Công dân phải tự giác chấp hành lệnh gọi nhập ngũ

16/07/2013 16:20

(Baonghean) - Ngày 22/1/2013, Bộ Quốc phòng, Bộ GD & ĐT ban hành Thông tư số 13/2013/TTLT-BQP-BGDĐT sửa đổi bổ sung một số điều về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi nhập ngũ của Thông tư liên tịch số 175 ngày 13/9/2011, hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 38/NĐ-CP ngày 15/3/2007 của Chính phủ.

Theo đó, Thông tư 13 quy định: tạm hoãn gọi nhập ngũ khi công dân đã làm xong thủ tục nhập học và đang học tập tại các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo hình thức giáo dục chính quy tập trung. Trường hợp công dân nhận được lệnh gọi nhập ngũ và giấy báo nhập học vào các trường trong cùng một thời điểm thì phải chấp hành lệnh gọi nhập ngũ và không thuộc đối tượng được xét tạm hoãn gọi nhập ngũ. Trước đây, Thông tư 175 quy định thí sinh nhận giấy báo nhập học đại học, cao đẳng báo cáo với Ban CHQS xã, huyện trước 10 ngày so với thời điểm giao nhận quân; thí sinh nhận giấy báo nhập học trung cấp, cao đẳng nghề báo cáo chậm nhất sau 3 ngày nhận lệnh gọi nhập ngũ được tạm hoãn gọi nhập ngũ.

Các đối tượng khác thuộc trường hợp được hoãn gồm: học viên đang học tập tập trung theo chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS hoặc THPT tại các cơ sở GDTX; công dân du học tại các trường ở nước ngoài có thời gian đào tạo 12 tháng trở lên. Các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo hình thức chính quy tập trung gồm: trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường chuyên, trường năng khiếu, dự bị đại học; trường trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, cao đẳng nghề; các trường cao đẳng, đại học; học viện, viện nghiên cứu có nhiệm vụ đào tạo trình độ thạc sỹ, tiến sỹ và tương đương; các trường của tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép đầu tư trên lãnh thổ Việt Nam.

Những công dân không thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình là người theo học khoá đào tạo tập trung đầu tiên, nhưng bỏ học để chuyển sang học khoá đào tạo của trường khác. Cũng theo Thông tư 13, đối tượng tạm hoãn gọi nhập ngũ là công dân có anh chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ và học viên là hạ sĩ quan - binh sĩ đang học tập tại các trường quân đội, trường ngoài quân đội theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng.

Điểm mới khác là thí sinh phải mang theo giấy chứng nhận đăng ký nghĩa vụ quân sự do Ban CHQS huyện cấp, giấy xác nhận đăng ký vắng mặt do Ban CHQS xã nơi cư trú cấp khi đến trường làm thủ tục nhập học. Và, công dân đã nhập ngũ vào quân đội, nếu có giấy báo nhập học vào các trường đào tạo trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp nghề, cao đẳng nghề, trung cấp nghề trước hoặc sau thời điểm nhập ngũ thì báo cáo đơn vị quản lý biết để thông báo cho gia đình (nơi phát hành giấy báo nhập học) bảo lưu kết quả trúng tuyển của thí sinh đến khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Thiết nghĩ, trước mỗi đợt tuyển quân, việc đảm bảo đủ số lượng, đáp ứng tiêu chuẩn về chính trị, sức khoẻ đã khó; việc làm công tác tư tưởng để bà con không thắc mắc vì sao gọi người này hoãn người khác... cũng không phải đơn giản. Thực tế hiện nay, nhiều thanh niên không có điều kiện thoát ly mới vào bộ đội, còn hầu hết con em những gia đình khá giả đều thi vào các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề...Thông tư 13, đã đáp ứng được phần nào bảo đảm công bằng trong tuyển gọi công dân nhập ngũ, nhất là thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự.

Tuy nhiên, để không còn cái "cớ" để học sinh, sinh viên và những gia đình có điều kiện "lách luật" trốn tránh nghĩa vụ quân sự, đặc biệt trong tuyển quân đợt 2 (tháng 9 hàng năm) - thời điểm các trường cao đẳng, đại học thông báo điểm trúng tuyển và gọi thí sinh nhập trường, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề cần thực hiện đúng quy định tiếp nhận và di chuyển việc đăng ký nghĩa vụ quân sự để công tác quản lý học sinh, sinh viên trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự được chặt chẽ, đồng thời thực hiện tốt việc di chuyển hồ sơ số thanh niên đã tốt nghiệp ra trường về các địa phương.

Và, để thanh niên hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc, cấp uỷ, chính quyền các ban, ngành đoàn thể... cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục Luật Nghĩa vụ quân sự và truyền thống quê hương cho nhân dân trước hết là công dân trong độ tuổi nhập ngũ, tự giác chấp hành lệnh gọi nhập ngũ gắn với làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vắng mặt khi có giấy gọi kiểm tra hoặc khám sức khoẻ đối với các hành vi gian dối (Điều 8, Nghị định số 151 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng).


Hoàng Tùng (Bộ CHQS Nghệ An)

Mới nhất
x
x
Công dân phải tự giác chấp hành lệnh gọi nhập ngũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO