần phải cố gắng hơn nữa.”

Thầy Nguyễn Công Sơn - Giáo viên chủ nhiệm lớp 12 T1 nhận xét: Bảo là lớp trưởng gương mẫu, nhiệt tình với phong trào tập thể. Em đã đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Với bản chất thông minh, cầu tiến, hy vọng Bảo sẽ còn lập được nhiều thành tích mới trên con đường học tập”.

                                                                        Huy Thư

tin mới

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.

Y tế học đường

Nhân viên Y tế học đường: Người 'nhiều vai'

(Baonghean.vn) - Y tế học đường đóng vai trò quan trọng trong các nhà trường. Nhưng, hiện nay, công tác này đang gặp nhiều khó khăn khi vừa thiếu về nhân lực, chưa được đầu tư và chế độ chính sách chưa đảm bảo để các nhân viên y tế yên tâm gắn bó với nghề.

Nhân viên

Chật vật như... nhân viên trường học

(Baonghean.vn) - Những người làm công tác y tế, thư viện, kế toán được gọi chung là nhân viên trường học. Họ được ví như những người thầm lặng gánh vác nhiều công việc khác nhau. Nhiều người trong số đó phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nhưng chế độ chính sách, thu nhập còn chưa phù hợp.

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 567/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Vinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (mã số 7140247) và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) trình độ đại học.

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 hạn chế việc 'khoanh bừa' và 'đoán mò'

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 hạn chế việc 'khoanh bừa' và 'đoán mò'

(Baonghean.vn) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới có nhiều thay đổi về số môn thi, nội dung đề thi. Chính vì thế, việc Bộ Giáo dục-Đào tạo sớm công bố đề thi minh họa các môn thi sẽ là cơ sở quan trọng để các nhà trường tổ chức dạy học và ôn thi phù hợp.

Hành trình “Được học” của nữ sinh viên người Mông

Hành trình “Được học” của nữ sinh viên người Mông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2023, dự án “Được học” được nhận Bằng khen của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Người quản lý dự án là em Lầu Nguyễn Hương Giang - nữ sinh người Mông đến từ huyện Kỳ Sơn và hiện đang là sinh viên năm thứ 2 khoa Quan hệ công chúng - Học viện Báo chí và tuyên truyền.

Lớp 12

Sớm điều chỉnh để thích ứng với các kỳ thi tuyển sinh vào đại học theo chương trình mới

(Baonghean.vn) - Sau 2 năm triển khai ở bậc trung học phổ thông, chương trình mới và việc thay đổi phương thức thi đã làm thay đổi khá nhiều về cách lựa chọn môn học, môn thi của học sinh ở các trường. Sự thay đổi này cũng buộc các trường phải thích ứng, dù còn rất nhiều khó khăn.