Công ty CP Mía đường Sông Con sẽ thu hoạch mía bằng cơ giới

(Baonghean) - Hiện nay, một trong những khó khăn mà các vùng nguyên liệu mía đang phải đối mặt là thiếu nhân lực trong sản xuất, đặc biệt là giai đoạn thu hoạch. Để giải quyết khó khăn đó, tới đây Công ty Cổ phần Mía đường Sông Con sẽ đưa máy về thu hoạch thí điểm trên vùng nguyên liệu, giúp giải bài toán nhân lực và giảm chi phí cho người trồng mía.

Thiếu nhân lực thu hoạch mía

Trong giai đoạn giá mía đang xuống thấp, cùng đó là mức thuê nhân công thu hoạch mía ngày càng cao, khiến người trồng mía phải tăng chi phí đầu tư, lời lãi từ cây mía vì thế không còn được bao. Thực trạng đó xảy ra từ nhiều năm nay nhưng chưa có lời giải.

Ông Nguyễn Văn Tuất, nông dân xóm Mai Tân, xã Nghĩa Hoàn (Tân Kỳ) là hộ trồng mía nguyên liệu nhiều nhất huyện, với trên 21 ha. Ông Tuất chia sẻ: Trồng và chăm sóc, thu hoạch mía cần khá nhiều lao động, đặc biệt là vào vụ thu hoạch phải cần hàng chục người chặt, bó, khuân vác mía lên thùng xe ô tô… Nếu không thuê mượn thì gia đình không thể đủ sức làm, vì đặc thù của cây mía là trọng lượng nặng, cần những người có sức khỏe.

Do vậy, cứ vào vụ thu hoạch mía, gia đình phải thuê hàng chục lao động có sức khỏe để thu hoạch kịp tiến độ. Tuy nhiên có thời điểm không tìm ra người để thuê mượn, vì lực lượng lao động phổ thông ở địa phương không nhiều, phần lớn là trung niên trở lên, bởi thanh niên đi làm ăn xa. Vì thế tiền công thuê cũng khá cao, từ 230.000 - 240.000 đồng/tấn, chưa kể nuôi cơm. Chính vì phải thuê mượn nhân công nhiều nên hàng năm gia đình ông Tuất phải trả một khoản tiền khá lớn, khiến tiền lãi sau khi thu hoạch mía không nhiều.

Thu hoạch mía bằng thủ công, khiến người trồng mía phải tăng chi phí và chậm tiến độ. Ảnh tư liệu - Xuân Hoàng
Thu hoạch mía bằng thủ công, khiến người trồng mía phải tăng chi phí và chậm tiến độ. Ảnh tư liệu  - Xuân Hoàng 

Thực trạng thiếu lực lượng thu hoạch mía không riêng với gia đình ông Nguyễn Văn Tuất, mà phổ biến trên địa bàn huyện Tân Kỳ trong nhiều năm qua, khiến tiến độ thu hoạch mía bị chậm. Anh Lê Văn Quý, cán bộ nông vụ của Công ty Cổ phần Mía đường Sông Con cho hay, có những gia đình nhận được lệnh thu hoạch mía của nhà máy, nhưng do không thuê được nhân công nên phải chờ đến ngày hôm sau.

Người trồng mía ở Tân Kỳ lo lắng, đến thời điểm thu hoạch mía, nhà ai cũng phải thu hoạch mía nên nhu cầu sử dụng lao động phổ thông nhiều, có khi tìm mỏi mắt cũng không thuê được công lao động, mà có thuê được thì giá cũng rất đắt (trên 200.000 đồng/tấn). Nếu không thu hoạch kịp thời sẽ ảnh hưởng đến năng suất và chữ đường.

Mía thu hoạch được chuyển thủ công lên xe đưa về nhà máy. Ảnh tư liệu
Mía thu hoạch được chuyển thủ công lên xe đưa về nhà máy. Ảnh tư liệu

Để giải quyết bài toán về nhân công, không có cách nào khác là phải áp dụng cơ giới hóa, nhằm đảm bảo 2 yếu tố quan trọng nhất, đó là giảm chi phí cho người trồng mía và đẩy nhanh tiến độ thu hoạch mía cho bà con. Việc này đã được phía nhà máy nghĩ đến từ lâu, song do chi phí đầu tư máy quá cao nên chưa thực hiện được. Tuy nhiên, vụ ép tới đây Công ty Cổ phần Mía đường Sông Con sẽ thí điểm đưa cơ giới vào thu hoạch mía, bằng cách hợp đồng máy.

Thí điểm thu hoạch mía bằng cơ giới

Vùng nguyên liệu mía của Công ty Cổ phần Mía đường Sông Con có gần 7.000 ha, trong đó trên địa bàn huyện Tân Kỳ gần 5.000 ha. Hiện nay cây mía đang giai đoạn phát triển chiều cao, dự kiến còn khoảng 2 tháng nữa là đến vụ ép 2019 - 2020.

Ông Nguyễn Bá Quý - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Mía đường Sông Con cho biết: Trong bối cảnh nguồn lao động thu hoạch mía tại Tân Kỳ đang bị thiếu nghiêm trọng thì việc áp dụng cơ giới hóa đưa máy móc vào thu hoạch mía là lời giải cho bài toán về vấn đề này. Vì vậy, vụ ép tới đây công ty sẽ hợp đồng đưa 1 máy thu hoạch về thí điểm hoạt động trên vùng nguyên liệu của huyện Tân Kỳ. Theo đó, công suất máy đạt 200 - 250 tấn/ngày, năng suất gấp hàng trăm công lao động phổ thông, 1 tấn mía thu hoạch bằng máy cơ giới, người trồng mía chỉ trả 170.000 đồng, giảm nhiều so với thu hoạch thủ công. Thu hoạch máy, con người không phải đổ sức như trước. Cây mía được tự động cuốn vào máy, phay ngắn, thổi sạch lá, mía được tải lên thùng xe ô tô, chở về nhà máy.

Công ty Cổ phần Mía đường Sông Con sẽ thí điểm đưa cơ giới vào thu hoạch mía, bằng cách hợp đồng máy. Ảnh minh họa
Công ty Cổ phần Mía đường Sông Con sẽ thí điểm đưa cơ giới vào thu hoạch mía, bằng cách hợp đồng máy. Ảnh minh họa

Chuẩn bị cho vụ thu hoạch mía tới, Công ty sẽ trích hơn 1 tỷ đồng để sửa chữa một số tuyến đường trong vùng nguyên liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho xe cơ giới vận chuyển mía từ ruộng về nhà máy.

Ông Nguyễn Bá Quý - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Mía đường Sông Con

Tuy nhiên, thu hoạch bằng cơ giới chỉ áp dụng được đối với những ruộng mía khá phẳng, rộng, được trồng và chăm sóc bằng máy. Do vậy, để cơ giới hóa trong thu hoạch mía, các địa phương cần đẩy mạnh công tác dồn điền đổi thửa để tạo ra những cánh đồng mía rộng lớn, áp dụng việc trồng mía theo hàng đôi thì càng tốt.

Trong vài năm gần đây, cùng với sự vào cuộc của chính quyền địa phương và nhà máy đường đã vận động nông dân trồng mía dồn điền, đổi thửa, quy hoạch lại đồng ruộng, xây dựng cánh đồng mía lớn, áp dụng đồng bộ các khâu trồng và chăm sóc mía, áp dụng cơ giới trong các khâu làm đất, trồng mía và tiến tới áp dụng thu hoạch mía bằng máy, nhằm hạ giá thành sản xuất, tăng thu nhập. Hiện nay, trên địa bàn huyện Tân Kỳ đã xây dựng được một số cánh đồng mía tập trung ở Giai Xuân, Tân Xuân, Nghĩa Hoàn, Nghĩa Đồng… mỗi cánh đồng có diện tích 50 ha trở lên.

tin mới

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.