Cử tri Con Cuông yêu cầu thủy điện bồi thường vì xả lũ làm mất đất

(Baonghean.vn) - Gần 1 năm sau khi bị dòng nước lũ cuốn hết hoa màu, đường sá, người dân Con Cuông (Nghệ An), nói rằng họ vẫn chưa nhận được một lời hỏi thăm, động viên của các cấp và nhà máy thủy điện.

Sáng 19/6, các đại biểu Quốc hội Lê Quang Huy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An có buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 7 tại xã Bồng Khê (huyện Con Cuông).

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Tiến Hùng
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Tiến Hùng

Bà Phan Thị Đào (cử tri thôn Vĩnh Hoàn), cho biết cuối tháng 8/2018, các thủy điện đồng loạt xả lũ ồ ạt, người dân thôn này không chỉ bị thiệt hại hoa màu mà 5 ha đất cũng bị mất. “Nước đổ ồ ạt xuống cuốn trôi cả bãi bồi trồng cây ăn quả, đường sá đi lại cũng bị mất. Bây giờ nhiều hộ không còn đất, hộ còn đất thì lại không có đường để vào canh tác, bà con buộc phải bỏ đất. Nhưng đến nay vẫn chưa được đền bù. Đây là do xả lũ chứ không phải thiên tai nên phải đền bù”, bà Đào nói.

Cùng ý kiến với bà Đào, cử tri Trần Văn Tuấn cho hay, đợt xả lũ đó, Bồng Khê là xã chịu thiệt hại nặng nề nhất ở huyện Con Cuông. “Gia đình tôi trồng cam bị thiệt hại hơn 100 triệu đồng. Nhưng gần 1 năm nay vẫn chưa nhận được một lời động viên, hỏi thăm của các cấp chính quyền cũng như thủy điện”, ông Tuấn nói.

Thủy điện Bản Vẽ xả lũ cuối tháng 8/2018.
Thủy điện Bản Vẽ xả lũ cuối tháng 8/2018.

Trong khi đó, cử tri Hồ Thị Thìn cho hay, vừa qua nhà máy đường về kêu gọi người dân ở đây trồng mía bán cho họ. Thôn Vĩnh Hoàn hiện có hàng chục ha đất ở ven sông Lam nhưng do thủy điện xả lũ làm mất đường nên dân đành chịu. “Thủy điện không đền bù, chính quyền không quan tâm, chúng tôi họp dân để định mở đường nhưng cũng không đủ tiền đóng góp. Chúng tôi mong muốn các cấp quan tâm lo cho dân”, bà Thìn nói.

Về vấn đề này, ông Lô Văn Thao - Phó Chủ tịch UBND huyện Con Cuông cho biết, sau hội nghị này, ông sẽ yêu cầu các phòng liên quan của huyện phối hợp xã Bồng Khê rà soát lại.

Trong khi đó, đại diện Sở Công Thương cho hay, theo kiểm tra, tất cả các thủy điện đều báo cáo khi xả lũ, họ vận hành theo đúng quy trình. Quy trình này do chính phủ phê duyệt...

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Tiến Hùng
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Tiến Hùng

Phát biểu tại hội nghị về vấn đề thủy điện xả lũ gây thiệt hại cho người dân nhưng đến nay vẫn chưa đền bù, ông Nguyễn Hữu Cầu cho biết, Đại biểu Quốc hội sẽ tiếp thu đồng thời góp tiếng nói để sớm hỗ trợ cho người dân. Giám đốc Công an tỉnh cũng đề nghị huyện Con Cuông quan tâm giúp bà con vấn đề này.

Ngoài ra, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cũng đề nghị huyện Con Cuông, công an địa phương, chính quyền xã Bồng Khê nhanh chóng giải quyết những phản ánh của người dân tại hội nghị như cấp sổ đỏ cho người dân; giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường; an ninh trật tự trên địa bàn; tình trạng điện yếu ảnh hưởng đến sinh hoạt...

Ngoài ra, cũng tại hội nghị, cử tri Trần Tự Tư cho biết, năm 2006 thôn Tân Lập (xã Bồng Khê), được nhà nước đầu tư trạm điện nhưng đến 2012 trạm này bị Điện lực Con Cuông chuyển về cho thị trấn. “Vì thế hiện nay điện vô cùng yếu, điện sáng như con đom đóm. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần nhưng không được quan tâm”, ông Tư nói...

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.