Cử tri chưa thỏa mãn với phiên chất vấn về mô hình VNEN

(Baonghean.vn) - Triển khai mô hình trường học mới VNEN và công tác xã hội hóa giáo dục là 2 vấn đề nóng tại phiên chất vấn HĐND tỉnh chiều 15/12, và được đông đảo cử tri quan tâm.

» Vấn đề hiệu quả mô hình VNEN 'nóng' thảo luận tổ

 » Trường học VNEN ở Nghệ An: Bất cập đủ thứ

 » Chủ tịch HĐND tỉnh: 'Đề nghị tạm dừng nhân rộng mô hình trường học mới VNEN'
 

Báo Nghệ An điện tử ghi nhận một số phản ánh, bức xúc của cử tri xoay quanh các nội dung này:

Giờ sinh hoạt tập thể của học sinh trường Tiểu học Thị trấn Thanh Chương.
Giờ sinh hoạt tập thể của học sinh trường Tiểu học Thị trấn Thanh Chương.

Với chủ trương xã hội hóa, bà Nguyễn Tú Uyên, phụ huynh học sinh trường THCS Hưng Dũng cho biết đa số phụ huynh đều nhất trí, những khoản thu chi của nhà trường về cơ bản đều hợp lý. Nhưng về dạy và học theo mô hình trường học mới (VNEN) thì hầu như không phụ huynh nào của trường đồng ý.

“Thực tế triển khai thí điểm ở một số lớp của các khối thì con cái chúng tôi học theo chương trình mới, nhưng đến khi thi vẫn thi theo truyền thống, nên phụ huynh không yên tâm. Chúng tôi phải cho con đi học thêm ở ngoài để theo kịp chương trình học”, bà Uyên bức xúc.

Bà cũng cho biết: “Quyết định như thế nào thì ở tỉnh và ngành giáo dục, nhưng phụ huynh chúng tôi hầu như phản đối cả, vừa rồi tập thể phụ huynh cũng đã có kiến nghị với nhà trường để ngừng mô hình VNEN”.

Cử tri Trần Đình Thắng cho rằng không nên tiếp tục áp dụng mô hình trường học mới (VNEN).
Cử tri Trần Đình Thắng cho rằng không nên tiếp tục áp dụng mô hình trường học mới (VNEN).

Có chung quan điểm, ông Trần Đình Thắng - phụ huynh học sinh trường THCS Hưng Dũng nêu: “Xã hội hóa giáo dục cũng đúng thôi, Nhà nước làm sao bao cấp mãi được. Nhưng theo tôi, mô hình VNEN và cả chủ trương thi trắc nghiệm bộ môn Toán phải bỏ khẩn trương”.

Cử tri Nguyễn Phương Thảo hướng dẫn con học tại nhà.
Cử tri Nguyễn Phương Thảo hướng dẫn con học tại nhà.

Trong khi đó, bà Nguyễn Phương Thảo, phụ huynh học sinh lớp 2A trường Tiểu học Thị trấn Dùng, Thanh Chương cho rằng mô hình VNEN có cả ưu điểm lẫn khuyết điểm. Tài liệu được biên soạn theo tinh thần đổi mới phương pháp, những nội dung khó trong sách giáo khoa cũ đã được tinh giản, trong từng nội dung bài học có thêm phần ứng dụng vào thực tế để học sinh có thể vận dụng vào cuộc sống là những ưu điểm dễ thấy của VNEN. Tuy nhiên, bà Thảo chỉ rõ các hạn chế của mô hình này, như: bàn ghế chưa phù hợp với việc ngồi học theo nhóm; thiếu sách giáo khoa gây ảnh hưởng đến việc tự học của học sinh; đối với những học sinh tiếp thu chậm thì việc tự học sẽ càng khó khăn…

Cử tri Lô Quang Khương cho rằng nên giảng dạy tốt tiếng phổ thông cho học sinh miền núi trước khi áp dụng VNEN.
Cử tri Lô Quang Khương cho rằng nên giảng dạy tốt tiếng phổ thông cho học sinh miền núi trước khi áp dụng VNEN.

Cử tri Lô Quang Khương, trú tại thôn Lam Bồng, xã Bồng Khê, huyện Con Cuông cho rằng VNEN phù hợp áp dụng tại địa bàn miền núi song góp ý thêm: “Nhiều cháu nắm tiếng phổ thông còn chưa rõ, trong khi việc dịch tài liệu từ tiếng phổ thông sang tiếng dân tộc còn hạn chế, chưa sát. Theo tôi, chương trình học mới này nên tiếp tục được áp dụng, nhưng giáo viên phải được đào tạo bài bản, nâng cao năng lực và đối với miền núi thì nên làm tốt công tác dạy tiếng phổ thông trước cho các cháu”.

Dạy học theo mô hình VNEN tại trường Tiểu học Yên Na 1 (Tương Dương). Ảnh tư liệu Báo Nghệ An.
Dạy học theo mô hình VNEN tại trường Tiểu học Yên Na 1 (Tương Dương). Ảnh tư liệu Báo Nghệ An.

Cũng trong chiều nay, theo ghi nhận tại trường THCS Lê Lợi, cả Ban Giám hiệu nhà trường và phụ huynh học sinh đều quan tâm theo dõi sát phần giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tại nghị trường.

Ban Giám hiệu và phụ huynh trường THCS Lê Lợi theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong khuôn khổ kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa XVII.
Ban Giám hiệu và phụ huynh trường THCS Lê Lợi theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong khuôn khổ kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa XVII.

Cử tri Nguyễn Thị Thu Hà, đồng thời là một phụ huynh có con em đang học theo mô hình VNEN đánh giá: “Các ý kiến chất vấn gần như đã phản ánh được những băn khoăn của cử tri, và Giám đốc Sở GD&ĐT cũng đã trả lời, nhưng tất cả vẫn còn mang "màu hồng". Lý thuyết thì tốt rồi, nhưng khi triển khai xuống dưới phải bám sát theo dõi, giám sát việc thực hiện để bổ cứu, chỉnh sửa hợp lý”.

Thầy Võ Hoàng Ngọc - Hiệu trưởng trường THCS Lê Lợi đánh giá có một số nội dung chưa được giải trình thỏa đáng tại phiên chất vấn của HĐND tỉnh về vấn đề áp dụng mô hình VNEN.
Thầy Võ Hoàng Ngọc - Hiệu trưởng trường THCS Lê Lợi đánh giá có một số nội dung chưa được giải trình thỏa đáng tại phiên chất vấn của HĐND tỉnh về vấn đề áp dụng mô hình VNEN.

Về phía nhà trường, sau khi theo dõi đầy đủ nội dung giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn, thầy Võ Hoàng Ngọc- Hiệu trưởng nhà trường nêu 3 vấn đề chưa được làm rõ liên quan đến việc áp dụng VNEN: “Một là, triển khai thí điểm mà lại đầu tư không thỏa đáng. Hai là, thí điểm phải giao nhiệm vụ và tiến hành trong phạm vi hẹp để rút kinh nghiệm, chứ không phải nhân ra tràn lan. Ba là, năm 2018 khi triển khai đại trà, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải tính đến chuyện giảm sỹ số học sinh, Bộ Nội vụ phải tính đến chuyện tăng thêm giáo viên và Bộ Tài chính phải tính đến vấn đề tăng quỹ lương để đáp ứng - đây đều là những vấn đề quan trọng, tầm cỡ quốc gia. Qua chất vấn và trả lời chất vấn, tôi cảm thấy những vấn đề này chưa được sáng tỏ, thỏa mãn cử tri”./.

Nhóm PV

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.