Công Phượng xuất ngoại thi đấu: Thành công đến từ thất bại cay đắng

(Baonghean.vn) - Sau Văn Lâm đến lượt Công Phượng và Xuân Trường xuất ngoại thi đấu. Đó chính là sự ghi nhận từ bạn bè quốc tế với sự tiến bộ của bóng đá Việt Nam.

"Toàn đội cảm thấy rất thất vọng với thất bại ngày hôm nay. Thay mặt toàn đội, tôi xin gửi lời xin lỗi đến với NHM bóng đá Việt Nam. Riêng với chú Đức, chú có nói rằng đừng vì thất bại này mà làm ảnh hưởng đến tương lai. Sau thất bại này chúng tôi sẽ không bỏ cuộc và tôi tin chúng tôi sẽ thành công trong tương lai”. Đó là lời chia sẻ của Công Phượng sau trận thua “bạc nhược” với tỷ số 0-3 trước U23 Thái Lan tại SEA Games 2017.

Thất bại tưởng chửng như không thể gượng dậy của Công Phượng tại SEA Games 29
Thất bại tưởng chừng như không thể gượng dậy của Công Phượng tại SEA Games 29. Ảnh: Zing.vn
ĐTVN dưới thời HLV Hữu Thắng với nền tảng là các cầu thủ của HAGL JMG được kỳ vọng sẽ thỏa mãn giấc mơ giành HCV của bóng đá Việt Nam tại SEA Games 29. Riêng Công Phượng, anh phải nhận lấy hàng tá gạch đá từ cộng đồng mạng vì đã thực hiện không thành công cú sút 11m trong trận đấu với U23 Thái Lan.
Tuy nhiên, giấc mơ đó không thành hiện thực. Chúng ta đã bị loại một cách cay đắng sau khi thua U23 Thái Lan với tỷ số 0-3 ở trận đấu cuối cùng của vòng bảng.
Lứa cầu thủ U23 năm đó gồm nhiều nhân tố đến từ lò đào tạo HAGL JMG như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường…còn quá thiếu kinh nghiệm và bản lĩnh để có thể thi đấu ở những đấu trường quốc tế khắc nghiệt hơn so với các giải đấu trẻ mà họ đã từng thành công trước đây.
Bóng đá Việt Nam rõ ràng không thể chỉ dựa vào mỗi quân của bầu Đức mới có thể thành công. Cái mà những ngôi sao U19 một thời còn thiếu đó chính là sức chiến đấu và một chút gai góc cần có.
Bóng đá Việt Nam sau thất bại tại SEA Games 2017 đã chuyển mình mạnh mẽ
Bóng đá Việt Nam sau thất bại tại SEA Games 2017 đã chuyển mình mạnh mẽ. Ảnh: AFC
Đến khi ông Park Hang-seo xuất hiện, bóng đá Việt Nam được nâng tầm rõ rệt. Vị HLV người Hàn nhìn ra vấn đề và giải mã nó một cách chính xác. ĐTVN hiện tại chính là sự kết hợp giữa lối chơi ăn ý kiểu HAGL, chút gai góc, ma mãnh của Quang Hải và Văn Đức, chất thép dày dặn của những Đình Trọng, Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh…
Với những chiến tích giành được trong thời gian vừa qua, bóng đá Việt Nam đã thực sự khiến bạn bè quốc tế nể trọng. Các cầu thủ hiện tại của ĐTVN trở thành những ngôi sao được săn đón nhiều từ các nền bóng đá của châu Á như Thái Lan, Hàn Quốc và thậm chí là cả Pháp.
Văn Lâm chia tay Hải Phòng gia nhập Muangthong United. Sau đó, 2 ngôi sao của phố núi là Công Phượng và Xuân Trường được bầu Đức tạo điều kiện để xuất ngoại lần thứ 2. Công Phượng đầu quân cho Incheon United (Hanq Quốc), còn Xuân Trường tiếp bước đàn anh Văn Lâm gia nhập Thái League trong màu áo của Buriham United.
Một Công Phượng đã thực sự trưởng thành trong cách chơi bóng, không còn là chàng trai thi đấu đầy cảm tính và bản năng như trước. Một Xuân Trường dù chưa đạt được phong độ tốt nhưng vẫn còn đó dáng dấp một tiền vệ hào hoa rất hiện đại. Vấn đề của Xuân Trường có lẽ là chậm hơn so với Công Phượng một chút. Thay đổi cách chơi bóng, môi trường chơi bóng, biết đâu sẽ giúp Xuân Trường phát huy được hết tiềm năng của chính mình.
Tiền đạo Nguyễn Công Phượng trận gặp Nhật Bản. Ảnh tư liệu Minh Chiến
Tiền đạo Nguyễn Công Phượng trận gặp Nhật Bản. Ảnh tư liệu Minh Chiến
Bầu Đức đã hiểu ra rằng, để Công Phượng, Xuân Trường và tiếp đây có thể là cả Văn Thanh, Văn Toàn…thi đấu ở những môi trường khắc nghiệt hơn sẽ giúp những nhân tài này trưởng thành hơn nữa. Điều đó sẽ giúp cho bóng đá Việt Nam tiếp tục gặt hái nhiều thành công trong tương lai.
Hơn ai hết, chính Công Phượng là người khát khao được ra đi nhất sau thành công với ĐTVN tại Asian Cup 2019. Tiền đạo xứ Nghệ không ngần ngại công khai ý định muốn tiếp tục ra nước ngoài chơi bóng sau Cup châu Á.
Công Phượng đã thực sự trưởng thành trong cách chơi bóng và cả trong suy nghĩ. Tiền đạo quê Đô Lương hiểu rằng, đôi chân của anh đã sẵn sàng đi chinh phục những mục tiêu mới ở những nền bóng đá ngoài lãnh thổ hình chữ S.
Từ thất bại “thảm thương” tại SEA Games 29, bóng đá Việt Nam đã biết cách đứng dậy. Chính xác hơn là chúng ta đã biết nhìn ra những sai lầm để sửa. Công Phượng chính là biểu tượng của sự vươn lên sau thất bại.
Ừ thì con đường nào đi cũng cần đến một chút may mắn, là duyên phận như cách chúng ta gặp được ông  Park Hang-seo. Thế nhưng, không thể phủ nhận một điều, Công Phượng và những người anh em ở ĐTVN có được thành công ngày hôm nay chính là nhờ những thất bại “bầm dập” trong quá khứ.

tin mới

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.