Công ty CP Mía đường Sông Lam đầu tư phát triển ngành chè

(Baonghean) - Cây chè được xác định là một trong những mũi nhọn phát triển kinh tế của tỉnh nói chung và huyện Anh Sơn nói riêng. Để thực sự đưa ngành chè phát triển đồng bộ, bền vững, các cấp, ngành địa phương đã có các cơ chế phù hợp thu hút các dự án đầu tư phát triển sản xuất chè công nghệ cao.
Với những thuận lợi đó, Công ty CP Mía đường Sông Lam mạnh dạn đầu tư dự án trồng chè nguyên liệu và chế biến chè chất lượng cao đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.
Phát triển vùng nguyên liệu bền vững
Phát triển vùng nguyên liệu là điều kiện quan trọng quyết định đến sự thành công của dự án sản xuất chè, bởi vậy Công ty CP Mía đường Sông Lam đặc biệt chú trọng đến lĩnh vực này. Theo đó, bằng những cách làm linh hoạt, công ty nhận bàn giao 295 ha chè của Xí nghiệp chè Tháng Mười; Liên kết, hợp tác với Tỉnh đoàn xây dựng vùng nguyên liệu và thu mua tại vùng chè thuộc Tổng đội 1 Thanh Chương và Tổng đội 8 Kỳ Sơn với diện tích khoảng 465 ha... Bởi vậy, hiện nay Công ty CP Mía đường Sông Lam đã phát triển vùng nguyên liệu chè hơn 760 ha tại các huyện Anh Sơn, Thanh Chương, Con Cuông, Kỳ Sơn. 
Kiểm tra công tác lắp đặt dây chuyền chế biến tại Nhà máy chè Sông Lam.
Kiểm tra công tác lắp đặt dây chuyền chế biến tại Nhà máy chè Sông Lam. Ảnh: Hoàng Vĩnh
 Một trong những điều kiện thuận lợi khi phát triển vùng nguyên liệu là người dân nơi đây có rất nhiều kinh nghiệm trong việc đầu tư, chăm sóc cây chè, nên thuận lợi khi tuyên truyền, vận động bà con tập trung đầu tư nâng cao chất lượng, năng suất chè.
Ông Nguyễn Khánh Hồng – Giám đốc Công ty CP Mía đường Sông Lam cho biết: “Với năng suất chè bình quân đạt 16 tấn/ha/năm thì chỉ tính riêng diện tích chè do Công ty quản lý và hợp tác (760 ha) thì sản lượng chè tươi bước đầu đáp ứng được 70% công suất thiết kế của nhà máy. Đặc biệt, với sự định hướng của Công ty trong việc đầu tư, chăm sóc diện tích chè Tuyết San LD97 tại Tổng đội 8 Kỳ Sơn, Công ty sẽ sản xuất chè đặc sản chất lượng cao”.
Để đáp ứng nhu cầu thị trường chè xuất khẩu, đặc biệt xuất khẩu sang thị trường EU và Mỹ, Công ty đã và đang từng bước xây dựng quy trình chăm sóc, thu hái theo tiêu chuẩn của tổ chức quốc tế Rainforest Alliance (RA) và tiêu chuẩn UNILEVER. Công ty tổ chức thu mua nguyên liệu đảm bảo chè luôn tươi, chất lượng tốt và khi thu hoạch Công ty đã khảo sát, tổ chức tập huấn khuyến nông về công tác thu hoạch cho bà con về quy trình cũng như thời gian và số lượng thu hoạch của nhà máy, tránh tình trạng thu hoạch chè quá non hoặc quá già làm ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng của chè búp, ảnh hưởng đến sự phát triển của cây chè... 
Che
Vùng chè nguyên liệu tại huyện Anh Sơn. Ảnh: PV

Mặc dù mới đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến chè, nhưng Công ty CP Mía đường Sông Lam tạo được dấu ấn rất quan trọng, đó là sau khi tiến hành sản xuất thí điểm trà Matcha ở huyện Anh Sơn thuộc  Dự án JICA Nhật Bản tại Nghệ An, Công ty CP thực phẩm Econuti đã đề nghị Công ty CP Mía đường Sông Lam tiếp tục thực hiện dự án sản xuất Tencha (Tencha là tên của những lá trà được sử dụng làm trà Matcha - một loại bột trà xanh nổi tiếng của Nhật Bản).

Vừa qua,  Công ty CP Mía đường Sông Lam và Công ty CP thực phẩm Econuti đã hợp tác sản xuất trà Tencha theo công nghệ Nhật Bản tại huyện Anh Sơn. Theo đó, Công ty CP Mía đường Sông Lam cung cấp nguyên liệu là chè xanh để sản xuất Tencha (có quy mô gần 40 ha chè nguyên liệu). Dự án quan trọng này, sẽ góp phần nâng cao giá trị cây chè ở Anh Sơn, đồng thời tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, chế biến chè, phát triển vùng nguyên liệu theo hướng chất lượng cao...

Hiện tại, Công ty đã hợp đồng với Đoàn Quy hoạch nông nghiệp và thủy lợi Nghệ An nhằm mục đích nhận được những tư vấn về các phương án phát triển vùng nguyên liệu chè. Đồng thời sẽ đưa ra chính sách đầu tư cho bà con về khoa học - công nghệ, kỹ thuật canh tác, thu hái, đào tạo cho bà con áp dụng quy trình chăm sóc, thu hoạch theo chương trình tiêu chuẩn quốc tế, đầu tư phân bón, giống chè phù hợp với thổ nhưỡng cho năng suất cao và chất lượng tốt như LDP1, HP1, ở vùng cao Kỳ Sơn sử dụng giống chè Tuyết San LD97 để sản xuất chè đặc sản chất lượng cao. Đặc biệt, Công ty sẽ khoanh vùng diện tích nguyên liệu theo giống chè, sản lượng để có kế hoạch thu hoạch phù hợp, đáp ứng công suất thiết kế của nhà máy. 
Công nghệ chế biến hiện đại đạt tiêu chuẩn xuất khẩu
Với nhu cầu nhập khẩu chè rất lớn và giá trị kinh tế cao của thị trường Mỹ và EU, nhưng với yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng rất cao và hệ thống quản lý chất lượng nghiêm ngặt để thâm nhập được vào thị trường này đòi hỏi các nhà sản xuất chè  phải áp dụng hệ thống quản lý chất lượng của các tổ chức chất lượng quốc tế như (RA) Rainfrest Alliance, Unilever... Đây là định hướng chiến lược của Công ty đang xây dựng. 
Công ty CP Mía đường Sông Lam quyết tâm trong quý IV2019 sẽ hoàn thành Nhà máy chè Sông Lam. Ảnh: Hoàng Vĩnh
Công ty CP Mía đường Sông Lam quyết tâm trong quý IV2019 sẽ hoàn thành Nhà máy chè Sông Lam. Ảnh: Hoàng Vĩnh
Và một trong những việc làm thiết thực đáp ứng yêu cầu đó, là đầu tư dây chuyền sản xuất bằng công nghệ hiện đại, Công ty CP Mía đường Sông Lam đã chọn đầu tư Dự án Nhà máy chè Sông Lam với công suất 130 tấn chè búp tươi/ngày, công nghệ hiện đại, đảm bảo các sản phẩm chè đạt tiêu chuẩn xuất khẩu châu Âu. Theo đó, nhà máy được lắp đặt 3 dây chuyền sản xuất chính là dây chuyền sản xuất chè xanh (gồm có 2 dây chuyền) công suất 40 tấn chè búp tươi/ngày; Dây chuyền sản xuất chè Orthodoc, công suất 40 tấn chè búp tươi/ngày và dây chuyền chè đen CTC (gồm 2 dây chuyền), công suất 50 tấn chè búp tươi/ngày.

Thời gian qua, được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành liên quan, Dự án Nhà máy chè Sông Lam triển khai đúng tiến độ và dự kiến sẽ hoàn thành, đi vào hoạt động vào quý IV/2019. Nhà máy chè Sông Lam sẽ hoạt động theo mô hình sản xuất khép kín từ khâu thu mua, sản xuất đến khâu chế biến, bảo quản, đóng gói và xuất hàng. Để đảm bảo ổn định đầu ra cho sản phẩm Công ty sẽ ký kết hợp đồng nguyên tắc với các doanh nghiệp và đối tác tiêu thụ nước ngoài cam kết bao tiêu sản phẩm. Bước đầu Công ty cũng đã có những buổi làm việc trực tiếp với đơn vị tiêu thụ chè trong nước và đối tác nước ngoài như: Đã ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với Công ty TNHH Nông sản thực phẩm Nghệ An và Công ty CP chè Mỹ Lâm...”.

Chu Ngọc Tú -  Tổng Giám đốc Công ty CP Mía đường Sông Lam 

tin mới

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

(Baonghean.vn) - Chỉ sau 10 tháng xây dựng, gần 300 căn hộ thuộc giai đoạn 1 phân khu The Garden, Eco Central Park đã bàn giao. Tại đại đô thị lớn nhất miền Trung này, sau mỗi cánh cửa là bức tranh thiên nhiên hiện hữu và tiện ích chuẩn resort 5 sao giúp cư dân sống hưởng thụ tại gia mỗi ngày.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

(Baonghean.vn) -Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài 87,84 km. Trên dự án có những cây cầu dài nhất, cao nhất đi qua cung đường đẹp nhất của tuyến cao tốc Bắc - Nam như cầu Hưng Đức, cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ… do các nhà thầu, kỹ sư xứ Nghệ xây dựng.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Nhằm hướng tới sự hài lòng của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường giao dịch điện tử.

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

(Baonghean.vn) - Theo dữ liệu mới nhất, sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn, mức độ quan tâm đến bất động sản đã nhanh chóng đón đà tăng mạnh. Các chuyên gia cho biết xu hướng “nóng lên” này có sự đóng góp không nhỏ từ dòng kiều hối đổ về Việt Nam trong thời gian qua.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

Chặn máy điện thoại 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

(Baonghean.vn) - Ngày 23/2, Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo yêu cầu kể từ 1/3/2024, doanh nghiệp di động không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G không thuộc danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy do Bộ (Cục Viễn thông) công bố.

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản. Ảnh: P.V

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản

(Baonghean.vn) - Hội chợ Foodex Japan là Triển lãm Thương mại Chuyên nghiệp Số 1 Châu Á về Thực phẩm & Đồ uống. Đây cũng là nơi để các doanh nghiệp, cá nhân cập nhật các xu hướng, mở rộng và nâng tầm mối quan hệ đối tác kinh doanh. Nước mắm Vạn Phần (Nghệ An) sẽ có mặt tại đây.

Trẻ bị ngộ độc chì nặng do sử dụng thuốc "Đẹn" đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ảnh: Hoàng Yến

Chữa bệnh bằng thuốc 'đẹn', nhiều trẻ nhập viện vì ngộ độc chì nặng

(Baonghean.vn) - Thời gian gần đây, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã tiếp nhận nhiều trẻ từ hơn 1 tháng đến 6 tháng tuổi bị ngộ độc chì nặng; có trẻ tiên lượng nặng nề, đe dọa đến chức năng sống… Nguyên nhân bắt nguồn từ việc các gia đình dùng thuốc “đẹn” để trẻ bớt quấy khóc, tăng cân, mau lớn.

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 567/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Vinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (mã số 7140247) và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) trình độ đại học.