Công ty CP mía đường Sông Con: Xây dựng hàng chục cánh đồng mía mẫu lớn

Trân Châu - Quang An

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean) - Với sự phối hợp chặt chẽ giữa huyện và Công ty CP mía đường Sông Con cùng với nông dân, đến nay, đã có 10 xã của huyện Tân Kỳ thực hiện việc dồn điền đổi thửa, xây dựng mỗi xã một cánh đồng mía tập trung từ 50ha trở lên ứng dụng KHCN vào trồng mía.

Thâm canh, giải pháp tăng năng suất mía

Nếu như niên vụ 2017- 2018 toàn huyện Tân Kỳ mới có 250 ha mía trồng thâm canh thì niên vụ 2018- 2019 này đã nâng lên gần 900 ha. Diện tích mía tập trung nhiều ở các xã Tân Xuân, Giai Xuân, Tân Phú, Kỳ Sơn, Tân Hợp, Nghĩa Đồng…phục vụ cho nhà máy mía đường Sông Con.

Nông dân xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ chăm sóc mía. Ảnh: Trân Châu
Nông dân xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ chăm sóc mía. Ảnh: Trân Châu

Xã Tân Phú (Tân Kỳ) có diện tích trồng mía lớn với 329 ha, rải đều trên 12 xóm. Bà Nguyễn Thị Huệ, cán bộ nông nghiệp xã Tân Phú cho biết: Sau khi huyện có chủ trương xây dựng cánh đồng mía lớn 50 ha, xã đã đi khảo sát và quyết định chọn xóm Thống Nhất làm điểm với diện tích là 80ha, bà con đều đồng tình ủng hộ.

Kết quả bước đầu cho thấy việc trồng cánh đồng mía tập trung đã giúp bà con tiết kiệm được thời gian, chi phí chăm sóc, máy móc  sản xuất là chủ yếu. Chị Lê Thị Hà là 1 trong 79 hộ dân của xóm Thống Nhất, xã Tân Phú tham gia mô hình cánh đồng mía tập trung, chia sẻ: “Nhà tôi có trên 1 ha mía, trước đây trồng rải rác tại một số điểm, nên thời gian chăm sóc bị kéo dài và chất lượng mía không cao. Niên vụ này, thấy xã có mô hình trồng mía tập trung, gia đình tôi tham gia ngay, nay mía phát triển tốt". 

Xã Kỳ Sơn cũng là một trong những địa phương có diện tích mía tập trung vượt kế hoạch đề ra. Để có thành quả đó là sự nỗ lực vận động của chính quyền địa phương và Công ty CP Mía đường Sông Con. Toàn xã hiện có 107 ha mía, trong đó đã hình thành được cánh đồng mía tập trung ứng dụng KHCN 74 ha tại 2 xóm Hùng Cường 1 và Hùng Cường 2.

Đồng chí Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm cánh đồng mẫu mía ở Tân Kỳ. Ảnh: Xuân Hoàng.
Đồng chí Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm cánh đồng mẫu mía ở Tân Kỳ. Ảnh: Xuân Hoàng.

Bà Tạ Thị Thủy - Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn cho biết: Năm 2017, nhà máy và địa phương đã làm việc để thống nhất triển khai cánh đồng mía tập trung. Từ tháng 8/2017, xã đã họp dân để quán triệt và lắng nghe ý kiến của bà con. Lúc đầu chỉ có 70 hộ tham gia. Xã cùng với Nhà máy đường Sông Con trực tiếp vận động bà con, giải thích. Bên cạnh đó, Công ty đã đưa ra những cam kết về chính sách hỗ trợ cho bà con trồng mía, đảm bảo giá thu mua hợp lý, thu hoạch mía đúng thời vụ. Nhờ đó, số hộ dân tham gia đã tăng lên 104 hộ.

Thực hiện việc đầu tư thâm canh mía theo mô hình cánh đồng mẫu lớn, các xã ở Tân Kỳ được hỗ trợ thêm kinh phí từ chương trình NTM.

Về phía Công ty CP Mía đường Sông Con đã hỗ trợ nông dân cơ giới hóa các khâu trồng, làm đất, làm cỏ... với mức hỗ trợ 6,5 triệu đồng/ ha, giúp bà con tuyển chọn giống mía mới vào trồng, phân bón. Quá trình chăm sóc, Công ty tiếp tục hỗ trợ làm bằng máy với mức 2 triệu đồng/ha...

Ông Nguyễn Công Trung - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tân Kỳ cho biết: Sau khi có chủ trương xây dựng mỗi xã 50ha mía tập trung ứng dụng KHCN, các địa phương  nhiệt tình tham gia, vận động bà con chung tay xây dựng với tổng diện tích mía gần 900 ha. Trong đó có những xã có diện tích mía tập trung lớn, vượt kế hoạch đề ra như Giai Xuân 173ha, Tân Xuân 160ha, Tân Phú 80ha, Kỳ Sơn 74ha. Đây là cách làm giúp bà con giảm bớt chi phí đầu vào, giảm thiểu thời gian chăm sóc mà năng suất, chất lượng mía cũng được nâng cao. Năng suất mía đạt xấp xỉ 100 tấn/ ha.

Đối với những xã chưa thực hiện được, chúng tôi sẽ tiếp tục khảo sát để có phương pháp dồn điền đổi thửa, xây dựng cánh đồng mía tập trung trong những niên vụ tới. Năm 2018 Tân Kỳ tăng 600 ha mía so với kế hoạch đề ra.

Tăng năng lực cạnh tranh

Ứng dụng máy móc vào trồng mía ở Tân Kỳ. Ảnh: Tư liệu
Ứng dụng máy móc vào trồng mía ở Tân Kỳ. Ảnh: Tư liệu

Vùng nguyên liệu của Công ty CP Mía đường Sông Con cũng mở rộng ở nhiều huyện. Diện tích mía năm 2018 của nhà máy đã đạt 7.600 ha, tăng 600 ha so với năm 2017. 

Bên cạnh thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ cho người trồng mía, Công ty CP Mía đường Sông Con cũng đang tích cực triển khai làm những tuyến đường nội đồng để thuận lợi cho việc vận chuyển mía ở những cánh đồng xa, giao thông khó khăn. Đối với giống mía, Công ty cũng đang áp dụng những giống mía năng suất cao, có độ đường ổn định, khả năng lưu gốc tốt như LK 92-11, KK3… vừa giúp nâng cao chất lượng nguyên liệu, đồng thời cũng nâng cao thu nhập cho người trồng mía.

Công ty CP mía đường Sông Con hiện có gần 7000 ha mía, trong đó có hơn 3000 ha mía chất lượng cao, đạt năng suất gần 80 tấn/ha. Xác định thâm canh, nâng năng suất mía là giải pháp cạnh tranh hàng đầu trong bối cảnh khó khăn, hai năm gần đây Công ty tập trung đầu tư cơ giới hóa để trồng và chăm sóc mía. Bên cạnh đó Công ty đang triển khai giải pháp thuê đất của nông dân để tích tụ diện tích lớn nhằm sản xuất hiệu quả hơn.

Theo đó, Công ty đứng ra để thuê toàn bộ diện tích đất trên vùng đất đủ điều kiện để áp dụng các tiến bộ về khoa học và công nghệ trong đầu tư sản xuất mía. Tiền thuê đất Công ty sẽ trả trực tiếp cho bên sử dụng đất.

Ông Nguyễn Bá Quý, Chủ tịch HĐQT Công ty mía đường Sông Con cho biết: Công ty sẽ đầu tư đổi mới chiều sâu dây chuyền sản xuất theo hướng tăng hiệu suất thu hồi, tăng chất lượng sản phẩm, giảm chi phí trong giá thành. Bên cạnh đó tiếp tục phối hợp với bà con xây dựng vùng nguyên liệu bền vững.

Vụ ép năm 2018 -2019: Công ty mía đường Sông Con ép được 426.821 tấn mía, sản xuất được 43.821 tấn đường, doanh thu đạt 566 tỷ đồng. Kế hoạch vụ ép 2018 -2019 Công ty ép được 350.000 tấn mía , sản xuất được 35.000 tấn đường, doanh thu đạt 475 tỷ đồng.

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.