Cửa Lò – Lung linh đêm hội

(Baonghean.vn) - Mở đầu mùa du lịch mới, Cửa Lò đã đón hàng vạn du khách thập phương về nghỉ ngơi tắm biển. Đêm 30/4, người dân thị xã biển và khách du lịch chìm đắm trong đêm hội lung linh ánh sáng với pháo hoa, các chương trình văn nghệ và sóng nước hữu tình, báo hiệu một mùa du lịch thành công.

Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp 30/4, 1/5, thị xã biển Cửa Lò lại khai mạc mùa du lịch mới. Chủ đề của đêm hội khai mạc năm nay là “Cửa Lò biển gọi” với ý nghĩa tôn vinh các giá trị truyền thống, giới thiệu tiềm năng du lịch của mảnh đất, con người Cửa Lò với biển xanh, cát trắng, nắng vàng, con người thuần hậu, chịu thương, chịu khó và mến khách. Đêm hội cũng là dịp để khẳng định với du khách thập phương về một đô thị du lịch trẻ trung, tràn đầy sức sống, sẵn sàng chào đón bè bạn khắp nơi cùng hội ngộ. Năm 2013 là được xác định là năm du lịch bản lề, hướng tới kỷ niệm 20 năm ngày thành lập thị xã biển (1994- 2014).

Ngày đầu tiên của mùa du lịch, Cửa Lò đã đón hàng vạn du khách về nghỉ ngơi, tắm biển.

Hơn 20 giờ, lễ khai mạc mới chính thức được bắt đầu nhưng từ đầu giờ chiều, đại lộ Nguyễn Sinh Cung và đường Bình Minh đã tắc nghẽn người và xe. Cơ quan chức năng phải thiết lập con đường đi bộ quanh Quảng trường Bình Minh để chống ùn tắc. Càng gần đến giờ khai hội, dòng người đổ về quảng trường trung tâm càng đông đúc, ai cũng muốn chọn cho mình một chỗ đẹp để xem văn nghệ và thưởng thức pháo hoa.Với những chiếc máy ảnh, điện thoại trong tay, mọi người đều cố gắng lưu lại những hình ảnh đẹp trong khoảnh khắc ý nghĩa này.
 
Hòa trong dòng người đổ về quảng trường Bình Minh, chúng tôi bắt gặp một nhóm thanh niên người Lào. Họ đến từ thủ đô Viêng Chăn, nói tiếng Việt bập bẹ và cho biết, năm nào cũng vậy, hễ đến dịp 30/4, gia đình họ cùng nhau tổ chức sang Việt Nam để đi biển Cửa Lò. “Đất nước Lào không có biển, mình đã đi rất nhiều bãi biển ở Thái Lan và Việt Nam nhưng Cửa Lò luôn là nơi đặc biệt nhất. Cũng chính vì yêu Cửa Lò mà mình đã đăng ký sang du học ở Trường cao đẳng sư phạm Nghệ An. Nhiều người bạn của mình cũng từng đến Cửa Lò và ai cũng muốn trở lại”, nam thanh niên tên Keo vừa cười vừa tâm sự. Khi buổi lễ khai mạc chính thức bắt đầu, nhóm thanh niên này cũng cố gắng chen chân vào trong quảng trường, hướng mắt lên sân khấu chăm chú theo dõi chương trình. 

Hàng vạn người chen chân trong đêm hội khai mạc mùa du lịch biển Cửa Lò

Mở đầu Lễ khai mạc du lịch Cửa Lò 2013, đồng chí Lê Minh Thông, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND Thị xã nhắc lại lịch sử lâu đời của vùng đất Cửa Lò từ ngày Thái sư Cương Quốc Công Nguyễn Xí khai dựng ra các làng mạc từ thế kỷ XV rồi con trai cả của ông là Thái úy đô đốc Quận công Nguyễn Sư Hồi Nguyễn Sư Hồi chiêu dân lập ấp, dựng nên làng Vạn Lộc. Nhờ sự cần cù, chắt chiu, chịu thương chịu khó, con người nơi đây đã làm thay da đổi thịt vùng đất vốn được gọi là “bãi bồi có nhiều cát sỏi”. Năm 1907, người Pháp đã chọn Cửa Lò làm nơi nghỉ dưỡng, tắm biển. Năm 1994, Chính phủ cho phép thành lập Thị xã du lịch Cửa Lò. Ngày nay, vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống cách mạng và văn hóa đang từng bước chuyển mình, trở thành một trong những đô thị du lịch biển hàng đầu đất nước.

Khu vực bán đồ nướng của chợ hải sản, một trong những điểm đến đặc trưng của thị xã biển.

Năm du lịch 2012, trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái nhưng lượng khách đến Cửa Lò vẫn đạt ngưỡng gần 2 triệu lượt người, doanh thu từ các hoạt động dịch du lịch đạt 1.120 tỷ đồng, tăng gần 18% so với năm 2011. Cửa Lò vinh dự được chọn làm địa điểm tổ chức thành công nhiều hoạt động đối ngoại mang tầm quốc tế với các nước trong khu vực ASEAN. Tiếp đà thắng lợi đó, năm 2013, Thị xã biển quyết tâm tạo sự đột phá về du lịch nhằm tăng lượng khách đến và lưu trú, nâng cao doanh thu, đảm bảo môi trường du lịch Cửa Lò thực sự xanh - sạch - đẹp, giàu mạnh, văn minh, thân thiện và mến khách. Dự kiến, mùa du lịch năm nay, Cửa Lò sẽ đón hơn 2 triệu lượt người đến nghỉ dưỡng, tắm biển, doanh thu tăng cao hơn năm trước.

Ngay sau hồi trống khai hội mùa du lịch mới của đồng chí Hồ Đức Phớc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, hàng vạn du khách được thưởng thức chương trình văn nghệ “Cửa Lò- biển gọi” với những tiết mục đặc sắc, do các nghệ sĩ hàng đầu biểu diễn. Đêm văn nghệ lung linh sắc màu, tái hiện lại lịch sử vùng đất Cửa Lò cùng những bước vươn mình của thị xã biển và giới thiệu giá trị truyền thống, tiềm năng du lịch của vùng đất địa linh, nhân kiệt.

Đêm khai hội lung linh sắc màu, báo hiệu một mùa du lịch mới thành công

Đêm khai mạc khép lại bằng màn pháo hoa độc đáo trong hơn 15 phút, biến biển đêm Cửa Lò trở thành một thành phố của những sắc màu huyền ảo. Đêm pháo hoa năm nay được xây dựng công phu hơn, tái hiện hình ảnh Cửa Lò năng động, thân thiện và mến khách với những huyền thoại như đảo Lan Châu, Đảo Ngư, Đảo Mắt, gợi lên những tên làng, tên núi, tên sông, những điểm du lịch đặc sắc, độc đáo và đầy huyền bí của vùng đất thiêng liêng, báo hiệu một mùa du lịch thành công rực rỡ.

Khoa – Hải – Chung

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.