Thời sự

Công tác tư tưởng tạo đồng thuận vì sự phát triển chung của Nghệ An

Mai Hoa 01/08/2024 08:59

Nắm bắt và định hướng dư luận xã hội là một nội dung quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng. Từ hoạt động đó, các cấp, ngành bảo đảm thống nhất tư tưởng, tạo đồng thuận cao trong xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở từng đơn vị, địa phương.

Cán bộ huyện Kỳ Sơn Khảo sát về phát triển du lịch tại xã Huồi Tụ.
Cán bộ huyện Kỳ Sơn khảo sát phát triển du lịch tại xã Huồi Tụ. Ảnh: CSCC

Không ai đứng ngoài cuộc

Xã Diễn Cát (Diễn Châu) là địa phương có 2 công trình, dự án trọng điểm, gồm đường cao tốc Bắc – Nam đi qua và nâng cấp, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 7A, với hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng đất và nhà ở; đặc biệt, có 2 nghĩa trang hung táng cần phải di dời.

Trên cơ sở chủ động nắm bắt tư tưởng, dư luận trong nhân dân về bất cập chế độ, chính sách, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và trở ngại tâm lý khi có một số ngôi mộ hung táng chưa hết thời gian “để tang”, người dân chưa muốn di dời; Đảng ủy xã Diễn Cát thành lập 2 tổ công tác, do Bí thư Đảng ủy xã và Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng; cán bộ Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể, công chức xã, cán bộ xóm làm thành viên đến trực tiếp từng hộ gia đình tuyên truyền, giải thích, thuyết phục.

Ngoài Dự án cao tốc Bắc – Nam đã hoàn thành, đưa vào sử dụng; đến thời điểm này, Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 7A đã di dời xong 21 ngôi mộ và có 88/108 hộ bị ảnh hưởng đất ở, nhà ở thống nhất phương án thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng, 20 hộ còn lại đang tiếp tục tuyên truyền, vận động.

 Giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 7, đoạn qua xã Diễn Cát. Ảnh Mai Hoa
Giải phóng mặt bằng Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 7A, đoạn qua xã Diễn Cát. Ảnh: Mai Hoa

Xác định công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội là nội dung, phương pháp quan trọng nhằm tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong Đảng và toàn xã hội, thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương; thời gian qua, Huyện ủy Diễn Châu chỉ đạo bài bản công tác này. Huyện đưa nội dung tổng hợp dư luận xã hội và tình hình nhân dân vào phiên họp ban thường vụ, ban chấp hành và giao ban của cấp ủy, chính quyền huyện và cơ sở.

 Cán bộ xã Diễn Cát tham gia trồng cây xanh cùng với người dân. Ảnh Mai Hoa
Cán bộ xã Diễn Cát tham gia trồng cây xanh cùng với người dân. Ảnh: Mai Hoa

Đồng chí Chu Hồng Phi - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Diễn Châu, cho biết: Gắn trách nhiệm nắm bắt, tổng hợp dư luận là trách nhiệm tham mưu các biện pháp giải quyết đúng đắn, kịp thời các vấn đề dư luận quan tâm và bức xúc phát sinh trong nhân dân của từng tổ chức, từng địa phương, đơn vị, nhằm phục vụ công tác lãnh đạo chung của huyện.

Đặc biệt, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và uy tín của lãnh đạo các cấp, “thủ lĩnh” trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, người có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng mạng xã hội để tuyên truyền, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, các thông tin xấu, độc trên không gian mạng nhằm định hướng, tạo thống nhất chung về nhận thức và tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trước các vấn đề có dư luận xã hội.

 Xây dựng nông thôn mới nâng cao tại xã Diễn Cát (Diễn Châu). Ảnh- Mai Hoa
Xây dựng nông thôn mới nâng cao tại xã Diễn Cát (Diễn Châu). Ảnh: Mai Hoa

Ở thị xã Thái Hòa, Ban Thường vụ Thị ủy đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án số 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác nắm bắt, định hướng dư luận ở từng cấp, cơ quan, đơn vị; đồng thời, lựa chọn, phân công cán bộ, công chức có trình độ, kỹ năng làm công tác nắm bắt, định hướng dư luận và tham gia đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội ở các cấp, duy trì chế độ báo cáo tình hình dư luận xã hội vào thứ Năm hàng tuần từ đội ngũ công tác viên dư luận xã hội.

Phương pháp nắm bắt, xử lý thông tin và định hướng dư luận xã hội, theo chia sẻ của đồng chí Trần Khánh Sơn – Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Thái Hòa là từng bước được đổi mới, bám sát thực tiễn của đời sống xã hội, hướng về cơ sở, hướng tới từng đối tượng cụ thể gắn với các sự kiện và nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị... Coi trọng công tác đối thoại trực tiếp ở từng nhóm đối tượng, qua đó, kịp thời cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cũng như đề xuất các giải pháp cho cấp ủy, chính quyền đề ra các quyết sách đúng đắn nhằm giải quyết tốt các vấn đề phản ánh của nhân dân, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.

 Lãnh đạo thị xã Thái Hòa tiếp xúc, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân xã Nghĩa Thuận. Ảnh- Mai Hoa
Lãnh đạo thị xã Thái Hòa tiếp xúc, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân xã Nghĩa Thuận. Ảnh: Mai Hoa

Là huyện có đến hơn 94% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, huyện Kỳ Sơn chú trọng công tác nắm bắt, định hướng dư luận trong đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng chí Lữ Quang Hưng - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Kỳ Sơn cho biết: Là địa bàn biên giới, địa hình phức tạp và trình độ nhận thức nhiều mặt của người dân còn hạn chế và không đồng đều giữa các vùng, các dân tộc; chính điều này đặt ra cho cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm nắm dân, nắm tình hình để lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đồng thời, hạn chế, đẩy lùi việc truyền đạo trái phép, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, các tập tục, hủ tục lạc hậu…; kịp thời định hướng, phản bác các tin giả, thông tin xuyên tạc, sai sự thật của các thế lực thù địch.

Để nắm bắt và định hướng kịp thời dư luận xã hội, Huyện ủy Kỳ Sơn phát huy vai trò các già làng, trưởng bản, người đứng đầu dòng họ, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số; qua đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội là cán bộ, công chức, đảng viên trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở; qua phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội để nắm bắt tư tưởng, dư luận của đoàn viên, hội viên. Bên cạnh hệ thống các “chân rết” truyền thống; với đặc thù địa bàn rộng, địa hình phức tạp, các cấp ở huyện Kỳ Sơn tập trung chỉ đạo tạo lập các trang zalo, facebook công khai và nhóm kín của tổ chức và cá nhân để kịp thời nắm bắt, cung cấp thông tin định hướng và thông tin chính thống nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả hơn, không ai đứng ngoài cuộc trong công tác này.

 Cán bộ Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Kỳ Sơn cùng với người dân kiểm tra tình hình sạt lở đất tại xã Mường Ải. Ảnh- CSCC
Cán bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy Kỳ Sơn cùng với người dân kiểm tra tình hình sạt lở đất tại xã Mường Ải. Ảnh: CSCC

Đề cao tính chủ động của các cấp, các ngành

Nắm bắt và định hướng dư luận xã hội là một nội dung quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng. Đại hội lần thứ XIII của Đảng xác định: “Chú trọng nắm bắt, định hướng dư luận xã hội, bảo đảm thống nhất tư tưởng trong Đảng, đồng thuận cao trong xã hội”.

canh(1).jpg
Thay mặt Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đồng chí Phạm Ngọc Cảnh - Phó Trưởng ban, phát biểu định hướng tuyên truyền trong Hội nghị giao ban báo chí tháng 7/2024.

Là địa bàn rộng và có nhiều yếu tố khó khăn, phức tạp, đặc biệt, Nghệ An đang trong giai đoạn tăng tốc để phát triển; bởi vậy, Tỉnh ủy rất quan tâm công tác tư tưởng, nắm bắt và định hướng dư luận xã hội gắn chặt với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, đối ngoại. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Đề án số 02, ngày 2/8/2021 về nâng cao chất lượng nắm bắt, định hướng dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 – 2025.

Sau gần 3 năm triển khai thực hiện Đề án số 02, theo chia sẻ của đồng chí Trần Quốc Khánh – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội trên phạm vi toàn tỉnh có nhiều đổi mới về nội dung và đa dạng về hình thức nắm bắt và chuyển tải, định hướng thông tin. Các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã bám sát thực tiễn đời sống xã hội, kịp thời phản ánh những vấn đề bức xúc, nổi cộm phát sinh để kiến nghị, phản ánh và tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên ở từng cấp, từng ngành, cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị.

 Đồng chí
Đồng chí Trần Quốc Khánh – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao đổi với cán bộ làm tuyên giáo các cấp về công tác nắm bắt, định hướng và xử lý kịp thời dư luận xã hội. Ảnh: Mai Hoa

Theo đó, nhiều vấn đề “nóng”, nhạy cảm, nhiều vụ việc bức xúc, nổi cộm trong xã hội được nắm bắt, định hướng dư luận và xử lý kịp thời. Từ chất lượng và hiệu quả công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội được nâng lên, nên trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định về an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường để phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội hiện đang đặt ra những khó khăn, thách thức, đòi hỏi các cấp, các tổ chức trong hệ thống chính trị cần tiếp tục trăn trở đổi mới để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Theo Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trần Quốc Khánh: Khó hiện nay là “ô nhiễm” thông tin trên mạng xã hội "nhanh, nhiều, nhiễu, thật - giả lẫn lộn". Điều đó tác động đến tư tưởng, tâm lý của cán bộ, đảng viên, nhân dân. Trong khi đó, để có thông tin chính thống, định hướng dư luận đòi hỏi phải có thời gian để thẩm định, dẫn đến có nhiều thông tin dư luận xã hội chưa được định hướng kịp thời.

Mặt khác, cũng phải thẳng thắn thừa nhận, đội ngũ cán bộ phụ trách công tác dư luận xã hội ở các cấp hầu như chưa được đào tạo qua chuyên ngành xã hội học, ít nhiều ảnh hưởng đến năng lực, phương pháp công tác, thiếu sự chủ động, nhạy bén nắm thông tin có lúc còn bị động, tính dự báo có lúc chưa kịp thời. Đây là những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu để khắc phục, phát huy tính chủ động của các cấp, các ngành với quan điểm, cấp nào gần nhất sự việc, vấn đề phát sinh thì cấp đó chủ động xử lý hoặc tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời.

Công tác tư tưởng tạo đồng thuận vì sự phát triển chung của Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO