Xã hội

Cụ ông ở Thanh Chương hỗ trợ địa phương làm đường bê tông, xây nhà tình nghĩa

An Nam 09/09/2024 17:23

Nhắc đến ông Trần Khương Duy hay còn gọi là ông Hồng (75 tuổi) ở xã Đại Đồng (Thanh Chương), người dân địa phương không khỏi yêu mến, cảm phục bởi lối sống giản dị, tình cảm và những nghĩa cử mà ông đã dành cho làng xóm, quê hương.

Với người dân xóm Thanh Sơn, xã Đại Đồng, ông Hồng là “một người tuyệt vời”, yêu thiên nhiên, cảnh quê, ruộng vườn, sống dung dị, chan hòa, kính già, yêu trẻ, sẵn sàng chia sẻ khó khăn với mọi người.

bna_1.jpg
Ông Hồng chăm sóc cây cảnh tại nhà. Ảnh: An Nam

Thời gian qua, ông đã hỗ trợ 6 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trong xã xây dựng nhà tình nghĩa (mỗi hộ 20 triệu đồng). Theo ông Hồng, mình làm từ thiện bằng cả cái tâm, do đó muốn giúp đỡ ai, phải tìm hiểu kỹ, đúng đối tượng, hoàn cảnh thì mới có ý nghĩa.

Trước đây, tuyến đường từ xóm 5, xã Thanh Hưng (cũ) đến Trường Tiểu học xã Thanh Hưng là đường đất, nắng thì bụi, mưa thì lầy lội, người dân và học sinh đi lại vô cùng khó khăn, địa phương nhiều lần kêu gọi vẫn chưa nâng cấp được.

Thấy vậy, ông Hồng đã liên hệ với địa phương hỗ trợ kinh phí đổ bê tông kiên cố tuyến đường này với chiều dài gần 700 m, chiều rộng 4m. Ven đường, ông cho trồng 200 cây sao đen đưa về từ Nghi Lộc… nhằm tạo nên một tuyến đường xanh, sạch, đẹp cho quê hương.

bna_4.jpg
Con đường ông Hồng hỗ trợ kinh phí đổ bê tông đã rợp bóng cây sao đen. Ảnh: An Nam

Những năm ông sinh sống ở miền Nam, kỷ niệm về nơi chôn rau cắt rốn vẫn in đậm trong tâm trí người con xa quê sâu nặng nghĩa tình, luôn đau đáu hướng về quê hương với bao tình cảm chân thành.

Từ ngày về sống giữa thôn xóm, ông càng có điều kiện để thực hiện được những nghĩa cử mà mình ấp ủ. Thấy cuộc sống của người dân trong vùng còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, đặc biệt là cơ sở vật chất để luyện tập thể dục, thể thao, ông đã bỏ kinh phí xây dựng mô hình thể dục cộng đồng ngay bên đường làng với nhiều dụng cụ luyện tập có chất lượng tốt, phù hợp với việc rèn luyện sức khỏe của người dân.

Hàng ngày, vào buổi sáng và chiều, bà con trong xóm thường tập trung về đây tập luyện thể dục sôi nổi, hào hứng. Ai cũng phấn khởi bởi không gian tập luyện miễn phí, khang trang.

bna_2.jpg
Ông Hồng bỏ kinh phí xây dựng mô hình thể dục, thể thao cộng đồng miễn phí. Ảnh: An Nam

Đón Trung thu năm 2024, ông đang chuẩn bị lắp thêm hệ thống cầu trượt với kinh phí hàng chục triệu đồng nhằm phục vụ các em thiếu nhi trong và ngoài xóm.

Không chỉ trực tiếp tham gia các hoạt động thiện nguyện ở địa phương, ông còn động viên con cháu ở xa thường xuyên quan tâm, ủng hộ, tặng quà cho các hộ gia đình, các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, tàn tật trên địa bàn, bằng những việc làm hết sức thiết thực, như tặng xe đạp cho học sinh nghèo, hỗ trợ tiền mặt cho các gia đình hoàn cảnh...

Dịp khai giảng năm học mới vừa qua, ông đã trao tặng 22 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo và 1 dàn âm thanh hiện đại, tổng trị giá 48 triệu đồng cho Trường Tiểu học Đại Đồng.

bna_5.jpg
Ông Hồng trao tặng xe đạp cho học sinh, dàn âm thanh cho Trường Tiểu học Đại Đồng. Ảnh: An Nam

Được biết, trước đây ông Hồng từng công tác trong ngành Công an. Sau khi về hưu, ông làm thêm nhiều nghề và sống cùng gia đình, vợ con ở miền Nam. Vợ chồng ông có 3 người con (2 gái, 1 trai) đang kinh doanh, làm ăn ở Thành phố Hồ Chí Minh.

bna_3.jpg
Ông Hồng tự tay thiết kế nhiều tiểu cảnh làm đẹp vườn nhà. Ảnh: An Nam

Nói về ông Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Đồng – ông Nguyễn Thế Tú cho biết: Có thể nói, từ một người dân bình dị, với tấm lòng yêu quê hương, luôn hướng về quê hương, những việc làm của ông Hồng không chỉ có ý nghĩa thiết thực, mà còn tạo được sức lan tỏa trong nhân dân về lòng nhân ái, tình yêu thương, tạo thêm niềm tin và động lực để những người dân nơi đây hướng đến cuộc sống tốt đẹp hơn.

Đối với cộng đồng, ông cũng là một tấm gương về sự cần cù, chăm chỉ trong lao động, nỗ lực vượt khó, vươn lên, đặc biệt là sự quan tâm, sẻ chia khó khăn với người dân địa phương...

Mới nhất
x
x
Cụ ông ở Thanh Chương hỗ trợ địa phương làm đường bê tông, xây nhà tình nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO