Công ty VLXD Miền Trung: 10 năm cổ phần hóa, xây dựng và phát triển

(Baonghean) - Với phương châm “Cencom vì sự phát triển bền vững”, 10 năm qua công ty vật liệu xây dựng (VLXD) Miền Trung có những bước tiến vượt bậc nhằm mang lại doanh thu, sự thịnh vượng cho công ty cũng như mỗi thành viên cổ đông. Và trên hết, trong mỗi dịch vụ mà công ty mang tới cho cộng đồng đều hướng tới mục đích là đối tác tin cậy của khách hàng.
 
Trụ sở Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Miền Trung
 
Xí nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng Vinh là một đơn vị trực thuộc Công ty Xuất nhập khẩu và Dịch vụ tổng hợp Việt An là 1 DNNN thuộc UBND tỉnh. Thực hiện NĐ 41/CP ngày 6/7/1995, được sự nhất trí của ban lãnh đạo công ty chủ quản và Quyết định số 4819/QĐ/UB.ĐMDN ngày 16/12/2004 của UBND tỉnh về việc thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp tại Xí nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng Vinh, bán 100% vốn Nhà nước cho cán bộ doanh nghiệp lấy tên là Công ty CP VLXD Miền Trung (gọi tắt là CENCOM). Với phương châm “Cencom vì sự phát triển bền vững”
 
Những ngày đầu thành lập công ty theo mô hình quản lý kinh tế mới, cũng như bao doanh nghiệp khác công ty gặp muôn vàn khó khăn, mọi cái quản lý đều mới lạ, một HĐQT chưa hiểu hết khái niệm và nhiệm vụ lớn lao của mình. Bên cạnh đó là một nền tài chính vô cùng khó khăn eo hẹp, chỉ 1,5 tỷ đồng vốn điều lệ huy động góp vốn từ người lao động, chưa có đủ tư cách và niềm tin để có thể vay vốn kinh doanh qua ngân hàng. Trước một sức ép lớn của cổ đông và người lao động là phải có việc làm và thu nhập để tồn tại. Với số lượng 50 con người thiếu kinh nghiệm quản lý kinh tế mới trong khi kinh tế, xã hội còn chậm phát triển. Đây thật sự là một thử thách lớn cho HĐQT, Ban Giám đốc công ty trong nhiệm kỳ 3 năm đầu.
 
Trước những khó khăn chồng chất trăm bề, cấp ủy đảng, HĐQT, Ban Giám đốc công ty xác định phải tự lập, tự cường, trước hết phải đoàn kết một lòng cùng toàn thể cổ đông sáng lập. Khắc phục mọi khó khăn để kinh doanh, lấy ngành hàng chính từ DN là sản xuất, kinh doanh VLXD làm nòng cốt mà công ty đã có kinh nghiệm và thị trường, với đội ngũ nhân viên giàu tâm huyết, quen ngành nghề, chịu khó vất vả trong thời bao cấp.
 
Trên cơ sở chủ trương đó công ty tập trung phát triển kinh doanh vào hệ thống phân phối xi măng trên thị trường Nghệ An là xi măng Nghi Sơn và xi măng Hoàng Mai. Đã trở thành nhà phân phối chính thức ngay từ năm 2000, và xác định 2 phân khúc thị trường chính của thị trường tiêu thụ xi măng là: khối dân dụng qua các cửa hàng và tiêu thụ qua các dự án công nghiệp, trong đó dự án GTVT làm nòng cốt tại các Tổng công ty xây dựng cầu đường, sân bay.
 
Để đáp ứng với chủ trương đó của HĐQT trong định hướng kinh doanh giai đoạn đầu của nhiệm kỳ I. Về mặt tổ chức, công ty đã buộc phải tách và thành lập 2 phòng nghiệp vụ kinh doanh cơ bản là phòng phân phối xi măng chuyên dành cho phân khúc dân dụng và phòng kinh tế dự án chuyên quản trị phân khúc các dự án GTVT trên cả nước, đồng thời tập trung xây dựng chiến lược khách hàng tại các tổng công ty lớn có năng lực xây dựng giao thông hùng mạnh và tài chính tốt như Tổng 4, Tổng 1.
 
Từ những định hướng đó trong nhiệm kỳ I (2005 - 2007) công ty đã đạt được những kết quả nhất định và có tính nền móng cho nhiệm kỳ II. Đó là người lao động có đủ việc làm thường xuyên và tăng lên 70 người, thu nhập ổn định, cổ đông người lao động tâm huyết với công ty. Công ty đã bắt đầu mở rộng các loại hình dịch vụ và cung ứng nguyên, vật liệu cho thị trường, các năm trong nhiệm kỳ I kinh doanh đều có lãi, đạt mức doanh thu 533 tỷ đồng/3 năm, lợi nhuận sau thuế 1,95 tỷ đồng. Nộp thuế 520 triệu đồng. Vốn chủ sở hữu tăng từ 1,5 lên 4,5 tỷ đồng. Cổ tức đạt bình quân 15%/năm. Cũng từ đây công ty đã bắt đầu định hướng đầu tư thiết bị phương tiện vận tải phục vụ vận chuyển nội bộ.
 
 Đứng trước tình hình kinh tế, xã hội của đất nước trong giai đoạn này còn đang gặp khó khăn nhưng nhu cầu xây dựng đất nước, kiến thiết cơ sở hạ tầng, xây dựng ngành giao thông đường bộ ngày càng cấp bách của Chính phủ. Nắm được cơ hội đó, HĐQT đã quyết định đầu tư mạnh cung cấp vật tư cho các dự án giao thông như xây dựng cầu đường, sân bay, thủy điện cho các vùng ngoại tỉnh. Đã ký được những hợp đồng có giá trị kinh tế cao như Hợp đồng bảo đảm vật tư cho các công trình cầu trọng điểm quốc gia thuộc CIENCO 4 thi công ở miền Bắc, miền Nam, miền Trung. Các sân bay như Sân bay Vinh giai đoạn 1, Sân bay Đồng Hới, Sân bay Đà Nẵng, Sân bay Phù Cát và một số sân bay quân sự khác do Công ty ACC thuộc Quân chủng Phòng không không quân thi công. Và từ đó thương hiệu của công ty ngày càng được củng cố và đang dần trở thành một đơn vị mạnh trong cả nước về cung cấp vật tư xi măng 2.740.000 tấn. Bình quân 550.000 tấn/năm, doanh thu: gần 3.000 tỷ đồng, bình quân 600 tỷ đồng/năm. Vốn chủ sở hữu: đến cuối nhiệm kỳ đạt 25 tỷ đồng, tăng gấp 17 lần so với ngày đầu. Lao động từ 57 người tăng lên 97 người
 
Sau khi kết thúc quá trình phấn đấu trong hoạt động kinh tế tại nhiệm kỳ II, công ty đã cơ bản đạt được một số chỉ tiêu quan trọng trong chiến lược kinh doanh và định hướng quản lý doanh nghiệp. Công ty đã xây dựng được thương hiệu có uy tín trên cả nước về kinh doanh xi măng, là đơn vị có sản lượng kinh doanh xi măng lớn nhất cả nước, đạt gần 1 triệu tấn vào năm cuối nhiệm kỳ. Được Công ty xi măng Nghi Sơn tặng cúp luân lưu 3 năm liền (từ 2011 - 2013), và là đơn vị có sản lượng tiêu thụ lớn nhất cho xi măng Hoàng Mai kể từ ngày đầu nhà máy sản xuất. Hệ thống phân phối xi măng dân dụng phát triển mạnh tại tỉnh Nghệ An, là đơn vị có địa bàn rộng nhất, nhiều cửa hàng nhất và lượng tiêu thụ cao nhất cho 2 nhà máy Nghi Sơn và Hoàng Mai. Công ty xây dựng và kết nối được một hệ thống khách hàng trong các tổng công ty mạnh để cấp vật tư vào các dự án giao thông lớn trên cả nước, với tính chủ động đồng bộ về phương tiện và tài chính. Công ty đã tích lũy và xây dựng được nguồn tài chính vững và an toàn. Có vốn tự có gần 30 tỷ đồng và tổng tài sản lên tới trên 100 tỷ đồng. Công ty đã đầu tư được hệ thống phương tiện vận tải mạnh, xe chuyên dùng để vận tải xi măng rời, bao khi cần trên cả nước. Xây dựng được khối đại đoàn kết trong nội bộ doanh nghiệp, từ lãnh đạo đến cổ đông, người lao động.
 
Trước những khó khăn và thử thách mới của giai đoạn kinh tế, HĐQT công ty đã phải một lần nữa toan tính cho chiến lược của mình là dừng lại để an toàn hay tiếp tục vận mệnh để lại hơn 100 lao động thiếu việc và thu nhập thấp. Bằng những nỗ lực của HĐQT. Ban Giám đốc và cả sự đồng hành đoàn kết của cổ đông, người lao động công ty đã tận dụng sự bỏ cơ hội của những doanh nghiệp không hoạt động để xem xét thị trường. Đồng thời cố gắng bảo đảm thu nhập tiền lương cho người lao động lúc khó khăn và chia sẻ việc làm. Và kết quả là năm 2013, 2014 công ty đã vượt qua những khó khăn vướng mắc đó và đã có hướng phát triển tốt hơn nhiệm kỳ II. Cuối năm 2013, tình hình thị trường có sự thay đổi về xây dựng tại TP. Vinh và vùng phụ cận.
 
Về sử dụng bê tông thương phẩm, công ty đã quyết định hợp tác giúp đỡ với phòng kỹ thuật Công ty xi măng Nghi Sơn, Văn phòng xi măng Nghi Sơn tại Hà Nội đầu tư một nhà máy bê tông thương phẩm Nghi Sơn 320 tại KCN Trường Thạch – Cửa Lò gần 40 tỷ đồng theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Nhà máy hoàn thành trong 5 tháng đầu tư và đi vào hoạt động đầu tháng 1/2014 và đã đạt được kết quả kinh doanh ngoài sự mong đợi đạt 60.000 m3 bê tông trong năm 2014 so với kế hoạch 25.000m3, đã được các dự án trọng điểm chấp thuận về chất lượng và uy tín như: Dự án đường sắt Quốc lộ 46, nâng cấp Sân bay Vinh do Cienco4 thi công; Dự án cầu vượt đường sắt Quán Bánh do Tổng công ty Thăng Long thi công và nhiều dự án khác và dân cư trong tỉnh.
 
Đây là chính sách đầu tư thành công nhất của năm qua. Bên cạnh đó từ năm 2013 lại nay, công ty còn mở rộng được quy mô doanh nghiệp về đất đai hệ thống kho; Mua lại 1 doanh nghiệp ngừng hoạt động để thành lập công ty con; tiếp tục đầu tư lớn cho sản xuất và kinh doanh; Công ty ngày càng khang trang với số lượng lao động gần 200 người có việc làm và thu nhập khá. Kết quả, 2 năm đầu nhiệm kỳ III (2013 - 2014), với doanh thu: 1.900 tỷ đồng, bình quân: 950 tỷ đồng/năm và mức lợi nhuận lên tới 11 tỷ đồng; thu nhập bình quân: 7.000.000 đồng/người/tháng, cổ tức: 15%/ năm
 
Chặng đường 10 năm nỗ lực phấn đấu, Ban Giám đốc công ty cũng như người lao động không khỏi tự hào với những thành quả đạt được. Lãnh đạo công ty cho biết: “Thành công đó là nhờ HĐQT, Ban Giám đốc qua các thời kỳ đã biết nắm lấy thời cơ, vận hội và hơn hết là sự đồng lòng đoàn kết của toàn thể cổ đông, người lao động khi cùng chèo lái con thuyền Cencom đến bến bờ của hạnh phúc, của thịnh vượng”.
 
Đã qua 10 năm xây dựng và phát triển, điều mà cổ đông công ty cho là thành công nhất chính là Ban lãnh đạo công ty đã xây dựng công ty thành khối đoàn kết vững mạnh. Cổ đông và cán bộ, công nhân viên trong công ty được thực hiện quy chế dân chủ công khai, minh bạch, đời sống cán bộ, công nhân viên ngày một đi lên. Bên cạnh đó, gần 200 người lao động đều an tâm làm việc trong một môi trường công tác tốt, có văn hóa, có kỷ luật, có ý thức tổ chức, có thu nhập ổn định. Ngoài ra, công ty cũng đã chú ý tới công tác trách nhiệm đối với xã hội như: Hỗ trợ biển, đảo cùng Thành ủy HĐND – MTTQ TP.Vinh đi thăm và tặng quà 74 triệu đồng, tặng 100 triệu đồng làm nhà tình nghĩa trên địa bàn thành phố và các chủ trương khác nhằm có trách nhiệm với xã hội và giáo dục ý thức chung.
 
Và, phương châm vì một tương lai bền vững đang được công ty xây dựng và hướng đến trong tương lai.
 
Võ Trọng Sơn