Công nghệ quân sự bí mật giúp bảo vệ lễ nhậm chức của Trump

Sở Mật vụ Mỹ phải ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại để vô hiệu hóa mối đe dọa từ các loại thiết bị bay điều khiển từ xa như flycam.

Súng bắn sóng radio của DroneShield. Ảnh: NBC News
Súng bắn sóng radio của DroneShield. Ảnh: NBC News

Khi hàng trăm nghìn người tập trung tại thủ đô Washington D.C. để theo dõi lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump, Sở Mật vụ Mỹ phải đối mặt với mối đe dọa mới từ thiết bị bay điều khiển từ xa (flycam, drone). Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết đang triển khai các công nghệ phòng thủ để chống lại đe dọa này, NBC News ngày 19/1 đưa tin.

Máy bay không người lái đang trở nên phổ biến trong nhiều năm qua, nhưng nó có thể trở nên nguy hiểm trong tay kẻ xấu. Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) từng sử dụng máy bay không người lái mang theo chất nổ để tấn công lực lượng an ninh Iraq làm nhiều người chết và bị thương, khiến đặc nhiệm Mỹ phải gọi chúng là "bom tự chế bay".

Điều này khiến lực lượng an ninh tại Washington DC phải đặc biệt chú ý tới các loại drone trong lễ nhậm chức của ông Donald Trump. "Drone bị cấm hoàn toàn trên không phận Washington D.C. Đây là điều chúng tôi đã lên kế hoạch, chúng tôi cũng có công nghệ để xử lý chúng", Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Jeh Johnson cho biết. Tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ về công nghệ chống thiết bị bay không người lái của Mỹ.

Các chuyên gia cho rằng việc phát hiện những drone kích thước nhỏ là rất khó khăn, chưa kể tới việc triển khai phương án ngăn chặn từ dưới mặt đất. Radar truyền thống không có hiệu quả, bởi chúng rất dễ nhầm lẫn tín hiệu giữa chim chóc và máy bay không người lái.

Ngoài Bộ An ninh Nội địa Mỹ, nhiều công ty tư nhân cũng đang phát triển công nghệ chống drone riêng. Công ty DroneShield sử dụng hàng loạt microphone để xác định tiếng động cơ của thiết bị bay điều khiển từ xa, sau đó giành quyền kiểm soát hoặc gây nhiễu bằng một khẩu súng bắn chùm sóng radio.

Hệ thống này đã chứng tỏ hiệu quả tại Australia và Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, việc gây nhiễu tín hiệu tại Mỹ phải được sự cho phép của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC). Hiện tại, chỉ có quân đội và mật vụ Mỹ được sử dụng công nghệ của DroneShield.

Theo VNE

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.