Công khai quy hoạch cán bộ

(Baonghean.vn) - Quy hoạch cán bộ là một nội dung trọng yếu trong công tác cán bộ của Đảng, bảo đảm cho công tác cán bộ đi vào nề nếp, chủ động, có tầm nhìn xa, đáp ứng cả nhiệm vụ trước mắt và lâu dài.
Hình minh họa.
Hình minh họa.

Kẽ hở trong công tác quy hoạch cán bộ

Đã nhiều năm nay, việc quy hoạch cán bộ đã từng bước hoàn thiện, đi vào nề nếp, phát huy tác dụng. Những nơi thực hiện tốt sẽ giúp cho các tổ chức trong hệ thống chính trị các cấp chủ động được nguồn cán bộ. Quy hoạch còn có tác động tích cực đến sự giám sát, uốn nắn, bồi dưỡng nguồn cán bộ, giúp cán bộ trong quy hoạch ý thức phấn đấu vươn lên, đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của công cuộc đổi mới.

Tuy nhiên, vẫn còn có những “kẽ hở”, “lỗ hổng”, “xộc xệch” trong thực hiện quy hoạch không đáng có. Do tính chất hệ trọng của nó mà có những nơi quy hoạch được “quan trọng hóa” như là một việc làm “bí mật”, “úp mở”, chỉ cấp xây dựng quy hoạch và những người làm công tác tổ chức được biết, họ vin vào cớ nếu công khai sẽ bị kẻ xấu lợi dụng, tạo dư luận xấu. Có trường hợp cá nhân lãnh đạo cấp trên bổ sung quy hoạch cấp dưới không thông qua cấp ủy. Có khi quy hoạch không có gì thay đổi nhưng khi bổ nhiệm lại có người “nhảy dù” - thường từ cấp trên xuống nhưng không đủ sức thuyết phục. Xây dựng quy hoạch nhưng việc theo dõi, góp ý, bồi dưỡng cán bộ trong quy hoạch không được thực hiện đúng quy định. Quy hoạch được lập xong không được thông tin kịp thời, không đầy đủ,...  

Việc công khai quy hoạch cán bộ là một nội dung cần thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng nguyên tắc.

Công khai, minh bạch trong công tác quy hoạch cán bộ

Ngày 27/12/2021, Bộ Chính trị có Quy định số 50-QĐ/TW về công tác quy hoạch cán bộ. Quy định này đã rất coi trọng vấn đề “công khai”. Điều 2 của Quy định nêu rõ: Một trong những nguyên tắc của quy hoạch cán bộ là “bảo đảm nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, liên thông, công khai, minh bạch trong công tác quy hoạch cán bộ”.

Khoản 4, Điều 3 về mục đích, yêu cầu của Quy định này nêu: “Rà soát, đánh giá toàn diện nguồn cán bộ trước khi đưa vào danh sách giới thiệu nhân sự quy hoạch; bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, khách quan, công bằng, công tâm, công khai, minh bạch, đúng quy trình, thẩm quyền. Không đề xuất, phê duyệt quy hoạch những trường hợp không bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện”. Khoản 1, Điều 11 của Quy định nêu: “Danh sách cán bộ được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch hoặc đưa ra khỏi quy hoạch được thông báo công khai trong cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo và người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan biết, quản lý, sử dụng quy hoạch”.

Như vậy, công khai quy hoạch là rất quan trọng, cần thiết; không chỉ trong công tác công tác cán bộ nói chung mà còn đối với công tác quy hoạch và cán bộ được quy hoạch.

Việc công khai trong công tác quy hoạch cán bộ sẽ giúp cán bộ, đảng viên, quần chúng trong cơ quan, đơn vị và trong một số trường hợp có cả người dân ở nơi cư trú mà người được quy hoạch đang công tác có thể giám sát về tư cách, đạo đức, hoạt động, sự nỗ lực rèn luyện,… của cán bộ. Điều này giúp họ phải tự răn mình, tự rèn luyện, học hỏi, phấn đấu. Việc công khai hợp lý sẽ tránh các ý kiến, dư luận không hay về cá nhân cán bộ được quy hoạch, hạn chế các hiện tượng tiêu cực và những kẻ xấu có cớ lợi dụng nhằm xuyên tạc về công tác cán bộ và quy hoạch cán bộ.

Ban Tổ chức Trung ương cũng đã có Hướng dẫn: “Các tiêu chuẩn chung và tiêu chuẩn cụ thể của từng chức danh cán bộ được công khai để cán bộ, đảng viên tham gia bỏ phiếu giới thiệu quy hoạch ở địa phương, cơ quan, đơn vị được biết. Danh sách cán bộ đưa vào quy hoạch và đưa ra khỏi quy hoạch được công khai trong Ban Chấp hành Đảng bộ, trưởng các sở, ban, ngành, ban cán sự đảng, đảng đoàn, tập thể lãnh đạo cơ quan, đảng ủy và trưởng các đơn vị trực thuộc (đối với các cơ quan, đơn vị); đồng thời thông báo cho cá nhân cán bộ biết. Danh sách cán bộ được cấp trên phê duyệt đưa vào quy hoạch các chức danh do cấp trên quản lý được gửi cho cấp dưới để thông báo trong Ban Chấp hành, ban cán sự đảng, đảng đoàn, tập thể lãnh đạo, đảng ủy cơ quan và cá nhân cán bộ đó biết”.

Quy định chặt chẽ về công khai quy hoạch cán bộ

Việc công khai công tác quy hoạch cán bộ phải được hiểu đầy đủ: Công khai là một đòi hỏi nhưng phải phù hợp với các quy định khác của Đảng và pháp luật. Công khai không có nghĩa là phổ biến đến tất cả mọi người mà có chú ý đến từng nhóm đối tượng cụ thể, gắn với những yêu cầu cụ thể về tính bảo mật. Phải quy định chặt chẽ về yêu cầu công khai, công khai đến đối tượng nào, bằng cách thức gì, trong thời gian bao lâu,… Việc công khai cũng là để nắm bắt tình hình dư luận, sự phản hồi cũng như các luận điệu xuyên tạc, phá hoại,… Từ đó Thủ trưởng cơ quan, đơn vị nắm chắc các thông tin, góp ý cụ thể với cán bộ được quy hoạch. Đồng thời có thể điều chỉnh những trường hợp chưa phù hợp theo đúng quy trình.

Việc đánh giá hàng năm đối với cán bộ trong quy hoạch cũng cần được công khai, không thể làm theo kiểu “họp kín” giữa tổ chức với lãnh đạo mà cán bộ đó công tác.

Với tính chất “động” và “mở” trong công tác quy hoạch cán bộ, việc công khai có thể giúp cấp có thẩm quyền dễ dàng cân nhắc các trường hợp được quy hoạch để chọn người phù hợp hoặc tiếp tục có các thử thách khác nhằm tạo điều kiện cho cán bộ phát huy tốt nhiệm vụ của mình. Đồng thời, quá trình đó có thể đưa ra khỏi quy hoạch hoặc bổ sung quy hoạch, đáp ứng tốt nhất cho công tác cán bộ tại địa phương, đơn vị.

Công khai đúng nguyên tắc, quy định trong công tác cán bộ và quy hoạch cán bộ chính là sự mở rộng dân chủ trong Đảng, trong xã hội. Càng công khai, dân chủ càng hạn chế tối đa những sự “nâng đỡ không trong sáng”, cục bộ, vụ lợi, hẹp hòi,... trong công tác cán bộ và quy hoạch cán bộ.

tin mới

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Định hướng tuyên truyền tháng 4/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí cần có nhiều tuyến bài về sự kiện đón Đoàn cấp cao chính quyền tỉnh U-li-a-nốp, Liên bang Nga thăm và làm việc tại Nghệ An, khánh thành Tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh.

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

(Baonghean.vn) - Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng ta quan tâm. Một trong những giải pháp quan trọng đẩy mạnh thời gian qua là tinh thần “tự soi, tự sửa” để mỗi cán bộ, đảng viên mạnh, góp phần xây dựng Đảng mạnh.