Công nghệ 5G tác động đến tiếp thị kỹ thuật số như thế nào?

Phan Văn Hòa (Theo Techgraph, gsacom) 31/10/2023 10:38

(Baonghean.vn) - Công nghệ 5G đã và đang được triển khai rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới. Điều này kỳ vọng sẽ tạo ra những cơ hội để cách mạng hóa ngành tiếp thị kỹ thuật số trong kỷ nguyên mới.

5G là thế hệ di động mới nhất đang được nhiều quốc gia trên thế giới triển khai thương mại. Theo số liệu công bố tháng 10/2023 của Hiệp hội các nhà cung cấp di động toàn cầu (GSA) cho thấy, sau hơn 4 năm kể từ khi Hàn Quốc triển khai mạng 5G thương mại đầu tiên trên thế giới vào tháng 4 năm 2019, đến nay trên toàn cầu đã có 292 mạng 5G thương mại và 578 nhà khai thác di động đang đầu tư vào mạng 5G.

Anh minh hoa1.jpg
Ảnh minh họa.

So với các thế hệ mạng 4G, 3G và 2G thì 5G sẽ cung cấp cho người dùng các trải nghiệm hoàn toàn mới như trải nghiệm chơi trò chơi thực tế ảo, tập thể thao cùng huấn luyện viên ảo, tham quan bảo tàng nghệ thuật ảo... Với tốc độ tối đa lý tưởng nhanh hơn gấp 100 lần 4G, mạng 5G được kỳ vọng sẽ mang đến cho người dùng trải nghiệm học tập, mua sắm và làm việc trực tuyến nhanh nhất.

Sự chuyển đổi như vậy có thể phá vỡ các tiêu chuẩn về tiếp thị kỹ thuật số và tiếp cận khách hàng, đồng thời mở ra những con đường mới hơn để các thương hiệu kết nối với đối tượng mục tiêu của họ ở mức độ sâu hơn. Điều này khiến các nhà tiếp thị kỹ thuật số bắt buộc phải lường trước những tác động tức thời của 5G đối với việc xử lý thương hiệu và sự tương tác của khách hàng trong kỷ nguyên công nghệ mới.

Tiếp thị kỹ thuật số là gì?

Tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing) có thể được hiểu là những hoạt động tiếp thị mà một công ty hoặc tổ chức thực hiện, nhằm quảng bá hình ảnh hoặc sản phẩm của công ty hoặc tổ chức này, nhưng thông qua những kênh truyền thông kỹ thuật số (ví dụ: website; mạng xã hội Zalo, Facebook,…; email; ứng dụng/app trên smartphone v.v...) thay vì những phương pháp tiếp thị truyền thống (ví dụ: báo chí, truyền hình, tờ rơi, thư quảng cáo,...).

Tiếp thị kỹ thuật số cũng có thể được hiểu là sự xúc tiến thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ thông qua việc sử dụng tất cả các hình thức quảng cáo kỹ thuật số để tiếp cận khách hàng theo thời gian thực, có tính liên quan, cá nhân hóa và mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.

Mục tiêu của tiếp thị kỹ thuật số là nhanh chóng tăng khả năng nhận diện thương hiệu, tạo niềm tin và tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng, từ đó doanh nghiệp vừa đạt được doanh số và lợi nhuận bán hàng, vừa có được nguồn dữ liệu khách hàng vô cùng quý giá.

Về bản chất, tiếp thị kỹ thuật số vẫn là truyền thông quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, hình ảnh doanh nghiệp; nhưng khác với tiếp thị truyền thống, tiếp thị kỹ thuật số sử dụng các công cụ, hình thức quảng bá khác nhau để đạt được mục đích truyền tải thông điệp của doanh nghiệp.

Sự xuất hiện của tiếp thị kỹ thuật số đang dần thay đổi vai trò của tiếp thị truyền thống. Với xu hướng số hóa toàn cầu, việc chuyển đổi kỹ thuật số trong marketing là điều tất yếu để cạnh tranh và phát triển trong kỷ nguyên số.

Những tác động chính của 5G đối với tiếp thị kỹ thuật số

Những tác động của công nghệ 5G đối với lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số được dự báo là sẽ rất sâu sắc, có tiềm năng thay đổi cách các doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng của mình. Dưới đây là một số tác động mà các công ty và thương hiệu tiếp thị kỹ thuật số nên lưu ý:

1. Tạo điều kiện tiếp thị theo thời gian thực

Công nghệ 5G dự kiến ​​sẽ rất hữu ích trong việc giúp các thương hiệu phân tích dữ liệu khách hàng của họ với tốc độ cực nhanh. Khả năng xử lý dữ liệu theo thời gian thực của mạng 5G cũng sẽ cho phép các nhà quảng cáo điều chỉnh chiến dịch truyền thông của họ một cách phù hợp, đáp ứng những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng và điều kiện thị trường nhanh hơn bao giờ hết.

Hơn nữa, nó sẽ cho phép các công ty tiếp thị kỹ thuật số tạo và khởi chạy các quảng cáo được nhắm mục tiêu dựa trên vị trí, thời gian hoặc hoạt động cụ thể. Điều này sẽ giúp các công ty tiếp thị kỹ thuật số tạo quảng cáo siêu cá nhân hóa cho từng đối tượng, làm tăng tỷ lệ tương tác với khách hàng.

2. Thúc đẩy áp dụng các công nghệ thực tế ảo

Thế hệ di động mới 5G sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng rộng rãi các công nghệ mới như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) và thực tế hỗn hợp (MR). Độ trễ cực thấp và tốc độ dữ liệu cực cao của mạng 5G sẽ cho phép các công nghệ thực tế ảo mang lại trải nghiệm thực sự phong phú, xóa mờ ranh giới giữa thế giới kỹ thuật số và thế giới vật lý. Điều này sẽ cung cấp cho các nhà bán lẻ có ý định cho phép khách hàng dùng thử sản phẩm ảo của họ thông qua công nghệ thực tế tăng cường trước khi mua để thu hút người tiêu dùng.

Mặc dù nhiều nhà bán lẻ đã cung cấp công nghệ này nhưng với việc phổ biến 5G, hoạt động này sẽ trở nên tức thời, hấp dẫn và thực tế hơn, cho phép người tiêu dùng đưa ra những lựa chọn thỏa đáng. Điều này bắt buộc các nhà tiếp thị kỹ thuật số phải học cách tận dụng công nghệ đang phát triển để thu hút đối tượng mục tiêu của họ bằng các quảng cáo tương tác.

3. Nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng

Với những ưu điểm về tốc độ và độ trễ mà mạng 5G mang lại sẽ đảm bảo việc truyền phát nội dung không bị gián đoạn với chất lượng hình ảnh cực cao, nâng cao trải nghiệm xem của người tiêu dùng.

Để duy trì sự chú ý và mức độ tương tác của khách hàng, các nhà tiếp thị kỹ thuật số sẽ phải tập trung vào nội dung chất lượng cao, tốc độ tải nhanh hơn và thu hút người tiêu dùng tham gia vào kỷ nguyên 5G. Hơn nữa, các công ty tiếp thị kỹ thuật số nên tạo nội dung thương hiệu thông qua video 3D để giành lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh khác.

4. Tăng chi tiêu quảng cáo

Một báo cáo do Công ty nghiên cứu thị trường Statista (Đức) công bố cho thấy, chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu sẽ đạt 836 tỷ USD vào năm 2026, tăng từ mức 522,5 tỷ USD trong năm 2021. Sự gia tăng này diễn ra trong bối cảnh những tiến bộ nhanh chóng về công nghệ và sở thích của người tiêu dùng luôn thay đổi, đồng thời việc áp dụng 5G sẽ đẩy nhanh chi tiêu quảng cáo trên các phương tiện truyền thông.

Do đó, điều cần thiết là các thương hiệu phải phân bổ đủ nguồn lực quảng cáo, nuôi dưỡng cơ sở hạ tầng phụ trợ và lấy người tiêu dùng làm trung tâm, đồng thời các nhà tiếp thị kỹ thuật số phải thực hiện các chiến lược giúp khách hàng đạt được mục tiêu của họ.

5. Thúc đẩy bảo mật dữ liệu

Những lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật cũng sẽ cần được giải quyết, vì khả năng xử lý dữ liệu ngày càng tăng của 5G có thể dẫn đến rủi ro an ninh mạng gia tăng. Sự ra đời của công nghệ 5G dự báo sẽ biến đổi mạnh mẽ ngành tiếp thị kỹ thuật số, mang đến những cơ hội chưa từng có cho phép các thương hiệu tương tác với khách hàng theo những cách mới và sáng tạo.

Tuy nhiên, để nhận ra đầy đủ những cơ hội này, các nhà tiếp thị kỹ thuật số sẽ cần phải giải quyết những thách thức đi kèm với công nghệ mới này, đầu tư cho công nghệ và kỹ năng cần thiết, cũng như giải quyết các mối lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật.

Kỷ nguyên 5G cũng sẽ kích hoạt nhu cầu cấp thiết về quyền riêng tư dữ liệu. Điều này sẽ khiến các nhà tiếp thị kỹ thuật số phải ưu tiên các tính năng bảo mật và quyền riêng tư của dữ liệu để đảm bảo các dữ liệu cá nhân khách hàng luôn được bảo mật một cách an toàn.

Mới nhất
x
Công nghệ 5G tác động đến tiếp thị kỹ thuật số như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO