Công Vinh, Thủy Tiên dùng tiền bán tự truyện làm từ thiện

Theo Hồ Huy Sơn (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Cựu danh thủ chia sẻ anh ra mắt tự truyện "Phút 89" nhờ sự động viên, ủng hộ tuyệt đối của vợ.

Buổi ra mắt tự truyện của cựu đội trưởng tuyển Việt Nam Lê Công Vinh diễn ra sáng 23/5 tại TP. HCM. Sách do nhà báo Trần Minh chấp bút. Ca sĩ Thủy Tiên có mặt từ sớm để chăm sóc các khâu tổ chức sự kiện của chồng.

Vài năm trước, nhà báo Trần Minh từng đề nghị viết sách về Công Vinh nhưng khi đó, cầu thủ còn giữ tâm lý e ngại việc nói về bản thân. Sau khi Công Vinh từ giã bóng đá, Trần Minh tiếp tục thuyết phục anh về điều này. Rốt cuộc, ở tuổi 33, cựu cầu thủ có quyển sách chặng đường dài của cuộc đời, sự nghiệp. "Thủy Tiên ủng hộ tôi tuyệt đối về chuyện ra sách. Cô ấy thuyết phục: "Anh viết tự truyện đi, rồi lấy nhuận bút làm từ thiện. Sách không chỉ về đời anh, mà còn sẽ góp phần giúp bao nhiêu đứa trẻ vùng quê Nghệ An hay những đứa trẻ ở các miền quê nghèo có thêm niềm tin, nghị lực"", Công Vinh kể. Vợ chồng anh đồng lòng dùng nhuận bút, tiền bán sách cho các hoạt động thiện nguyện.

Công Vinh, Thủy Tiên dùng tiền bán tự truyện làm từ thiện ảnh 1

Ca sĩ Thủy Tiên ủng hộ chồng - cựu cầu thủ Công Vinh ở buổi ra mắt sách "Phút 89" tại TP. HCM, sáng 23/5.

Cựu cầu thủ bày tỏ gặp gỡ, yêu và cưới Thủy Tiên là một điều may mắn của đời anh. "Tiên đã định hướng tôi nhiều thứ. Tiên cũng là người đưa tôi đến với Phật pháp từ đó giúp tôi ngộ ra nhiều điều", anh tâm sự.

Tác giả chấp bút và nhân vật chính của sách đều chung quan điểm: tự truyện cần nói lên sự thật. Công Vĩnh không né tránh những câu chuyện vốn được xem là cấm kị của bóng đá Việt Nam như: bóng đen Bacolod (nơi đường dây bán độ của hàng loạt các trụ cột bị phanh phui), những vấn nạn của V-League từ bạo lực, trao đổi điểm hay những thỏa thuận lạ lùng kiểu "phép vua thua lệ làng" từ lâu đã góp phần làm trì trệ nền bóng đá.

Bên cạnh những câu chuyện buồn, trần trụi của thực tế, Công Vinh gửi gắm vào đấy khoảng trời tuổi thơ và ước vọng của anh về một cuộc sống luôn hướng đến những điều tích cực. Từ trước đến nay, anh luôn nhắc nhở bản thân điều quan trọng không phải là trở thành cầu thủ giỏi, người nổi tiếng mà là một người tốt trong xã hội. "Nếu chúng ta có ý chí, làm việc thật tốt, đúng lương tâm, chúng ta sẽ thành công, Tôi hy vọng các em nhỏ có hoàn cảnh như tôi trước đây sẽ có những ước mơ và dám biến ước mơ thành sự thật", anh nói.

Công Vinh, Thủy Tiên dùng tiền bán tự truyện làm từ thiện ảnh 2

Bìa cuốn tự truyện của Công Vinh.

Nhà báo Trần Minh, tác giả nhiều kinh nghiệm trong mảng sách tự truyện, cho biết: "Tôi đến với Công Vinh với một tâm thế rất dè dặt, bởi Vinh là cầu thủ bị ghét nhất nước. Khi tiếp xúc với Vinh, tôi vô cùng ngạc nhiên. Tại sao một người có nhiều điều tiếng lại có thể nói chuyện một cách giản dị, chân thành như thế. Tôi thấy dường như đang có hai Lê Công Vinh khác nhau: một Công Vinh qua những gì tôi nghe và một Công Vinh qua những gì tôi thấy.

Cuốn Phút 89 của Công Vinh được thiết kế gọn gàng, chủ yếu là chữ, không có những hình ảnh minh họa trừ ảnh bìa sách. Đây là dụng ý của những người thực hiện nhằm khắc họa phong cách giản dị của cựu cầu thủ. "Ban đầu, chúng tôi định chọn ảnh Công Vinh trong màu áo của đội tuyển quốc gia đang ăn mừng chiến thắng, cũng như đưa nhiều hình ảnh tư liệu vào sách. Tuy nhiên, vào phút 89, sau cuộc nói chuyện sâu sắc với ca sĩ Thủy Tiên - vốn là một người hiểu và yêu chồng rất nhiều - chúng tôi quyết định sách không có ảnh minh họa", đại diện đơn vị thực hiện tự truyện cho biết. 

tin mới