Công bố Quy hoạch bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Phạm Bằng - Thành Duy

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Sáng 13/1, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị Công bố quy hoạch bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn.

Dự hội nghị, về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn - Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thanh Hiền - Phó trưởng Đoàn Phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy…

Về phía Tập đoàn T&T, có các đồng chí: Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn và các thành viên lãnh đạo của Tập đoàn.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Thành Duy
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Thành Duy

NÂNG TẦM GIÁ TRỊ CỦA DI TÍCH

Ngày 27/11/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1943/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh được quy hoạch trên quy mô tổng diện tích 278,86 ha, bao gồm: Khu vực bảo vệ của di tích, có tổng diện tích 170,13 ha và khu vực mở rộng phát huy giá trị di tích, có tổng diện tích 108,73 ha. Thời gian thực hiện quy hoạch là từ năm 2021 đến năm 2030.

Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Thành Duy

Trong khu vực bảo vệ của di tích, bao gồm các khu chức năng: Cụm di tích làng Sen; Cụm di tích làng Hoàng Trù; Khu mộ Bà Hoàng Thị Loan và Cụm di tích núi Chung. Trong khu vực mở rộng phát huy giá trị di tích, bao gồm các khu chức năng: Khu đất nông nghiệp cạnh Cụm di tích núi Chung và đất ruộng thuộc các xóm Mậu 4, Mậu 5 và xóm Liên Minh, xã Kim Liên.

Các khu chức năng được gắn kết với nhau bởi trục đi bộ, đồng thời cũng là trục cảnh quan chính liên kết xuyên suốt toàn khu vực. 

Quy hoạch Khu vực bảo vệ của di tích Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: DE-SO
Phối cảnh quy hoạch khu vực bảo vệ của di tích Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: DE-SO Asia

Mục tiêu của quy hoạch nhằm bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trở thành điểm giáo dục truyền thống yêu nước cách mạng, tôn vinh cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; là quần thể du lịch văn hóa - lịch sử hấp dẫn gắn với đặc trưng tiêu biểu của vùng đất Nam Đàn và tỉnh Nghệ An.

Đại diện nhà tư vấn quy hoạch trình bày ý tưởng. Ảnh: Thành Duy
Đại diện nhà tư vấn quy hoạch trình bày ý tưởng. Ảnh: Thành Duy

Dự án Quy hoạch bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn do Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh làm chủ đầu tư; Công ty cổ phần Tập đoàn T&T là đơn vị tài trợ lập quy hoạch.

THỰC HIỆN TỐT QUY HOẠCH ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng không chỉ đối với sự phát triển của tỉnh Nghệ An nói chung, huyện Nam Đàn nói riêng, mà còn có ý nghĩa tầm quốc gia.

Khái quát quá trình hình thành Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh ra, nơi gắn bó với thân thế, sự nghiệp của Người, nơi quy tụ, hội tụ tình cảm của Nhân dân cả nước đối với sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Và cũng là địa chỉ để thực hiện giáo dục truyền thống và ý chí cách mạng cho các tầng lớp cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Phạm Bằng
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Duy

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương, các địa phương, cơ quan hữu quan, tỉnh Nghệ An đã nỗ lực bảo vệ, bảo quản, giữ gìn, phát huy các di tích, các hiện vật và cảnh quan môi trường của khu di tích, phục vụ đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân đến tham quan, học tập.

Với mục đích xây dựng đồng bộ khu lưu niệm, tạo được sự kết nối với các di tích lịch sử - văn hóa khác, trong thời gian qua, Nghệ An đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch tổng thể, bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hơn 1 năm sau lập quy hoạch, với sự hỗ trợ của Công ty CP Tập đoàn T&T, sự tham gia của các tư vấn hàng đầu, các chuyên gia thì quy hoạch được hoàn thành và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Quy hoạch khu chức năng Cụm di tích làng Sen.
Quy hoạch khu chức năng Cụm di tích làng Sen. Ảnh: DE-SO Asia

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Đức Trung trân trọng cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và Công ty CP Tập đoàn T&T, các nhà tư vấn, chuyên gia  đã đồng hành cùng tỉnh trong thời gian qua.

Đánh giá cao ý tưởng quy hoạch của nhà tư vấn rất đặc sắc, độc đáo, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, quy hoạch này có ý nghĩa quan trọng, đây là cơ sở để xác định được các hạng mục bảo quản, tôn tạo, tu bổ, phục hồi. Thông qua phát huy giá trị của di tích gắn với phát triển dịch vụ du lịch; xây dựng các nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An và Tập đoàn T&T tham quan trưng bày quy hoạch. Ảnh: Thành Duy
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An và Tập đoàn T&T tham quan trưng bày quy hoạch. Ảnh: Thành Duy

Để quy hoạch trở thành hiện thực, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các cấp, ngành hết sức nỗ lực để quản lý và thực hiện quy hoạch một cách hiệu quả nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Nam Đàn và Sở VH&TT phổ biến rộng rãi nội dung quy hoạch cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là nhân dân trên địa bàn huyện Nam Đàn nhằm tạo đồng thuận về nhận thức và quyết tâm cao nhất thực hiện tốt quy hoạch đã được phê duyệt.

Lãnh đạo tỉnh và Công ty CP Tập đoàn T&T ký bàn giao hồ sơ quy hoạch. Ảnh: Thành Duy
Lãnh đạo tỉnh và Công ty CP Tập đoàn T&T ký bàn giao hồ sơ quy hoạch. Ảnh: Thành Duy

Đồng thời, nghiên cứu có sự chuyển đổi, đào tạo để đảm bảo ổn định đời sống cho người dân, bởi “người dân là chủ thể chấp hành quy hoạch nhưng người dân cũng là người tham gia thực hiện quy hoạch", Chủ tịch UBND tỉnh nói và đồng tình với ý kiến của nhà tư vấn.

Bên cạnh đó, huyện Nam Đàn và Sở VH&TT chủ động xây dựng phương án cắm mốc giới, bàn giao quản lý chặt chẽ, thực hiện đầu tư phát triển đúng quy hoạch đã được phê duyệt, khai thác có hiệu quả giá trị của di tích, nhưng phải đảm bảo nội dung bảo tồn, tôn tạo, đảm bảo phát triển bền vững, hiệu quả.

Các sở, ngành theo chức năng, nhiệm vụ của mình phối hợp chặt chẽ với Sở VH&TT và huyện Nam Đàn để tổ chức thực hiện quy hoạch đúng theo nội dung được phê duyệt.

Tập đoàn T&T trao 3 tỷ đồng ủng hộ quỹ vì người nghèo của tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thành Duy
Tập đoàn T&T trao 3 tỷ đồng ủng hộ Quỹ Vì người nghèo của tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thành Duy

Người đứng đầu UBND tỉnh mong muốn, trong thời gian tỉnh triển khai quy hoạch, các bộ, ngành Trung ương, Công ty CP Tập đoàn T&T, nhà tư vấn, chuyên gia, nhà đầu tư tiếp tục đồng hành với tỉnh để thực hiện quy hoạch đạt hiệu quả cao nhất.

Bởi việc thực hiện quy hoạch không chỉ góp phần bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, mà còn đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh, giúp cho tỉnh có điều kiện thực hiện mục tiêu phát triển nhanh và bền vững, phấn đấu đến năm 2025 trở thành tỉnh khá của miền Bắc và đến năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước./.

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong mùa nắng nóng; Thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương; Tối nay (18/4), Cửa Lò chính thức khai trương mùa du lịch 2024…

 Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

(Baonghean.vn) - Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 tỉnh Nghệ An dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ; Hơn 130 học sinh ở Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương) đã đi học trở lại; Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận vụ nhiều giáo viên được nhà trường cho mượn đất nhưng không chịu trả…

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch Chính phủ tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga, Kabanov Oleg Vladimirovich đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân, qua đó tin tưởng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai tỉnh sẽ tiếp tục được tăng cường.

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ban QLDA 6, doanh nghiệp đầu tư cùng các nhà thầu tập trung cao độ để thông xe đoạn tuyến 30km từ nút giao QL7 tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên vào dịp 30/4.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

(Baonghean.vn) - Là ''thư ký của thời đại’’, nhà báo Nguyễn Thế Viên từng có mặt trong nhiều trận đánh lịch sử. Nhớ về Điện Biên, nhớ về 56 ngày đêm không ngủ, những cái tên như Trần Can, Phan Tư hay Phan Đình Giót vẫn mãi là huyền thoại trong ký ức của cựu phóng viên chiến trường.