Công ty Điện lực Nghệ An chủ động triển khai các phương án an toàn điện mùa mưa bão

Phan Thủy-Đức Dũng

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Để chủ động phòng tránh sự cố, tai nạn điện đáng tiếc xảy ra trong mùa mưa bão, Công ty Điện lực Nghệ An đã triển khai các phương án, hướng dẫn và yêu cầu các Điện lực đặc biệt quan tâm công tác an toàn điện.

An toàn điện - nỗi lo mùa mưa bão

Những năm qua, tỉnh Nghệ An là tâm điểm gánh chịu nhiều thiên tai bão lũ, làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý vận hành lưới điện. Vào mùa mưa bão, thời tiết diễn biến phức tạp, mưa gây ngập úng, kèm theo giông, lốc, gây ra nhiều sự cố lưới điện như gãy đổ, sụt lún trụ điện, đứt đường dây, cháy chập, cây cối gãy đổ vào đường dây điện, nhà cửa và các công trình công cộng bị ngập sâu trong nước… gây mất an toàn.

Điện lực Quỳnh Lưu thực hiện phát quang hành lang an toàn lưới điện trên địa bàn xã Quỳnh Lập
Điện lực Quỳnh Lưu thực hiện phát quang hành lang an toàn lưới điện trên địa bàn xã Quỳnh Lập.

Mặc dù những năm gần đây, số vụ tai nạn điện trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã giảm mạnh, nhưng vẫn còn một số tai nạn điện đáng tiếc xảy ra. Nguyên nhân chủ yếu là do không chấp hành các quy định về an toàn vệ sinh lao động, một số người dân còn chủ quan, thiếu ý thức trong việc đảm bảo hành lang an toàn lưới điện.

Tình trạng người dân tự ý cơi nới, lấn chiếm hành lang an toàn lưới điện trong cải tạo, xây dựng mới công trình, nhà ở vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện; thiết bị hoặc dụng cụ điện trong gia đình bị hỏng, dây dẫn điện bị mòn, bị hư hại hoặc bị bong ra do sử dụng quá lâu, thiết bị điện bị tiếp xúc với nước dẫn tới hiện tượng rò điện…
Phát Quang hành lang tuyến đường dây 110kV trên địa bàn xã Nghi thiết, huyện Nghi Lộc.
Phát quang hành lang tuyến đường dây 110kV trên địa bàn xã Nghi thiết, huyện Nghi Lộc.

Điện giật là một tai nạn rất nguy hiểm, không những gây bỏng, tổn thương các cơ quan trong cơ thể mà còn đem lại nhiều biến chứng khó lường và có thể dẫn đến tử vong.

Từ thực trạng trên cho thấy, phòng chống tai nạn về điện, đảm bảo an toàn điện cho khách hàng luôn là nỗi lo thường ngày của ngành Điện nói chung cũng như của Công ty Điện lực Nghệ An nói riêng.

Công ty Điện lực Nghệ An diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021
Công ty Điện lực Nghệ An diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021.

Vì vậy, việc thực hiện tốt công tác phòng, chống tai nạn điện luôn là vấn đề bức thiết đối với Công ty Điện lực Nghệ An cũng như khách hàng sử dụng điện, nhất là trong mùa mưa bão - thời điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao về tai nạn điện.  

Chủ động triển khai các phương án

Nhằm đảm bảo an toàn điện, hạn chế các sự cố, ngăn ngừa và phòng tránh tai nạn về điện có thể xảy ra trong mùa mưa bão, ngay trong quý II/2021, Công ty Điện lực Nghệ An đã triển khai các phương án diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho các đơn vị trực thuộc với nhiều phương thức kết hợp về kỹ thuật, hệ thống thông tin liên lạc và vật tư dự phòng.

Ông Bành Hồng Hiển - Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An cùng đoàn công tác đến hiện trường làm việc động viên anh em công nhân và kiểm tra công tác an toàn lao động
Ông Bành Hồng Hiển - Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An cùng đoàn công tác đến hiện trường làm việc động viên anh em công nhân và kiểm tra công tác an toàn lao động.

Công ty Điện lực Nghệ An yêu cầu trưởng các đơn vị trực thuộc quán triệt không để xảy ra tư tưởng chủ quan, lơ là đối với công tác phòng chống, ứng phó thiên tai. Phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” và nguyên tắc “3 sẵn sàng” trong việc chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư nhằm sẵn sàng ứng phó khi thiên tai, sự cố bất ngờ xảy ra.

Cùng đó, Công ty Điện lực Nghệ An cũng đã thành lập các đoàn công tác do các đồng chí trong Ban Giám đốc và Chủ tịch Công đoàn Công ty làm trưởng đoàn, đồng loạt kiểm tra, xử lý các khiếm khuyết, cũng cố lưới điện đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, nâng cao độ tin cậy cho khách hàng sử dụng điện. Thực hiện nghiêm kỷ luật vận hành, an toàn lao động. Phối hợp với chính quyền địa phương triển khai quyết liệt công tác giải phóng hành lang an toàn lưới điện trước mùa mưa bão.

Phổ biến các biện pháp an toàn và nội dung công việc trước khi trực hiện công việc tại Điện lực Quỳnh Lưu
Phổ biến các biện pháp an toàn và nội dung công việc trước khi thực hiện công việc tại Điện lực Quỳnh Lưu.

Song song với các phương án kỹ thuật, an toàn trong quản lý vận hành lưới điện thì  công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức và năng lực phòng, chống tai nạn về điện trong mùa mưa bão cho người dân cũng được Công ty đặc biệt quan tâm. Tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền để người dân dễ tiếp cận, dễ hiểu như phối hợp với chính quyền địa phương dùng loa phát thanh phường, xã, loa máy lưu động để tuyên truyền, thiết kế tờ rơi với nội dung cụ thể và nhiều hình ảnh minh họa…

Để kịp thời tư vấn và xử lý nhanh sự cố lưới điện, ngăn chặn kịp thời nguy cơ tai nạn điện có thể xảy ra, Công ty Điện lực Nghệ An đã yêu cầu các Điện lực trực thuộc truyền thông đến người dân sử dụng điện, khi mưa to, gió lớn, nếu phát hiện thấy các hiện tượng bất thường như: dây tải điện đứt rơi xuống, cây cối ngã đổ vào đường dây điện, trạm điện; móng cột điện bị sạt lở, cột điện bị đổ, sứ vỡ, phóng điện… thì ngăn chặn người và gia súc đến gần, đồng thời báo ngay cho Điện lực địa phương hoặc báo ngay thông tin về đường dây nóng 19006769 của Trung tâm chăm sóc khách hàng thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc.

Mặt khác, trong tình huống cấp bách phòng, chống cháy nổ về điện người dân liên hệ ngay số điện thoại 114  của Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy địa phương để xử lý kịp thời và liên lạc ngay số điện thoại 115 khi cần cấp cứu người bị điện giật.

Trong mùa mưa bão, các sự cố về điện thường gặp nhất là do cây cối, công trình kiến trúc bị gió bão quật đổ vào đường dây, cột điện… ảnh hưởng diện rộng hoặc do rò rỉ điện từ các thiết bị điện không bảo đảm an toàn trong hộ gia đình. Vì vậy, người dân cần lưu ý:

- Phối hợp ngành Điện lực trong việc phát quang, chặt tỉa cây, bảo đảm khoảng cách an toàn của cây cối tới đường dây điện… Ngay cả với những cây trồng ngoài hành lang lưới điện, nhưng có khả năng gãy, đổ vào đường dây, người dân cũng cần chủ động chặt bỏ, tránh sự cố đáng tiếc.

- Trước mùa mưa bão, người dân cần kiểm tra và thực hiện chằng, néo các biển quảng cáo, kiên cố mái tôn, các công trình kiến trúc…, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của thiên tai tới lưới điện.

- Cần lắp thiết bị bảo vệ như cầu chì, áp-tô-mát, thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp hệ thống điện chung của gia đình, và cho từng tầng, từng nhánh rẽ.

- Cần bố trí vị trí lắp đặt ổ cắm điện cao từ 1,4m so nền đất. Đây là mức chiều cao hợp lý để hạn chế nguy cơ ngập nước do mưa, lũ và xa tầm với tay của trẻ em. Với các thiết bị điện thường xuyên tiếp xúc nguồn nước như máy giặt, bình nước nóng…, cần thực hiện nối đất để bảo đảm an toàn.

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/3

(Baonghean.vn) - Bế mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024; Gần 3.000 người tham gia "Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân" tỉnh Nghệ An; Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân... là những nội dung chính đăng tải ngày 17/3.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024

(Baonghean.vn) - Sáng 17/3, sau 3 ngày diễn ra, Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã được bế mạc.

Đoàn đại biểu Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đoàn đại biểu Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ, chiều 16/3, đoàn đại biểu 6 tỉnh đã về Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và người thân của Người.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/3

(Baonghean.vn) - Hội Báo toàn quốc 2024 tiếp tục diễn ra với vấn đề được báo giới quan tâm; Nghệ An đẩy nhanh tiến độ đường dây 500kV mạch 3; Hợp long cây cầu dài nhất trên Cao tốc Bắc – Nam; Điều tra chiếc ô tô biến mất trong đêm ở thành phố Vinh... là một số nội dung đăng trên baonghean.vn.

Đặc sắc văn hóa Lễ hội Đền Bạch Mã

Đặc sắc văn hóa Lễ hội Đền Bạch Mã

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Bạch Mã (huyện Thanh Chương) được hình thành khoảng 500 năm trước, duy trì đến ngày nay với nhiều nghi lễ văn hóa truyền thống đặc sắc của vùng đất Thanh Chương, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương tham gia.

Báo chí dữ liệu

Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu

(Baonghean.vn) - Ngày 15/3 tại TP Hồ Chí Minh trong khuôn khổ chương trình Hội Báo toàn quốc 2024, Diễn đàn Báo chí được Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Đóng góp vào diễn đàn, Báo Nghệ An đã có video trình chiếu với nội dung "Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu".

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/3

(Baonghean.vn) - Hôm nay 15/3, Hội Báo toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh. Nhiều hoạt động ý nghĩa cũng được tổ chức gắn với sự kiện dành cho báo giới Việt Nam. Ngoài ra trên baonghean.vn có nhiều nội dung thu hút sự quan tâm của công chúng.

Khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

Khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2024, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Diễn đàn Báo chí. Diễn đàn gồm 12 phiên họp, trong đó 10 phiên thảo luận với các chủ đề hấp dẫn, gắn với mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý báo chí.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/3

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất dành cho khu kinh tế tại Nghệ An đến năm 2025 đạt gần 80.000 ha; Nghệ An phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng; Tập trung kiểm tra, giám sát chất lượng phục vụ khách du lịch... là những nội dung đăng tải trong ngày 14/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/3

(Baonghean.vn) - Triển lãm "Theo dấu chân Đại tướng" và khánh thành giai đoạn 1 "Không gian trải nghiệm số"; Rao bán trên mạng, khoai lang Anh Sơn "đắt hàng"… là những thông tin nổi bật ngày 13/3.

Gạc Ma - Nơi ấy có bạn tôi!

Gạc Ma - Nơi ấy có bạn tôi!

(Baonghean.vn) - Theo lịch, tôi có mặt tại quân cảng Cam Ranh. Trước giờ lên tàu ít phút danh sách được công bố. Tôi đi trên tàu 571 hướng Bắc. Ôi, vậy là hải trình của chúng tôi sẽ đi qua nơi mà bạn tôi đã hy sinh và nằm lại…

Nghệ An xem xét ban hành chính sách hỗ trợ học sinh, nhà trường tại các trường phổ thông dân tộc bán trú

Nghệ An xem xét ban hành chính sách hỗ trợ học sinh, nhà trường tại các trường phổ thông dân tộc bán trú

(Baonghean.vn) - Các chính sách được xem xét hỗ trợ tập trung vào 2 đối tượng là học sinh bán trú học tại các trường phổ thông và các trường phổ thông dân tộc bán trú, các trường phổ thông có tổ chức ăn, ở tập trung cho học sinh bán trú ở khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.

Nghệ An: Thông tin nổi bật 12/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật 12/3

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban với Hiệp hội Doanh nghiệp; Hội nghị Hiệp đồng huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên lực lượng dự bị động viên năm 2024; Triển khai trồng cây chống sạt lở ven sông Lam... là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn ngày 12/3.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: Các ngành, địa phương phải chủ động nắm bắt, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: Các ngành, địa phương phải chủ động nắm bắt, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung mong muốn các Hiệp hội, Hội doanh nghiệp, doanh nghiệp thẳng thắn trao đổi, phản ánh những vướng mắc, khó khăn; yêu cầu các ngành, địa phương chủ động giải quyết ngay các kiến nghị, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động.