Covid-19 bùng phát ở Nghệ An, hương liệu xông đắt khách

(Baonghean.vn) - Những ngày qua, trên địa bàn Nghệ An, số ca F0 ở ngưỡng 2.000 ca/ngày. Một trong những phương pháp hỗ trợ phòng và điều trị Covid -19 được nhiều người lựa chọn là xông lá, tinh dầu... Do đó, mặt hàng lá xông, tinh dầu đều tăng giá bán và rất đắt khách.
Clip: Thanh Phúc
Ngay sau khi biết mình là F1 khi tiếp xúc gần với F0, chị Nguyễn Hoài Anh (xóm Mỹ Hạ, xã Hưng Lộc) đã rất lo lắng. Sau khi tìm hiểu và được người có chuyên môn hướng dẫn rửa mũi, súc miệng bằng nước muối và xông mũi họng bằng lá xông, chị đã đặt mua các loại hương liệu để xông nhằm phòng bệnh cho cả nhà.

Chị Hoài Anh cho biết: “Tôi tự cách ly tại nhà, hạn chế ra ngoài nên đặt mua lá xông gồm: vỏ bưởi, lá chanh, sả, gừng, tía tô qua một tài khoản Facebook. 10 bó lá xông có giá 200.000 đồng nhưng cũng chỉ xông được khoảng 3-4 lần. So với trước đây, giá lá xông tăng 2-3 lần”.

Hiện giá sả tại các chợ dân sinh đã tăng thêm 7.000 đồng - 12.000 đồng/kg (tùy loại). Ảnh: Thanh Phúc
Hiện giá sả tại các chợ dân sinh đã tăng thêm 7.000 đồng - 12.000 đồng/kg (tùy loại). Ảnh: Thanh Phúc

Từ khi dịch bùng phát dữ dội đến nay, chị Nguyễn Thị Hà (đường Nguyễn Chí Thanh, xã Hưng Đông, TP.Vinh) duy trì xông và tắm bằng hương liệu cho cả gia đình. Theo đó, ngoài xông các loại lá như: Sả, lá chanh, lá bưởi, hương nhu, tía tô… thì chị Hà còn mua sả và gừng về xay nhuyễn, đóng chai cất ngăn mát tủ lạnh, đổ vào nước ấm để tắm. 

Chị Hà cho biết: “Mỗi ngày, cả gia đình sử dụng hết khoảng 1kg gừng, 1kg sả. Trước Tết, giá gừng, sả khá rẻ, chỉ từ 8-10.000 đồng/kg. Song mấy ngày gần đây, giá hai loại hương liệu này đã tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với trước. Tuy đắt đỏ nhưng may còn sẵn hàng và so với các loại tân dược khác thì vẫn còn rẻ chán, do đó, gia đình vẫn duy trì việc sử dụng các hương liệu này trong xông, tắm hàng ngày”.

Lá tía tô cũng tăng giá mạnh và được nhiều người chọn mua để làm hương liệu xông phòng và điều trị Covid 19. Ảnh: Thanh Phúc
Lá tía tô cũng tăng giá mạnh và được nhiều người chọn mua để làm hương liệu xông phòng và điều trị Covid-19. Ảnh: Thanh Phúc

Nhu cầu tăng nên các mặt hàng lá xông ở các chợ dân sinh rất hút khách và hầu như bất kỳ quầy ốt kinh doanh rau củ nào cũng lấy thêm các loại hương liệu xông về bán kèm. Chị Nguyễn Thị Thanh, một tiểu thương kinh doanh rau củ tại chợ Quán Lau (phường Trường Thi, TP.Vinh) cho biết: “Trước đây chỉ bán mỗi rau, củ. Từ hôm mùng 4 Tết mở hàng đến nay thì bán thêm sả, lá xông các loại. Các mặt hàng này khá chạy, mỗi ngày cũng bán được 40-50kg sả, 200 bó lá xông”.

Giá gừng tươi đã tăng gấp rưỡi so với thời điểm trước Tết Nguyên đán. Ảnh: Thanh Phúc
Giá gừng tươi đã tăng gấp rưỡi so với thời điểm trước Tết Nguyên đán. Ảnh: Thanh Phúc

Nguồn cung lá xông như: hương nhu, tía tô… chủ yếu từ vùng rau gia vị trong tỉnh như: Hưng Nguyên, Nam Đàn, Diễn Châu; còn lá chanh, bưởi chủ yếu từ các trang trại cây ăn quả. Riêng sả, gừng hiện chủ yếu lấy từ Nghĩa Đàn, Đô Lương, Kỳ Sơn và nhập từ ngoại tỉnh về.

Anh Trần Đông, chủ một trang trại trồng sả ở Đặng Sơn, Đô Lương cho biết: “4ha sả ở vùng bãi bồi trước đây chủ yếu để chế biến tinh dầu, nước lau sàn. Song hiện nay, tiểu thương đang thu mua sả tươi gồm cả lá và củ với giá cao nên tôi xuất bán ra thị trường mặt hàng này. Khách gọi điện đặt mua khá nhiều, chủ yếu là các mối sỉ, mua cả xe tải rồi đi bán lẻ ở các địa phương. Hiện giá sả tươi tại ruộng có giá 12-13.000 đồng/kg”.

Thương lái thu mua sả tươi ngay tại ruộng. Ảnh: Thanh Phúc
Thương lái thu mua sả tươi ngay tại ruộng. Ảnh: Thanh Phúc

Trên các tài khoản Facebook, Zalo, các hội nhóm, hội kinh doanh online, các mặt hàng lá xông, hương liệu xông, tinh dầu… cũng rất sôi động với nhiều mức giá khác nhau. Hiện, giá các mặt hàng này đã tăng từ 5.000 đồng - vài chục nghìn đồng/sản phẩm. Theo khảo sát, hiện tại, giá 1kg sả dao động từ 20-25.000 đồng/kg; tía tô 20-25.000 đồng/bó; ngải cứu 15-20.000 đồng/bó; gừng 20-25.000 đồng/kg; lá chanh, bưởi 7-10.000 đồng/lượng…

Nhiều gia đình, muốn tiết kiệm thời gian và tiện lợi nên đã lựa chọn các loại tinh dầu đóng chai hoặc các gói lá nguyên liệu sấy khô để xông, tắm. Hiện, giá các loại tinh dầu tràm, sả, bưởi, quế… ở các cửa hàng tạp hóa, quầy thuốc cũng khá hút khách. Các dụng cụ như: máy xông tinh dầu, nồi xông, lều xông… bán khá chạy với nhiều mức giá khác nhau.

Các mặt hàng như: tinh dầu, đèn xông tinh dầu, lều xông... cũng rất đắt hàng. Ảnh: Thanh Phúc
Các mặt hàng như: tinh dầu, đèn xông tinh dầu, lều xông... cũng rất đắt hàng. Ảnh: Thanh Phúc
Trong chương trình tư vấn F0 tại nhà, BSCKII. Nguyễn Trung Sơn, Trung tâm Y học gia đình và Chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho hay, việc xông lá nên theo hai phương pháp. Cụ thể, nguyên liệu gồm sả, chanh, bạc hà, húng quế, gừng, tỏi, lá bưởi, kinh giới, tía tô, tràm gió... Cho dược liệu vào nồi, đổ nước ngập dược liệu, đậy nắp nồi, đun sôi lăn tăn, mở nắp để hơi nước bão hòa tinh dầu khuếch tán ra không gian phòng. 

Phương pháp thứ hai là tinh dầu sả, chanh, bạc hà, hương nhu, bưởi, tràm, quế..., hòa tan tinh dầu trong ethanol 75%, lắc đều, cho vào bình xịt phun sương, xịt quanh phòng, đóng cửa phòng khoảng 20 phút, ngày xịt 2 - 3 lần.

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.