Thời sự

Cử tri Tương Dương đề nghị giải quyết dứt điểm những vướng mắc liên quan Thủy điện Khe Bố

Thành Cường 07/10/2024 16:33

Chiều 7/10, tại xã Yên Thắng, các đại biểu Quốc hội đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Tương Dương trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Tiếp xúc cử tri có các đại biểu Quốc hội: Hoàng Minh Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; Trần Nhật Minh - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, đại biểu Quốc hội chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An.

bna_1045.jpg
Các đại biểu chủ trì hội nghị. Ảnh: Thành Cường

Cùng tham dự có đại diện các sở: Tài nguyên và Môi trường; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Tương Dương.

bna_1026.jpg
Đại biểu Hoàng Minh Hiếu thông báo với cử tri dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Thành Cường

Sau khi nghe đại biểu Quốc hội tỉnh thông báo với cử tri địa phương dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, cử tri huyện Tương Dương đã có nhiều kiến nghị lên các cấp.

Ông Lương Đình Tiến, bản Tam Bông (xã Tam Đình) phản ánh, năm 1998, ông được huyện Tương Dương giao 13,3 ha đất với thời gian 50 năm. Đến năm 2007, có 7 ha đất trong số này bị thu hồi để làm thực hiện Dự án Thủy điện Khe Bố. Vào năm 2020, Thủy điện Khe Bố chỉ chi trả tiền đền bù cho gia đình ông Tiến với mức giá 3.000 đồng/m2, trong khi đó, những hộ khác được đền bù 6.000 đồng/m2, dù tất cả thửa đất đều bị ngập cùng lúc. Ông Lương Đình Tiến kiến nghị các cấp xem xét chi trả tiền đền bù theo mức các hộ khác được hưởng.

bna_1036.jpg
Cử tri Lương Đình Tiến kiến nghị những giải quyết vướng mắc liên quan đến Dự án Thủy điện Khe Bố. Ảnh: Thành Cường

Cũng liên quan đến Dự án Thủy điện Khe Bố, cử tri bản Pủng, xã Yên Thắng kiến nghị, nhằm hỗ trợ cho 21 hộ dân bị thu hồi đất sản xuất nhưng không được đền bù để thực hiện khu tái định cư của Dự án Thủy điện Khe Bố, năm 2022 UBND huyện và Thủy điện Khe Bố đã tổ chức họp dân và thống nhất hỗ trợ xây dựng công trình đường điện chiếu sáng, nhưng đến nay công trình đường điện vẫn chưa thực hiện. Cử tri đề nghị các cấp có thẩm quyền sớm triển khai thi công làm đường điện chiếu sáng cho nhân dân.

Ông Vi Văn Tiến Nam - bản Tạt (xã Yên Thắng) phản ánh, cầu tràn Văng Ống qua khe Chon thường xuyên bị ngập, đặc biệt vào mùa mưa lũ, khiến hơn 220 hộ dân bản Tạt và Xốp Cốc bị cô lập, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Ông Nam kiến nghị các cấp có phương án đầu tư xây dựng cầu đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.

bna_1021.jpg
Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Cường

Cử tri Vi Văn Tiến Nam cũng phản ánh, nhân dân bản Tạt tham gia khoanh nuôi, bảo vệ 1.568 ha đất rừng phòng hộ. Hiện nay, Ban Quản lý rừng phòng hộ mới chi trả tiền bảo vệ rừng cho người dân với diện tích 320ha, còn 1.248ha chưa chi trả. Cử tri kiến nghị cấp trên chỉ đạo, sớm chi trả tiền bảo vệ rừng phần diện tích còn lại cho người dân bản Tạt.

bna_1034.jpg
Cử tri phát biểu ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Thành Cường

Cử tri phản ánh, hiện nay mức hỗ trợ 504.000 đồng/tháng cho cán bộ y tế thôn, bản là quá thấp không đủ chi phí hoạt động, dẫn đến nhiều người không mặn mà. Đặc biệt là chức danh thú y viên ở thôn, bản không có cơ cấu, công tác thú y chủ yếu là Ban quản lý kiêm nhiệm, không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn. Cử tri đề nghị Nhà nước cấp thêm phụ cấp cho cán bộ Y tế thôn, bản và chức danh thú y viên thôn bản, để nâng cao trách nhiệm cán bộ kiêm nhiệm, hoàn thành chức năng nhiệm vụ ở cơ sở được tốt hơn.

Ngoài ra, cử tri cũng kiến nghị lên đại biểu Quốc hội các nội dung: Xây dựng hạ tầng giao thông; nâng mức kinh phí hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo còn khó khăn về nhà ở; hệ thống nước sạch; các chế độ chính sách cho người cao tuổi; bổ sung phụ cấp đối với người có uy tín thôn, bản được phụ cấp như với các đoàn thể khác ở thôn, bản; những bất cập trong in ấn sách giáo khoa;...

bna_1051.jpg
Ông Lô Thanh Nhất - Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương trả lời kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền. Ảnh: Thành Cường

Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành và huyện Tương Dương đã trực tiếp trả lời, giải trình một số nội dung cử tri kiến nghị thuộc thẩm quyền.

bna_1060.jpg
Đại biểu Trần Nhật Minh tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Ảnh: Thành Cường

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, ông Trần Nhật Minh đã trả lời những nội dung thuộc thẩm quyền. Đồng thời, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị khác của cử tri để chuyển đến Chính phủ, Quốc hội và các cấp, ngành liên quan xem xét, giải quyết.

bna_1011.jpg
Dịp này, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp với Công ty Xi măng VIXITO trao 25 tấn xi măng hỗ trợ huyện Tương Dương khắc phục hậu quả thiên tai. Ảnh: Thành Cường

Cử tri Tương Dương đề nghị giải quyết dứt điểm những vướng mắc liên quan Thủy điện Khe Bố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO