Cử tri Con Cuông kêu khó vì thiếu nước sinh hoạt

(Baonghean.vn) -Vào mùa hạn, nhiều giếng nước ở xã Môn Sơn (Con Cuông), cạn trơ đáy, một số giếng lại bị ô nhiễm, trong khi để kéo nước suối phải tốn chi phí rất cao.

Chiều 26/11, các đại biểu Quốc hội: Lê Quang Huy – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Nguyễn Hữu Cầu – nguyên Giám đốc Công an tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri xã Môn Sơn (Con Cuông). Mở đầu buổi tiếp xúc, đại biểu Lê Quang Huy đã thông tin vắn tắt về nội dung kỳ họp vừa qua của Quốc hội tới các cử tri.

Tại hội nghị, phần lớn các ý kiến của cử tri xã Môn Sơn tập trung vào các vấn đề như phòng, chống thiên tai, bảo vệ môi trường, các vấn đề về dân sinh… Cử tri Nguyễn Thị Nhuần cho biết, phần lớn đất sản xuất của cả bản nằm ở bên kia khe, mỗi lần thu hoạch cũng như gieo trồng đi lại khó khăn. Từ năm 2017, khi các đại biểu Quốc hội về đây tiếp xúc, bà con đã kiến nghị làm cầu dân sinh, nhưng đến nay vẫn chưa có động thái gì.

Cử tri Môn Sơn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Tiến Hùng
Cử tri xã Môn Sơn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Tiến Hùng

Một số cử tri cũng đề nghị quan tâm hệ thống thủy lợi trên địa bàn. Bởi ở một số cánh đồng, 2 năm nay phải bỏ hoang ruộng vì không có đất sản xuất. Các cử tri cũng bày tỏ nỗi lo khi xã Môn Sơn về mùa nắng thì thiếu nước trầm trọng, rồi cháy rừng. Mùa mưa, bão thì sạt lở, lũ ống, lũ quét,  gây ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Đập Phà Lài xây dựng từ 1999, hiện đã xuống cấp, đặc biệt là dưới móng đập. Nếu đập có vấn đề gì, thì không biết hàng nghìn hộ dân ở ngay phía dưới sẽ lĩnh hậu quả như thế nào. Đặc biệt là mùa mưa bão, người dân "ăn không ngon, ngủ không yên".Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng quan tâm vấn đề này”, một cử tri Môn Sơn nói.

Mùa hạn vừa qua, các giếng nước ở bản Cửa Rào khô đáy. Ảnh tư liệu
Mùa hạn vừa qua, các giếng nước ở bản Cửa Rào khô đáy. Ảnh tư liệu

Trước tình hình thiên tai thường xuyên uy hiếp, các cử tri đề nghị thường xuyên tổ chức tập huấn công tác phòng cháy, chữa cháy rừng và phòng, chống bão lụt.Bổ sung trang thiết bị, hỗ trợ một phần kinh phí cho địa phương để phòng, chống thiên tai…

“Vấn đề rác thải môi trường được các đại biểu  Quốc hội rất quan tâm. Tuy nhiên, ở Môn Sơn rác thải được xử lý bằng cách chôn lấp, hoặc đổ ra sông, ra suối, gây ảnh hưởng môi trường. Mong muốn đầu tư khu xử lý rác thải tập trung cho 3 xã trong vùng”, cử tri Quang Thị Vân nói.

Đặc biệt, tại hội nghị nhiều cử tri bày tỏ khó khăn vì tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa hè. Như tại bản Tân Hòa, nhiều hộ dân vẫn phải dùng giếng nước ô nhiễm. Nguồn tự chảy thì cách bản xa, không có kinh phí để làm đường ống kéo về. Ở một số bản như Cửa Rào, mặc dù nhiều hộ cũng đã có giếng sâu hàng chục mét, nhưng mùa hè vừa qua chúng đều cạn trơ đáy. Những hộ dân này đành phải vượt 3km đến Khe Mọi xách từng xô nước về dùng, rất vất vả… Cử tri mong muốn được đầu tư các công trình nước sạch trên địa bàn.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Tiến Hùng
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Tiến Hùng

Ngoài ra, các cử tri đề nghị giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương; ưu tiên xuất khẩu lao động; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc… Toàn bộ ý kiến cử tri sẽ được tổng hợp, chuyển đến các cơ quan, đoàn thể để giải quyết.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, đại diện các sở, ngành, lãnh đạo huyện Con Cuông đã trực tiếp trả lời toàn bộ các băn khoăn.

Về các kiến nghị đầu tư, nâng cấp các công trình trên địa bàn, Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cho rằng, các kiến nghị của cử tri đều chính đáng. Ông Cầu đề nghị lãnh đạo xã Môn Sơn khảo sát lại toàn bộ nhu cầu đầu tư xây dựng trên địa bàn xã để thống nhất với huyện Con Cuông rồi đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn. Hoặc đưa vào chương trình xây dựng nông thôn mới…

tin mới

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.