Cử tri Thanh Chương kiến nghị về 'điện - đường - trường - trạm' xuống cấp nghiêm trọng

(Baonghean.vn) - Phản ánh tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, nhiều cử tri xã Thanh Khê và các xã lân cận thuộc huyện Thanh Chương kiến nghị thực trạng hệ thống cơ sở hạ tầng "điện - đường - trường - trạm" phục vụ dân sinh đang có nhiều dấu hiệu xuống cấp, gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của bà con.
Chiều 2/12, các đại biểu Quốc hội khóa XIV được bầu tại đơn vị bầu cử số 4, gồm các ông, bà: Trần Văn Mão - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đinh Thị Kiều Trinh - Phó trưởng Phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã tiếp xúc cử tri tại xã Thanh Khê (Thanh Chương). Cùng dự có đại diện các sở, ngành cấp tỉnh, lãnh đạo huyện Thanh Chương và xã Thanh Khê.
Chiều 2/12, các đại biểu Quốc hội khóa XIV được bầu tại đơn vị bầu cử số 4, gồm các ông, bà: Trần Văn Mão - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đinh Thị Kiều Trinh - Phó trưởng Phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tiếp xúc cử tri tại xã Thanh Khê (Thanh Chương). Cùng dự có đại diện các sở, ngành cấp tỉnh, lãnh đạo huyện Thanh Chương và xã Thanh Khê. Ảnh: Thanh Quỳnh

Trăn trở thực trạng “điện, đường trường, trạm”

Sau khi nghe đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh thông tin nhanh kết quả kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, các cử xã Thanh Khê và các xã trong cụm gồm: Thanh Thịnh, Thanh Thủy, Thanh Hương, Ngọc Lâm, Thanh Chi, Thanh An, Võ Liệt, Thanh Yên...t bày tỏ sự đồng thuận, đánh giá cao những kết quả, dự luật, nghị quyết mà kỳ họp đã thông qua. Đồng thời, bà con cũng phản ánh 18 lượt ý kiến.

Cử tri Nguyễn Xuân Mậu, xóm Lương Điền, xã Thanh Khê nêu rõ thực trạng đáng buồn khi xã Thanh Khê là một trong những  địa phương thí điểm thực hiện chương trình nông thôn mới nhưng hệ thống giao thông vô cùng yếu kém.

Nhiều tuyến giao thông sau khi bê tông hóa đã bị xuống cấp trầm trọng nhưng không được tu sửa; một số tuyến đường huyết mạch liên xóm, liên xã vẫn còn đường đất, gây khó khăn cho đời sống sinh hoạt của người dân và kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đáng nói, tuyến đường bê tông nối Quốc lộ 46C vào xã Thanh Khê dù mới đưa vào sử dụng một thời gian ngắn nhưng đã có dấu hiệu xuống cấp khiến hoạt động giao thông bị ảnh hưởng.  

Nhiều tuyến đường huyết mạch ở Thanh Chương bị xuống cấp trầm trọng. Ảnh minh họa Diệp Phương
Tuyến đường từ ngã 3 xã Thanh Liên (Thanh Chương) qua Trại giam số 6 đến đường Hồ Chí Minh dài 10 km bị xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh minh họa Diệp Phương

Cử tri Đinh Văn Hứa, thôn Yên Lạc, xã Thanh Khê bày tỏ bức xúc khi hệ thống điện trên địa bàn không đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của bà con.

Đặc biệt, xóm Yên Lạc là điểm cuối của hệ thống đường điện nên nguồn điện thiếu ổn định, gây chập cháy nhiều thiết bị điện của người dân trong quá trình sử dụng.  

Đa phần các ý kiến kiến nghị của cư tri xoay quanh vấn đề xuống cấp của hệ thống
Đa phần các ý kiến, kiến nghị của cư tri xoay quanh vấn đề xuống cấp của hệ thống "điện - đường - trường - trạm". Ảnh: Thanh Quỳnh

Cử tri Lê Ngọc Hoàng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thanh Khê cho biết, nhà trường hiện có 15 lớp, 450 học sinh và 23 cán bộ, giáo viên. Tuy nhiên, 27% học sinh của trường là con em hộ nghèo, hơn 30% là con em hộ cận nghèo nên đời sống vô cùng khó khăn.

Trong khi đó, hệ thống các phòng học và trang thiết bị của nhà trường đã bị xuống cấp nghiêm trọng, trở thành một trong những trường khó khăn nhất của huyện Thanh Chương. Vì không có kinh phí để trùng tu trường lớp nên các em học sinh và thầy, cô giáo phải học tập, giảng dạy trong điều kiện thiếu thốn. Nhà trường rất mong chính quyền địa phương, các đại biểu Quốc hội phản ánh với cơ quan chức năng để có phương án khắc phục, hỗ trợ.

Các ý kiến còn lại, cử tri tập trung vào các vấn đề liên quan đến chế độ đãi ngộ đối với các cán bộ cấp thôn, xóm sau khi sáp nhập; vấn đề an ninh, trật tự trên địa bàn sau khi giảm số lượng công an viên; việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau chuyển đổi; chất lượng khám, chữa bệnh tại bệnh viện tuyến xã và huyện...

Cần khắc phục ngay những bất cập về cơ sở hạ tầng

Ghi nhận và tiếp thu những ý kiến của cử tri, đại diện lãnh đạo UBND xã Thanh Khê và huyện Thanh Chương đã giải trình các vấn đề liên quan đến thẩm quyền.

Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trần Văn Mão trả lời kiến nghị của cư tri tại hội nghị. Ảnh: Thanh Quỳnh
Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trần Văn Mão trả lời kiến nghị của cư tri tại hội nghị. Ảnh: Thanh Quỳnh

Phát biểu tại hội nghị, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trần Văn Mão làm rõ thêm một số nội dung cử tri quan tâm.  "Đối với sự xuống cấp của hạ tầng lưới điện, hỏng đến chỗ nào thì điện lực địa phương cần sửa chữa ngay chỗ đó chứ không thể bắt bà con chờ đợi dự án về mới được khắc phục" - ông Trần Văn Mão nói, đồng thời yêu cầu huyện Thanh Chương cần có những giải pháp phù hợp để đảm bảo lợi ích chính đáng của người dân. 

Về vấn đề hỗ trợ cho người dân miền núi, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết, tại kỳ họp vừa qua Quốc hội đã thông qua Nghị quyết phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Tới đây khi Nghị quyết đi vào cuộc sống sẽ góp phần giải quyết những khó khăn cho đồng bào vùng miền núi, dân tộc.
Các ý kiến, kiến nghị khác của cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ ghi nhận, tổng hợp đầy đủ để phản ánh tới các cơ quan chức năng và trình lên Quốc hội trong những kỳ họp sắp tới.

tin mới

 Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

(Baonghean.vn) - Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 tỉnh Nghệ An dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ; Hơn 130 học sinh ở Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương) đã đi học trở lại; Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận vụ nhiều giáo viên được nhà trường cho mượn đất nhưng không chịu trả…

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch Chính phủ tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga, Kabanov Oleg Vladimirovich đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân, qua đó tin tưởng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai tỉnh sẽ tiếp tục được tăng cường.

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ban QLDA 6, doanh nghiệp đầu tư cùng các nhà thầu tập trung cao độ để thông xe đoạn tuyến 30km từ nút giao QL7 tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên vào dịp 30/4.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

(Baonghean.vn) - Là ''thư ký của thời đại’’, nhà báo Nguyễn Thế Viên từng có mặt trong nhiều trận đánh lịch sử. Nhớ về Điện Biên, nhớ về 56 ngày đêm không ngủ, những cái tên như Trần Can, Phan Tư hay Phan Đình Giót vẫn mãi là huyền thoại trong ký ức của cựu phóng viên chiến trường.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều 12/4, tại thành phố Đồng Xoài, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhằm bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao ban với 22 địa phương, đơn vị tại Nghệ An; HĐND tỉnh cho ý kiến về phương án phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu giải thích việc đặt tên xã sau sáp nhập...