Công ty Thủy điện Bản Vẽ xây dựng thành công ứng dụng di động BanVeHMI

(Baonghean.vn) - Ứng dụng di động BanVeHMI (Mobile App), là một trong ứng dụng nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh tại Công ty Thủy điện Bản Vẽ, thực hiện theo chủ đề năm 2021 của EVN “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”.

Trước những yêu cầu thực tiễn sản xuất và với mong muốn ngày càng hoàn thiện hệ thống quản lý, tổng hợp theo dõi số liệu, các thông tin trao đổi nội bộ của Nhà máy, Công ty Thủy điện Bản Vẽ đã và đang tổ chức nghiên cứu, xây dựng ứng dụng di động nhằm đáp ứng yêu cầu nêu trên.

Trong đó, ứng dụng BanVeHMI chạy được trên nền tảng Android và iOS, tích hợp các modul quản lý tự động cập nhật thông tin thời gian thực về chế độ vận hành của các tổ máy; mực nước thượng lưu, mực nước hạ lưu; thống kê theo thời gian các thông số như: Công suất, sản lượng; Thủy văn; Thông tin mức nước hồ chứa… Ngoài ra, ứng dụng còn tích hợp các thông tin hữu ích khác phục vụ công tác thị trường điện, thông tin lịch công tác tuần…

anh

Giao diện chương trình thân thiện, dễ sử dụng.

Việc sử dụng ứng dụng di động BanVeHMI giúp quản lý, cập nhật thông tin và thông số của nhà máy liên tục, mọi lúc mọi nơi, từ đó đưa ra những quyết định điều hành sản xuất hợp lý tham gia thị trường điện tối ưu hiệu quả. Đặc biệt, với app phần mềm này trên điện thoại theo dõi liên tục thủy văn, lượng mưa lượng nước về hồ là một công cụ cực kỳ hữu hiệu trong công tác phòng, chống thiên tai. Trong thời gian cả xã hội đang tham gia phòng, chống Covid-19, việc tạo ra phần mềm ứng dụng này đã góp một phần không nhỏ để Công ty hoàn thành nhiệm vụ kép vừa chống dịch, vừa đảm bảo công tác sản xuất điện.

Với tinh thần cùng EVN, EVNGENCO1 phát triển chuyển đổi số, Công ty luôn sẵn sàng hợp tác chuyển giao công nghệ phần mềm này cho các đơn vị thủy điện khác có nhu cầu.

Ông Tạ Hữu Hùng - Giám đốc Công ty Thủy điện Bản Vẽ

anh
Ông Tạ Hữu Hùng - Giám đốc Công ty Thủy điện Bản Vẽ. Ảnh: Linh Chi

Ông Cao Thanh Liêm - chuyên viên phòng Kỹ thuật và An toàn, thành viên nhóm phát triển ứng dụng cho biết: Hệ thống được xây dựng kế thừa các hệ thống hiện hữu của nhà máy, vì vậy chi phí đầu tư cho phần cứng không quá cao. Tuy nhiên, vấn đề an ninh bảo mật, an toàn thông tin luôn được coi trọng: Phân quyền người dùng rõ ràng; hệ thống cơ sở dữ liệu và web service được thiết lập các chính sách bảo vệ cao trên cả firewall cứng và mềm.

Hiện tại, hệ thống đang được bổ sung thêm tính năng hiển thị lưu lượng mưa ở vùng hồ chứa; tính năng cảnh báo sự cố nhà máy qua giao diện thông báo… Việc làm chủ công nghệ lập trình phần mềm nên các modul của phần mềm luôn được chủ động cập nhật nhanh chóng, phù hợp với tình hình thực tế.

anh
Ông Cao Thanh Liêm - Chuyên viên phòng Kỹ thuật và An toàn. Ảnh: Linh Chi

Ngoài ứng dụng BanVeHMI nói trên, các hệ thống phần mềm khác hiện Công ty đang áp dụng đã và đang mang lại lợi ích to lớn như phần mềm Quản lý kỹ thuật PMIS, phần mềm Quản lý Công văn công việc eOffice cùng chữ ký số, Phần mềm Quản lý nhân sự HRMS, Hệ phần mềm Thị trường điện, Phần mềm ERP-MMIS…

Trong thời gian tới, Công ty tập trung xây dựng, triển khai thêm các hệ thống như Quản lý kế hoạch; Số hóa toàn bộ hồ sơ, tài liệu đã chỉnh lý; Thu thập số liệu thủy văn, DCS tự động nhập vào phần mềm PMIS thay cho nhập bằng tay; Nhật ký vận hành điện tử…

anh
Ca vận hành của Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ. Ảnh: Linh Chi

Với mục tiêu chung tay xây dựng EVN, EVNGENCO1 trở thành doanh nghiệp số, Công ty Thủy điện Bản Vẽ luôn tận dụng tối đa sức mạnh của công nghệ số, dữ liệu số, gia tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới sáng tạo, tối ưu hóa chi phí, nâng cao lợi nhuận, nâng cao năng suất lao động... phù hợp với chủ đề năm 2021 của EVN là “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”.

Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ là công trình thủy điện lớn nhất khu vực Bắc miền Trung, với công suất 320 MW. Là công trình đa mục tiêu, ngoài nhiệm vụ cung cấp điện cho nền kinh tế quốc dân, nhà máy còn mang trọng trách cung cấp nước cho hạ du trong mùa kiệt, cắt và giảm lũ trong mùa lũ theo đúng quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả.

Sau 11 năm đi vào hoạt động, Thủy điện Bản Vẽ đã hòa vào lưới điện Quốc gia gần 11 tỷ kWh, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ bảo đảm an ninh năng lượng cho đất nước. Đơn vị nộp ngân sách Nhà nước lên tới hàng nghìn tỷ đồng, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - công nghiệp - du lịch khu vực miền Tây Nghệ An.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.