Công nghiệp văn hóa, lĩnh vực kỳ vọng tạo thêm nhiều việc làm

(Baonghean.vn) - Theo dự tính, các lĩnh vực phát triển ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, sẽ đóng góp từ 3 – 7% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
Khách du lịch tham quan đảo chè ở Thanh Chương - Nghệ An. Ảnh: Huy Thư

Trong chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Chính phủ phê duyệt (9/2016), các ngành công nghiệp văn hóa là bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế quốc dân. Việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa dựa trên sự sáng tạo, khoa học công nghệ và bản quyền trí tuệ; khai thác tối đa yếu tố kinh tế của các giá trị văn hóa.

Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam bao gồm: Quảng cáo; kiến trúc; phần mềm và các trò chơi giải trí; thủ công mỹ nghệ; thiết kế; điện ảnh; xuất bản; thời trang; nghệ thuật biểu diễn; mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; truyền hình và phát thanh; du lịch văn hóa trở thành những ngành kinh tế dịch vụ quan trọng, phát triển rõ rệt về chất và lượng, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế và giải quyết việc làm thông qua việc sản xuất ngày càng nhiều sản phẩm, dịch vụ văn hóa đa dạng, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ, tiêu dùng văn hóa của người dân trong nước và xuất khẩu; góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam; xác lập được các thương hiệu sản phẩm, dịch vụ văn hóa; ưu tiên phát triển các ngành có nhiều lợi thế, tiềm năng của Việt Nam.

Mục tiêu chủ yếu đặt ra đến năm 2020, phấn đấu doanh thu của các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 3% GDP (đến năm 2030 khoảng 7%) và tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội.

Trong đó, đến năm 2020, ngành điện ảnh đạt khoảng 150 triệu USD (phim Việt Nam đạt khoảng 50 triệu USD); ngành nghệ thuật biểu diễn đạt khoảng 16 triệu USD; ngành mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm đạt khoảng 80 triệu USD; ngành quảng cáo (trên truyền hình, đài phát thanh, báo, tạp chí, internet và quảng cáo ngoài trời) đạt khoảng 1.500 triệu USD; ngành du lịch văn hóa chiếm 10 - 15% trong tổng số khoảng 18.000 - 19.000 triệu USD doanh thu từ khách du lịch.

Trải nghiệm ở làng văn hóa du lịch cộng đồng nơi miền Tây xứ Nghệ

Trải nghiệm ở làng văn hóa du lịch cộng đồng nơi miền Tây xứ Nghệ

(Baonghean.vn) - Một làng văn hóa du lịch cộng đồng thu nhỏ, nhằm tập trung tái hiện, gìn giữ, phát huy những bản sắc văn hóa truyền thống của 6 dân tộc anh em trên địa bàn, đã đem đến cho du khách gần xa có những trải nghiệm thú vị khi về với lễ hội Đền Vạn- Cửa Rào năm nay.