Công an tỉnh cảnh báo phòng ngừa lừa đảo qua mạng viễn thông

(Baonghean.vn) - Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Nghệ An có công văn số 272/PA83-TM về việc phòng ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng viễn thông, internet. 

» Nghe cú điện thoại, bị lừa 200 triệu đồng
 

Nội dung công văn nêu rõ: Thời gian qua, tại nhiều địa phương trong cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói riêng đã xuất hiện tình trạng các đối tượng giả danh nhân viên viễn thông, cán bộ Công an để hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng viễn thông, mạng Internet.

Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng chủ yếu là giả danh nhân viên công ty viễn thông gọi đến số điện thoại cố định của nạn nhân thông báo nội dung: số điện thoại của nạn nhân hiện đang nợ số cước với số tiền rất lớn do phát sinh các cuộc gọi ra nước ngoài như: Australia, Canada...

Khi nạn nhân thanh minh, đối tượng thông báo sẽ kết nối tới đường dây nóng của Bộ Công an để nạn nhân trình báo với cơ quan Công an.

Sau đó, đối tượng sẽ chuyển máy cho 01 đối tượng khác, đối tượng này giả danh Điều tra viên của Bộ Công an, thông báo qua hoạt động điều tra, cơ quan Công an xác định tội phạm ma túy và rửa tiền có thể đang sử dụng chứng minh nhân dân của nạn nhân để lập tài khoản ngân hàng và sử dụng tài khoản đó vào mục đích phạm tội, vì vậy, nạn nhân đang là đối tượng điều tra của cơ quan Công an.

Tiếp theo, đối tượng yêu cầu người bị hại khai báo các nội dung, như: Số điện thoại di động, thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, sổ tiết kiệm... đế phục vụ công tác điều tra. Sau khi có các thông tin của nạn nhân, đối tượng sẽ sử dụng giao thức kết nối Internet (VoIP) để giả các đầu số viễn thông giống với số điện thoại của lực lượng Công an, như: +0001Ị3; +84000113... để gọi đên số điện thoại di động của nạn nhân nhằm củng cố niềm tin.

Khi nạn nhân mất tinh thần, đối tượng yêu cầu họ chuyến tất cả tiền vào 01 tài khoản ngân hàng mà chúng cung cấp với lý do là để tiến hành điều tra, xác minh; nếu kết quả điều tra chứng minh nạn nhân không liên quan đến hoạt động phạm tội thì mới trả lại tiền.

Sau khi nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do các đối tượng cung cấp, các đối tượng nhanh chóng rút hết tiền trong tài khoản để chiếm đoạt (trong quá trình gọi điện lừa đảo, các đối tượng luôn yêu cầu người bị hại không được tắt máy để nghe ngóng tình hình).

Tại Nghệ An, chỉ tính riêng từ ngày 15/8/2017 đến 25/8/2017 đã xảy ra 07 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn nêu trên, thiệt hại tài sản gần 02 tỷ đồng. Dự báo trong thời gian tới, loại tội phạm này sẽ tiếp tục gia tăng và diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn.

Để chủ động phát hiện, phòng ngừa và đấu tranh với loại tội phạm trên, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Nghệ An kính đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện chỉ đạo thực hiện tốt một số nội dung công tác trọng tâm sau:

1.Phổ biến, tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng viễn thông, Internet để công chức, viên chức, học sinh, sinh viên tại cơ quan, đơn vị mình nắm vững nhằm nâng cao cảnh giác và trách nhiệm hơn trong việc tự bảo vệ tài sản. Đồng thời phát động cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, học sinh, sinh viên chủ động phòng ngừa, phát hiện, tố giác loại tội phạm này.

2. Khi phát hiện cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị mình có thái độ lo âu, hốt hoảng, liên tục cầm điện thoại di động nghe, làm theo những chỉ dẫn trong điện thoại, trước mắt phải có biện pháp để trấn an tinh thần, kéo dài nội dung cuộc gọi; đồng thời thông báo cho cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh hoặc Công an Phường nơi gần nhất đến để xử lý, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại tài sản có thể xảy ra.

3. Các đơn vị Báo Nghệ An, Đài Phát thanh -Truyền hình tỉnh phối họp các phòng chức năng Công an tỉnh kịp thời thông tin tình hình về âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng viễn thông, Internet để tuyên truyền sâu rộng cho quần chúng nhân dân hiểu, cảnh giác, chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn góp phần đảm bảo an ninh trật tự.

Vậy, kính đề nghị các đồng chí quan tâm phối hợp chỉ đạo thực hiện nghiêm túc.

Công an tỉnh Nghệ An

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.