Công ty CP Mía đường Sông Con hoàn thành trồng mía vụ xuân

(Baonghean) - Những ngày này, bà con nông dân trên địa bàn huyện Tân Kỳ đang khẩn trương ra đồng để trồng mới, trồng lại nhằm khép kín 2.000 ha mía vụ xuân theo kế hoạch đề ra, góp phần duy trì ổn định 5.500 ha mía trong toàn huyện.
Trồng nhanh nhờ cơ giới hóa 
Niên vụ mía năm 2020 - 2021, gia đình anh Nguyễn Hữu Long ở xóm 10, xã Nghĩa Đồng tiếp tục trồng mới 6,2 ha mía vùng Bãi Soi, nâng tổng diện tích mía của gia đình lên gần 9 ha. Mặc dù 2 năm nay giá mía nguyên liệu hạ thấp, nhưng nhờ chú trọng đầu tư thâm canh, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nên năng suất mía vẫn đạt từ 90 đến 100 tấn/ha, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. 
Năm nay, anh Long tiếp tục thuê mượn đất của một số hộ dân trong xóm để trồng mới thêm 6,2 ha bằng các giống cho năng suất cao, chất lượng tốt như LK92-11, KK3. Với việc đưa máy móc vào từ khâu làm đất đến trồng nên chỉ trong thời gian 1 tuần, gia đình đã khép kín toàn bộ diện tích.
Anh Long cho biết: "Giờ trồng mía người dân khỏe hẳn bởi từ trồng đến thu hoạch đều bằng máy, gia đình năm nay trồng mới 6,2 ha mía nếu như thuê nhân công không biết mấy ngày, nhất là đang dịch Covid-19 rất khó thuê lao động”.
Gia đình anh Long xã Nghĩa Đồng trồng mía bằng máy nên đã khép kín 6,2 ha. Ảnh: P.V
Gia đình anh Nguyễn Hữu Long ở xã Nghĩa Đồng trồng mía bằng máy nên đã khép kín 6,2 ha. Ảnh: Cẩm Tú 

Xã Nghĩa Đồng hiện có 172 ha vùng trồng mía tập trung. Đây là địa phương đầu tiên của huyện Tân Kỳ thực hiện tốt công tác dồn điền, đổi thửa, nên tạo ra các cánh đồng mẫu lớn, phân bổ quy hoạch các vùng chuyên canh các loại cây trồng, thuận lợi trong việc đưa máy móc vào sản xuất, đầu tư chăm sóc nên năng suất đạt cao hơn so với bình quân của huyện Tân Kỳ, điển hình như cây mía cao hơn từ 15-20 tạ/ha. Thời điểm này, chính quyền địa phương đang chỉ đạo nhân dân khép kín 52 ha diện tích mía trồng mới và diện tích mía lưu gốc năm thứ 3 nay trồng lại.

"Những năm gần đây cây mía là một trong số cây trồng chủ lực của địa phương, chính quyền địa phương chỉ đạo quyết liệt việc đầu tư thâm canh, áp dụng cánh đồng mẫu lớn nên năng suất đạt từ 90 đến hơn 100 tấn/ha, bởi vậy bà con vẫn có nguồn thu nhập đáng kể từ cây mía. Bà con đang tích cực trồng khép kín 52 ha diện tích trồng mới và trồng lại".

Ông Nguyễn Duy Hiển - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ

Vụ xuân này huyện Tân Kỳ có kế hoạch trồng mới 2.000 ha, đến nay đã trồng 1.230 ha, trong đó trồng bằng máy là 826 ha tại các xã Tân Xuân, Giai Xuân, Nghĩa Đồng, Tân Hợp, Đồng Văn, Nghĩa Hoàn…, đây là những địa phương đã quy hoạch được vùng trồng mía tập trung có quy mô từ 50 ha trở lên. Các giống được bà con đưa vào trồng chủ lực là LK92-11 và KK3.  
Đồng hành cùng nông dân
Đồng hành với bà con nông dân là Công ty cổ phần Mía đường Sông Con, những năm qua đã có nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ người trồng mía cũng như bao tiêu nông sản. Ông Nguyễn Sỹ Hải - Trưởng Ban Phát triển vùng nguyên liệu Công ty cổ phần Mía đường Sông Con cho biết: Công ty vẫn duy trì các chính sách hỗ trợ như hỗ trợ bà con trồng vụ thu đông 3.000.000 đồng/ha; Hỗ trợ trồng giống mía SJC2 là 4.500.000 đồng/ha; Hỗ trợ 10 tấn bùn mía/ha đối với diện tích trồng mới. Hỗ trợ cho vay tiền thuê đất không tính lãi suất để tích tụ đất đai. Hỗ trợ 100% lãi suất các khoản vay là vật tư như phân bón, vôi, thuốc bảo vệ thực vật".
Nông dân Tân Kỳ chăm sóc mía lưu gốc. Ảnh: P.V
Nông dân Tân Kỳ chăm sóc mía lưu gốc. Ảnh: Cẩm Tú 

Nét mới năm nay, Công ty cổ phần Mía đường Sông Con đưa máy vào thu hoạch mía cho bà con Tân Kỳ nên rút ngắn thời gian thu hoạch cũng như giảm chi phí sản xuất. Đặc biệt là đối với những diện tích lưu gốc từ năm thứ 3 trở lên thì thuận lợi thu hoạch nhanh nên phá bỏ kịp thời để làm đất trồng lại.

Qua trao đổi với chúng tôi, bà Đặng Thị Vân - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Kỳ nhấn mạnh: "Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên gặp khó khăn trong việc hoàn thành kế hoạch trồng mới diện tích mía. Nhưng phòng đã tham mưu cho UBND huyện, Công ty tiếp tục chỉ đạo bà con các địa phương trồng mía, đặc biệt là khuyến khích trồng mía bằng máy vừa đảm bảo tiến độ vừa đảm bảo kỹ thuật". 
Trồng mía bằng máy khắc phục được tình trạng không thuê được nhân công trong thời điểm đại dịch bệnh. Trung bình mỗi ngày 1 máy trồng được 2 ha mía cây. Ảnh: PV
Trồng mía bằng máy khắc phục được tình trạng không thuê được nhân công trong thời điểm đại dịch. Trung bình mỗi ngày 1 máy trồng được 2 ha mía cây. Ảnh: PV

Hiện nay, cùng với trồng mía thủ công, đối với tổng diện tích 1.135 ha trồng mía tập trung, các hộ dân đã phối hợp với Công ty cổ phần Mía đường Sông Con đưa máy làm đất, máy trồng mía đa năng Kubota vào sản xuất đã giúp cho người dân giải phóng sức lao động và công suất trồng mía đạt 2 ha/ngày.

Tính ra chi phí thuê máy trồng mía mỗi ha là 3 triệu đồng, rẻ bằng một nửa so với trồng thủ công, góp phần đẩy nhanh tiến độ trồng mía vụ xuân trên địa bàn huyện Tân Kỳ. Với tiến độ như hiện nay, huyện Tân Kỳ đang phấn đấu nỗ lực hoàn thành việc trồng mới và trồng lại 2.000 ha mía vụ xuân vào đầu tháng 4 này.

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.