Công ty Điện lực Nghệ An chủ động triển khai các phương án an toàn điện mùa mưa bão

Phan Thủy-Đức Dũng

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Để chủ động phòng tránh sự cố, tai nạn điện đáng tiếc xảy ra trong mùa mưa bão, Công ty Điện lực Nghệ An đã triển khai các phương án, hướng dẫn và yêu cầu các Điện lực đặc biệt quan tâm công tác an toàn điện.

An toàn điện - nỗi lo mùa mưa bão

Những năm qua, tỉnh Nghệ An là tâm điểm gánh chịu nhiều thiên tai bão lũ, làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý vận hành lưới điện. Vào mùa mưa bão, thời tiết diễn biến phức tạp, mưa gây ngập úng, kèm theo giông, lốc, gây ra nhiều sự cố lưới điện như gãy đổ, sụt lún trụ điện, đứt đường dây, cháy chập, cây cối gãy đổ vào đường dây điện, nhà cửa và các công trình công cộng bị ngập sâu trong nước… gây mất an toàn.

Điện lực Quỳnh Lưu thực hiện phát quang hành lang an toàn lưới điện trên địa bàn xã Quỳnh Lập
Điện lực Quỳnh Lưu thực hiện phát quang hành lang an toàn lưới điện trên địa bàn xã Quỳnh Lập.

Mặc dù những năm gần đây, số vụ tai nạn điện trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã giảm mạnh, nhưng vẫn còn một số tai nạn điện đáng tiếc xảy ra. Nguyên nhân chủ yếu là do không chấp hành các quy định về an toàn vệ sinh lao động, một số người dân còn chủ quan, thiếu ý thức trong việc đảm bảo hành lang an toàn lưới điện.

Tình trạng người dân tự ý cơi nới, lấn chiếm hành lang an toàn lưới điện trong cải tạo, xây dựng mới công trình, nhà ở vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện; thiết bị hoặc dụng cụ điện trong gia đình bị hỏng, dây dẫn điện bị mòn, bị hư hại hoặc bị bong ra do sử dụng quá lâu, thiết bị điện bị tiếp xúc với nước dẫn tới hiện tượng rò điện…
Phát Quang hành lang tuyến đường dây 110kV trên địa bàn xã Nghi thiết, huyện Nghi Lộc.
Phát quang hành lang tuyến đường dây 110kV trên địa bàn xã Nghi thiết, huyện Nghi Lộc.

Điện giật là một tai nạn rất nguy hiểm, không những gây bỏng, tổn thương các cơ quan trong cơ thể mà còn đem lại nhiều biến chứng khó lường và có thể dẫn đến tử vong.

Từ thực trạng trên cho thấy, phòng chống tai nạn về điện, đảm bảo an toàn điện cho khách hàng luôn là nỗi lo thường ngày của ngành Điện nói chung cũng như của Công ty Điện lực Nghệ An nói riêng.

Công ty Điện lực Nghệ An diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021
Công ty Điện lực Nghệ An diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021.

Vì vậy, việc thực hiện tốt công tác phòng, chống tai nạn điện luôn là vấn đề bức thiết đối với Công ty Điện lực Nghệ An cũng như khách hàng sử dụng điện, nhất là trong mùa mưa bão - thời điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao về tai nạn điện.  

Chủ động triển khai các phương án

Nhằm đảm bảo an toàn điện, hạn chế các sự cố, ngăn ngừa và phòng tránh tai nạn về điện có thể xảy ra trong mùa mưa bão, ngay trong quý II/2021, Công ty Điện lực Nghệ An đã triển khai các phương án diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho các đơn vị trực thuộc với nhiều phương thức kết hợp về kỹ thuật, hệ thống thông tin liên lạc và vật tư dự phòng.

Ông Bành Hồng Hiển - Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An cùng đoàn công tác đến hiện trường làm việc động viên anh em công nhân và kiểm tra công tác an toàn lao động
Ông Bành Hồng Hiển - Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An cùng đoàn công tác đến hiện trường làm việc động viên anh em công nhân và kiểm tra công tác an toàn lao động.

Công ty Điện lực Nghệ An yêu cầu trưởng các đơn vị trực thuộc quán triệt không để xảy ra tư tưởng chủ quan, lơ là đối với công tác phòng chống, ứng phó thiên tai. Phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” và nguyên tắc “3 sẵn sàng” trong việc chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư nhằm sẵn sàng ứng phó khi thiên tai, sự cố bất ngờ xảy ra.

Cùng đó, Công ty Điện lực Nghệ An cũng đã thành lập các đoàn công tác do các đồng chí trong Ban Giám đốc và Chủ tịch Công đoàn Công ty làm trưởng đoàn, đồng loạt kiểm tra, xử lý các khiếm khuyết, cũng cố lưới điện đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, nâng cao độ tin cậy cho khách hàng sử dụng điện. Thực hiện nghiêm kỷ luật vận hành, an toàn lao động. Phối hợp với chính quyền địa phương triển khai quyết liệt công tác giải phóng hành lang an toàn lưới điện trước mùa mưa bão.

Phổ biến các biện pháp an toàn và nội dung công việc trước khi trực hiện công việc tại Điện lực Quỳnh Lưu
Phổ biến các biện pháp an toàn và nội dung công việc trước khi thực hiện công việc tại Điện lực Quỳnh Lưu.

Song song với các phương án kỹ thuật, an toàn trong quản lý vận hành lưới điện thì  công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức và năng lực phòng, chống tai nạn về điện trong mùa mưa bão cho người dân cũng được Công ty đặc biệt quan tâm. Tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền để người dân dễ tiếp cận, dễ hiểu như phối hợp với chính quyền địa phương dùng loa phát thanh phường, xã, loa máy lưu động để tuyên truyền, thiết kế tờ rơi với nội dung cụ thể và nhiều hình ảnh minh họa…

Để kịp thời tư vấn và xử lý nhanh sự cố lưới điện, ngăn chặn kịp thời nguy cơ tai nạn điện có thể xảy ra, Công ty Điện lực Nghệ An đã yêu cầu các Điện lực trực thuộc truyền thông đến người dân sử dụng điện, khi mưa to, gió lớn, nếu phát hiện thấy các hiện tượng bất thường như: dây tải điện đứt rơi xuống, cây cối ngã đổ vào đường dây điện, trạm điện; móng cột điện bị sạt lở, cột điện bị đổ, sứ vỡ, phóng điện… thì ngăn chặn người và gia súc đến gần, đồng thời báo ngay cho Điện lực địa phương hoặc báo ngay thông tin về đường dây nóng 19006769 của Trung tâm chăm sóc khách hàng thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc.

Mặt khác, trong tình huống cấp bách phòng, chống cháy nổ về điện người dân liên hệ ngay số điện thoại 114  của Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy địa phương để xử lý kịp thời và liên lạc ngay số điện thoại 115 khi cần cấp cứu người bị điện giật.

Trong mùa mưa bão, các sự cố về điện thường gặp nhất là do cây cối, công trình kiến trúc bị gió bão quật đổ vào đường dây, cột điện… ảnh hưởng diện rộng hoặc do rò rỉ điện từ các thiết bị điện không bảo đảm an toàn trong hộ gia đình. Vì vậy, người dân cần lưu ý:

- Phối hợp ngành Điện lực trong việc phát quang, chặt tỉa cây, bảo đảm khoảng cách an toàn của cây cối tới đường dây điện… Ngay cả với những cây trồng ngoài hành lang lưới điện, nhưng có khả năng gãy, đổ vào đường dây, người dân cũng cần chủ động chặt bỏ, tránh sự cố đáng tiếc.

- Trước mùa mưa bão, người dân cần kiểm tra và thực hiện chằng, néo các biển quảng cáo, kiên cố mái tôn, các công trình kiến trúc…, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của thiên tai tới lưới điện.

- Cần lắp thiết bị bảo vệ như cầu chì, áp-tô-mát, thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp hệ thống điện chung của gia đình, và cho từng tầng, từng nhánh rẽ.

- Cần bố trí vị trí lắp đặt ổ cắm điện cao từ 1,4m so nền đất. Đây là mức chiều cao hợp lý để hạn chế nguy cơ ngập nước do mưa, lũ và xa tầm với tay của trẻ em. Với các thiết bị điện thường xuyên tiếp xúc nguồn nước như máy giặt, bình nước nóng…, cần thực hiện nối đất để bảo đảm an toàn.

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...