Cử tri Nghĩa Đàn đề nghị cần công khai, minh bạch trong thực hiện thủ tục đất đai

Ngân Hạnh 29/09/2023 12:50

(Baonghean.vn) - Sáng 29/9, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Nghĩa Hưng, huyện Nghĩa Đàn trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Các đại biểu Quốc hội thuộc đơn vị bầu cử số 2 gồm các ông: Trần Đức Thuận - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội; Vi Văn Sơn - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh. Cùng dự có đại diện lãnh đạo huyện Nghĩa Đàn, xã Nghĩa Hưng và đông đảo cử tri.

bna_toàn cảnh 3.JPG
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Ngân Hạnh

Tại hội nghị, đại biểu Trần Đức Thuận - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã thông báo trước cử tri về dự kiến nội dung kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, diễn ra từ ngày 23/10 đến ngày 29/11/2023. Theo đó, Quốc hội sẽ thông qua 9 dự án luật, 2 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 8 dự án luật khác; đồng thời xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và giám sát các vấn đề quan trọng khác.

bna_tranducthuan2.JPG
Đại biểu Trần Đức Thuận - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội thông tin tại hội nghị. Ảnh: Ngân Hạnh

Tại hội nghị, có 18 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri, với nhiều nội dung liên quan đến các vấn đề hạ tầng giao thông, chế độ chính sách, giải quyết việc làm,…

Cử tri Lê Thị Thu (xóm Găng, xã Nghĩa Hưng) cho biết, hiện tại trên địa bàn xã còn nhiều đối tượng trong độ tuổi lao động chưa có việc làm, vì vậy bà con mong muốn sẽ sớm được quan tâm, sắp xếp tạo công ăn việc làm để người dân ổn định cuộc sống.

bna_lê thị thu ok.JPG
Cử tri Lê Thị Thu (xóm Găng, xã Nghĩa Hưng) trao đổi về vấn đề giải quyết việc làm. Ảnh: Ngân Hạnh

Tại hội nghị, nhiều ý kiến đã nêu một số vấn đề có thể phát sinh sau khi sáp nhập 3 xã Nghĩa Hưng, Nghĩa Hiếu, Nghĩa Thịnh, dự kiến hoàn tất trong quý 1/2024. Cử tri Phạm Ngọc Hồng phản ánh, hiện nay hệ thống nhà văn hóa chật chội, các thiết chế văn hóa xuống cấp, vì vậy mong rằng thời gian tới sẽ sớm được quan tâm đầu tư hạng mục này.

Vấn đề giao thông nông thôn cũng được các cử tri đề cập nhiều tại hội nghị. Đồng chí Đinh Thế Hiển - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hưng cho biết, hiện tại đường giao thông trên địa bàn xã còn nhiều khó khăn, đặc biệt tại Quốc lộ 48E đoạn từ Cầu Hiếu qua xã Nghĩa Thịnh có đoạn đường 200m, ngập úng vào mùa mưa, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Vì vậy, thay mặt người dân địa phương, ông Hiển mong muốn thời gian tới sẽ được đầu tư, nâng cấp đoạn đường này, tạo điều kiện thuận lợi để bà con đi lại, trao đổi hàng hóa.

bna_chu tich xa nghia hung.JPG
Đồng chí Đinh Thế Hiển - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hưng đề xuất một số nội dung tại hội nghị. Ảnh: Ngân Hạnh

Cử tri Văn Thị Hồng Lam - Trưởng phòng Y tế huyện Nghĩa Đàn cho biết, theo Nghị quyết số 99/2023/QH15 của Quốc hội, trước tháng 7/2025 sẽ thực hiện thống nhất trung tâm y tế cấp huyện về trực thuộc UBND cấp huyện. Tuy nhiên đến nay các địa phương vẫn chưa được hướng dẫn cụ thể, vì vậy cử tri đề nghị cần sớm có văn bản hướng dẫn để địa phương có kế hoạch triển khai nội dung này.

bna_phong y te huyen.JPG
Cử tri Văn Thị Hồng Lam – Trưởng phòng Y tế huyện Nghĩa Đàn trao đổi một số vấn đề về y tế. Ảnh: Ngân Hạnh

Tại hội nghị, nhiều cử tri cũng kiến nghị cần công khai, minh bạch trong thực hiện các thủ tục đất đai, cán bộ địa chính cần có hướng dẫn rõ ràng cho người dân, tránh hiện tượng cò mồi lợi dụng nhũng nhiễu. Ngoài ra, các cử tri cũng mong muốn được giải thích rõ hơn về Luật đất đai sửa đổi cũng như cách áp dụng đối với từng địa phương.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến liên quan đến chế độ cho người cao tuổi, người có công với cách mạng, đồng bào dân tộc thiểu số, chế độ bảo hiểm cho cựu chiến binh,… cũng được các cử tri gửi đến đại biểu Quốc hội.

bna_pho chu tich huyen.JPG
Đồng chí Trần Mạnh Hà - Phó Chủ tịch huyện Nghĩa Đàn giải đáp một số nội dung thuộc thẩm quyền. Ảnh: Ngân Hạnh

Sau khi lắng nghe các ý kiến của cử tri, đại diện huyện Nghĩa Đàn, xã Nghĩa Hưng, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã trao đổi, giải đáp một số nội dung thuộc thẩm quyền mà cử tri phản ánh.

bna_vivansonok.JPG
Đại biểu Vi Văn Sơn - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Trưởng ban Dân tộc tỉnh ghi nhận các ý kiến của cử tri. Ảnh: Ngân Hạnh

Thay mặt các đại biểu Quốc hội, đại biểu Vi Văn Sơn - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Trưởng ban Dân tộc tỉnh đã ghi nhận những phản ánh, kiến nghị của cử tri, từ đó chuyển đến các cấp, ngành có thẩm quyền để nghiên cứu giải quyết.

Cử tri Nghĩa Đàn đề nghị cần công khai, minh bạch trong thực hiện thủ tục đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO