Công ty Điện lực Nghệ An đóng điện cho bản thuộc huyện biên giới Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 22/1, Công ty Điện lực Nghệ An tổ chức đóng điện trạm biến áp Đồng Tiến, xã Đồng Văn và trạm biến áp Mường Phú, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.
Dự buổi lễ có các đồng chí: Bành Hồng Hiển - Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An; Dương Hoàng Vũ - Chủ tịch UBND huyện Quế Phong.
Lãnh đạo Công ty Điện lực và huyện Quế Phong trực tiếp có mặt tại hiện trường chuẩn bị đóng điện trạm biến áp Đồng Tiến xã Đồng Văn, huyện Quế Phong. Ảnh: Thanh Lê
Lãnh đạo Công ty Điện lực và huyện Quế Phong trực tiếp có mặt tại hiện trường chuẩn bị đóng điện trạm biến áp Đồng Tiến, xã Đồng Văn, huyện Quế Phong. Ảnh: Thanh Lê

Quế Phong là huyện biên giới còn nhiều khó khăn. Nhiều năm qua, các hộ dân ở một số bản sống trong tình trạng không có điện. Mong ước lớn nhất của đồng bào các dân tộc ở địa phương này là được hưởng nguồn điện sáng ổn định và lâu dài.

Nhận thấy sự cần thiết phải có điện lưới quốc gia để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của xã vùng biên giới và nâng cao nhận thức về văn hóa, chính trị - xã hội của nhân dân, tỉnh Nghệ An đã đề nghị Công ty Điện lực Nghệ An nhanh chóng hoàn thành dự án cấp điện về những thôn còn lại.

Trạm biến áp Đồng Tiến được khởi công từ ngày 1/10/2021, thời gian thi công các hạng mục xây dựng là 90 ngày với 115 m trung thế, 1.200 m đường dây hạ thế, 1 trạm biến áp với tổng công suất 31,5 kVA, cấp điện cho 63 hộ dân thuộc bản Đồng Tiến (nhập từ bản Nậm Nui, Nậm Ke của TĐC Hủa Na)

Trạm biến áp Mường Phú, xã Thông Thụ được khởi công từ ngày 1/10/2021, thời gian thi công các hạng mục xây dựng là 90 ngày với 3. 286 m trung thế, 4.680 m đường dây hạ thế, 1 trạm biến áp với tổng công suất 100 - 35/0,4kVA, cấp điện cho 267  hộ dân.

Đóng điện Trạm biến áp Đồng Tiến xã Đồng Văn  (Quế Phong). Ảnh: Thanh Lê
Đóng điện Trạm biến áp Đồng Tiến, xã Đồng Văn (Quế Phong). Ảnh: Thanh Lê

Đây là các dự án thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình cấp điện nông thôn từ lưới điện Quốc gia tỉnh Nghệ An giai đoạn 2015-2020.

Dự án nhằm phát triển lưới điện trung, hạ áp cung cấp điện lưới quốc gia cho các thôn, bản chưa có điện tỉnh Nghệ An, đáp ứng nhu cầu cung cấp điện cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhằm từng bước nâng cao đời sống dân trí cho đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa vừa đảm bảo an ninh chính trị tỉnh Nghệ An.

Cán bộ cho người dân sử dụng điện. Ảnh: Thanh Lê
Công nhân điện lực hướng dẫn người dân sử dụng điện. Ảnh: Thanh Lê

Ông Lang Văn Phê ở bản Đồng Tiến, xã Đồng Văn (Quế Phong) phấn khởi cho biết: Đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần bà con có điện lưới quốc gia để dùng rồi. Giờ đây bà con đã có điện thắp sáng, phục vụ sinh hoạt bà con có thể sử dụng nồi cơm điện máy giặt, điều hòa. Đặc biệt có điện bà con trong bản có thể đầu tư máy  sơ chế gừng, cũng như đầu tư để phát triển các mô hình kinh tế nâng cao thu nhập cho người dân.

Ông Lê Đại Nghĩa - Giám đốc Điện lực Quỳ Châu cho biết, dự án mở rộng và cải tạo lưới điện khu vực vùng sâu, vùng xa về xã Đồng Văn có ý nghĩa to lớn, thể hiện sựu quan tâm của Đảng, Nhà nước và của ngành Điện đối với đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Trong năm 2022, dự kiến Điện lực Quỳ Châu cố gắng phấn đấu hoàn thành 100% thôn, bản còn lại có điện lưới quốc gia sử dụng.

Có điện người dân có thể sử dụng nhiều vật dụng sinh hoạt phục vụ cho cuộc sống. Ảnh: Thanh Lê
Có điện người dân có thể sử dụng nhiều vật dụng sinh hoạt phục vụ cho cuộc sống. Ảnh: Thanh Lê

Theo Công ty Điện lực Nghệ An, với 115 thôn, bản ở vùng rẻo cao các huyện Quỳ Châu, Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Hợp, Thanh Chương chưa có điện lưới quốc gia… ngành Điện tiếp tục phối hợp với các cấp chính quyền lập dự án đầu tư, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công đưa điện về các thôn bản còn lại. Theo lộ trình trong năm 2022 sẽ có thêm 76 thôn, bản được sử dụng điện lưới quốc gia.

Cùng với việc triển khai thực hiện dự án cấp điện cho các hộ nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, những năm gần đây, ngành điện còn tập trung huy động các nguồn vốn để cải tạo, nâng cấp hạ tầng lưới điện nhằm nâng cao chất lượng nguồn điện, phục vụ tốt hơn nhu cầu sử dụng của người dân trên địa bàn, nhất là vùng sâu, vùng xa của tỉnh Nghệ An.

tin mới

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

(Baonghean.vn) - Trước tình trạng rác thải bừa bãi xả xuống lòng khe, suối ở bản Đồng Tâm mà Báo Nghệ An đã đưa tin, UBND xã Thạch Ngàn chỉ đạo các đoàn thể tăng cường dọn dẹp và tuyên truyền ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường; đồng thời lắp camera giám sát ngăn ngừa xả rác bừa bãi xuống khe, suối.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

(Baonghean.vn) - "Thiết kế Vị nhân sinh" là những thiết kế phục vụ cho đời sống của con người và đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa. Đó mục tiêu của Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” do Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức chiều 16/3, tại thị xã Cửa Lò.

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

(Baonghean.vn) - Sau đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1 hoàn thành năm 1994, mạch 2 hoàn thành năm 2005, dự án đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc.

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

(Baonghean.vn) - Hơn 10 ngày nay, giá rau xanh tại các chợ dân sinh tăng mạnh, có những loại tăng giá gấp 2-3 lần, có loại khan hiếm. Giá rau tăng, một phần do thời tiết bất lợi, phần nữa là do cuối vụ nên nguồn cung giảm sút…

Giá vàng

Giá vàng nhích nhẹ; Dầu thô quay đầu đi xuống

(Baonghean.vn) - Giá vàng hôm nay nhích nhẹ; Tỷ giá USD tiếp đà bật tăng; Xăng dầu thế giới quay đầu đi xuống, mất mốc 85 USD/thùng; Cà phê trong nước có xu hướng tăng trở lại, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 16/3.

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

(Baonghean.vn) - Trước đây đã nhiều lần chúng tôi đến thăm đồng bào Đan Lai để tặng quà hỗ trợ bà con vơi bớt đói nghèo. Lần này, chúng tôi lại về với đồng bào, nhưng để nghe chuyện vui về những người con Đan Lai đầu tiên mạnh dạn xuất khẩu lao động, quyết tâm thoát khỏi đói nghèo.

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

(Baonghean.vn) - Ngày 16/3, tại thị xã Cửa Lò sẽ diễn ra Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” quy tụ các kiến trúc sư, các nhà thiết kế uy tín ở Việt Nam và tỉnh Nghệ An, cùng với các tỉnh lân cận. Hội thảo này do Công ty cổ phần Tập đoàn Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức.

Nuôi tôm

Nông dân Nghệ An thuê đất nuôi tôm công nghệ cao, mỗi vụ 'bỏ túi' tiền tỷ

(Baonghean.vn) - Nhận thấy điều kiện lý tưởng để phát triển nuôi trồng thủy sản, mới đây, một nông dân huyện Diễn Châu đã mạnh dạn thuê đất tại Quỳnh Lưu để đầu tư nuôi tôm công nghệ cao. Sau 4 tháng chăm sóc, hàng tấn tôm dưới ao chuẩn bị thu hoạch, hứa hẹn một vụ nuôi “được mùa, được giá”...

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

(Baonghean.vn) - Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, các sở, ban, ngành, địa phương cần chủ động phối hợp quản lý, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

(Baonghean.vn) - Cữ tháng 3, các vườn dâu lấy quả ở các xóm Xuân Trung, Xuân Mỹ, xã Nghi Đức (TP. Vinh) chín rực, bước vào mùa thu hoạch. Những năm gần đây, dâu được thị trường ưa chuộng, giá bán cao nên người dân rất phấn khởi…