"CP The News" và "Radio trường Phan" - học trò trường chuyên tập làm báo

(Baonghean) - Làm báo, dàn dựng video clip, tổ chức chương trình radio… là những sản phẩm mang đậm dấu ấn học trò đang được học sinh trường THPT chuyên Phan Bội Châu thực hiện đầy sống động.
“CP The news” là tập san mới được phát hành tại Trường THPT chuyên  Phan Bội Châu. Ấn phẩm đầu tiên chỉ có 400 số nhưng ngay sau khi xuất bản, đã được giáo viên và học sinh trong trường đón nhận rất tích cực. Với 50 trang viết được tổ chức, biên tập và minh họa khá sinh động, tờ CP The news thực sự đem đến cho người đọc nhiều bất ngờ. Càng lý thú hơn khi biết rằng, “chủ biên” của tập san này là một học sinh lớp 11 chuyên Pháp, và từ khi xây dựng bản thảo đến khi xuất bản chỉ chưa đầy một tháng rưỡi…
Các thành viên của lớp 11C4 (Trường THPT chuyên Phan Bội Châu) chuẩn bị nội dung cho số báo ra ngày 26/3.
Các thành viên của lớp 11C4 (Trường THPT chuyên Phan Bội Châu) chuẩn bị nội dung cho số báo ra ngày 26/3.
Ý tưởng đó được em Nguyễn Thị Hương Thảo, học sinh lớp 11 C4 vạch kế hoạch từ cuối năm lớp 10. Khi đó, Thảo đang là thành viên của nhóm Phan media clup với nhiều chương trình, sự kiện được nhóm tổ chức khá thành công. Sau những hoạt động sôi nổi, Thảo thấy rằng: Các chương trình rất hay, học sinh trường Phan có rất nhiều ý tưởng. Nếu không lưu lại thì cũng sẽ mai một đi. Chỉ có những ấn phẩm như sách, báo mới có thể lưu giữ và lan tỏa, viết sách, làm báo cũng là một cơ hội để em và các bạn thể hiện được niềm đam mê báo chí của mình.
Tuy nhiên, dự án mới được trình bày đã vấp phải sự phản ứng bởi 3 lý do, đó là: kinh phí, người thực hiện và kinh nghiệm. Gặp phải những ý kiến trái chiều đó, bản thân Thảo cũng lo lắng, băn khoăn nhưng rồi với mong muốn có một sản phẩm “đậm chất trường Phan và gắn kết”, Thảo không ngại liên hệ trực tiếp với nhà in lập dự án để xin tài trợ và trực tiếp liên lạc với một số cựu học sinh trường Phan để được góp ý. 
Tập san CP The News do học trò trường Phan xây dựng.
Ấn phẩm "CP The News" do học trò trường Phan thực hiện.
Với chi phí gần 20.000 đồng/tờ, số đầu tiên Thảo và các bạn chỉ khiêm tốn in 400 số. Sau đó, khi bán ra, dù lỗ gần 5.000 đồng/tờ nhưng Thảo và các thành viên trong nhóm biên tập đều rất mừng bởi cuối cùng “đứa con tinh thần” của mình cũng đến tay bạn đọc.
Trong tập san dày 50 trang đó, gói gọn tình cảm, nỗi lưu luyến học trò và những cảm xúc của chính học sinh trường Phan về ngôi trường thân yêu của mình. Đó là trường Phan với những bức hình màu trong “Phan xưa” như nhắc nhở về một ngôi trường “xưa như không cũ”; trường Phan với hình ảnh của Hoàng Thị Diệu Thuần, một cựu học sinh  đầy nghị lực và tài năng; trường Phan với lớp 11C ngỗ nghịch. Ấn phẩm cũng dành tặng riêng cho học sinh K44, những học sinh khóa mới, vừa lạ lẫm vào trường...
CP News thành công và được đón nhận tích cực cũng đã ghi thêm dấu ấn đậm nét khác về học trò trường Phan, đặc biệt là ở mảng thông tin, truyền thông. Trước đó, từ ý tưởng của chính học trò, chương trình “Radio trường Phan phút thứ 46” đã tạo được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ đông đảo học sinh trong trường. Đây là một chương trình hoàn toàn do học sinh dàn dựng và thực hiện. Thông qua kênh radio này, hàng ngày vào phút thứ 46 (sau 45 phút của tiết học), học sinh trường Phan sẽ được lắng nghe những tâm sự, những chia sẻ và những bài hát về tuổi học trò. Mỗi một chương trình sẽ có một chủ đề riêng do mỗi lớp tự xây dựng kịch bản, tự biên tập và tự thể hiện.
Đặc biệt, đối với học sinh lớp 12, đây là một kênh để các em có thể nói lên nỗi lòng của mình với thầy cô, bạn bè, đồng thời là một kênh để giao lưu, kết bạn và chia sẻ kinh nghiệm học tập. Em Trần Khánh Vy, nữ sinh đang xôn xao cộng đồng mạng về clip hóm hỉnh nói được 7 thứ tiếng tâm sự: Nhờ có những chương trình này chúng em được trải nghiệm và được thể hiện năng khiếu của mình. Hơn thế, đây cũng là cơ hội quan trọng để chúng em “trắc nghiệm” nghề nghiệp của bản thân trong tương lai.
Cô Nguyễn Thị Kim Chi - Phó Hiệu trưởng nhà trường rất đồng tình và ủng hộ những ý tưởng sáng tạo của học sinh. Đồng thời khẳng định đây là những kỹ năng sống cần thiết, tạo cho các em sự mạnh dạn, tự tin hơn sau khi vào đời.
Không chỉ học giỏi, học sinh xứ Nghệ ngày càng có nhiều những sáng tạo, những sản phẩm chất lượng mang tinh thần, màu sắc tuổi trẻ và được đánh giá, ghi nhận. Gần đây nhất phải kể đến clip “Thái Hòa quê tôi”, một clip sinh động, hấp dẫn và nhiều ý nghĩa do các học sinh của Trường THPT Thái Hòa thực hiện. Clip này đã vượt lên hàng trăm cilp khác trong cả nước để đoạt giải Nhất cuộc thi làm video về chủ đề tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc trong cuộc thi  "Tự hào Việt Nam” do Trung ương Đoàn phát động.
Mỹ Hà

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.