Cửa Lò sẵn sàng cho 'mùa biển' mới

(Baonghean) - Đặt mục tiêu đón hơn 1,8 triệu lượt khách, đạt doanh thu trên 1.600 tỷ đồng trong năm 2017, chính quyền và nhân dân thị xã Cửa Lò đã sớm có những hành động tích cực cho mùa hội lớn nhất trong năm. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cơ bản đã hoàn tất, sẵn sàng “hội tụ và toả sáng” đúng như chủ đề của năm du lịch biển Cửa Lò đặt ra.

Quang cảnh thị xã biển Cửa Lò nhìn từ trên cao. 	Ảnh: Sỹ Minh
Quang cảnh thị xã biển Cửa Lò nhìn từ trên cao. Ảnh: Sỹ Minh

Nghiêm túc thực hiện “5 không”

Kể từ năm 2006, thực hiện chủ trương “5 không” (không nâng ép giá; không chèo kéo đeo bám khách; không tẩm quất, bán hàng rong; không làm tổn hại môi trường; không làm mất an ninh trật tự), nhận thức của nhân dân thị xã Cửa Lò nói chung và các hộ kinh doanh trên địa bàn nói riêng có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động du lịch. Dạo quanh các nhà hàng, ki-ốt kinh doanh dọc bãi biển, không khó nhận thấy tinh thần tự giác, chủ động của các chủ hộ khi sớm treo bảng niêm yết giá cả các loại thực phẩm, dịch vụ.

Tại ki-ốt Tư Hùng, hơn 1 tháng trước thời điểm khai hội du lịch Cửa Lò, chủ hộ đã tiến hành sửa chữa, nâng cấp ki-ốt, làm mới bảng niêm yết giá và chỉnh sửa vị trí treo bảng giúp du khách thuận lợi trong tham khảo, tra cứu, kiểm soát giá. Chủ ki-ốt Tư Hùng cho biết: “Ngoài các mặt hàng đồ uống có giá theo quy định thì mặt hàng hải sản biến động giá hàng ngày sẽ liên tục được cập nhật.

Chúng tôi đã ký cam kết không nâng ép giá và có những mức ưu đãi trong trường hợp khách đi theo đoàn đông, hoặc khuyến mãi đi kèm về các dịch vụ phao bơi, áo tắm, tắm nước ngọt”… Cửa Lò có 346 ki-ốt, nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống. Thực hiện Chỉ thị số 04/CT-UBND, hiện tất cả các cơ sở kinh doanh đều chấp hành nghiêm túc về việc niêm yết công khai giá các mặt hàng dịch vụ, du lịch trên địa bàn.

Với 293 khách sạn, nhà nghỉ, các cơ sở lưu trú ở Cửa Lò có khoảng 10.131 phòng, có khả năng đón và phục vụ 20.000 lượt khách lưu trú/ ngày đêm. Nhìn chung, cơ sở vật chất đều được nâng cấp đồng bộ, đầy đủ tiện nghi phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách. Giá phòng nghỉ các loại được bộ phận lễ tân thông báo chi tiết ngay khi khách đến đăng ký, giá các dịch vụ kèm theo được công khai trong sổ lưu hành nội bộ đặt tại mỗi phòng, không để xảy ra trường hợp nâng giá đột biến trong thời điểm khách đông. 

Du khách ngắm cảnh Cửa Lò từ hạng mục nhà hàng trên không của Công ty CP Song Ngư Sơn. Ảnh: Phước Anh
Du khách ngắm cảnh Cửa Lò từ hạng mục nhà hàng trên không của Công ty CP Song Ngư Sơn. Ảnh: Phước Anh

Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm được chính quyền thị xã Cửa Lò quán triệt đến từng hộ dân và tăng cường các đợt kiểm tra đột xuất. Công tác an toàn vệ sinh thực phẩm không chỉ nhiệm vụ của ngành Y tế mà ngành Công Thương, ngành Nông nghiệp cũng như các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan cùng phối hợp vào cuộc thực hiện. Trung tâm y tế, phòng kinh tế thị xã thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp giấy chứng nhận tổ chức, cá nhân đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh thực phẩm và các mặt hàng ăn uống, kiên quyết xử lý nghiêm những vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, hạn chế thấp nhất những trường hợp không may có thể xảy ra.

Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết: Để củng cố hình ảnh và thương hiệu du lịch biển Cửa Lò, các hoạt động vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị được các cấp ngành, đoàn thể và đông đảo nhân dân hưởng ứng triển khai. Trong 2 đợt ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường, hàng trăm cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên đang học tập, công tác, sinh sống trên địa bàn, các cơ sở lưu trú, ki-ốt kinh doanh và nhân  dân 7 phường, xã đã thu gom, vận chuyển được trên 150 khối rác dọc bãi tắm chính, trả lại bãi biển xanh - sạch, để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách thập phương.

Cùng với đó, trung tuần tháng 4, 7/7 phường, xã trên địa bàn đã ra quân giải toả hành lang ATGT, vỉa hè, lòng, lề đường. Tại các tuyến đường chính ở Cửa Lò như: đường Bình Minh, đường Nguyễn Sinh Cung, Nguyễn Xí, đường 535, ven Sông Lam… đều được các lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền, tháo dỡ các công trình vi phạm và kẻ vạch chỉ giới dài 3m dành cho đậu xe máy trên vỉa hè. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn tổ chức ký cam kết không tái lấn chiếm hành lang ATGT đến từng hộ dân.

Đa dạng sản phẩm, địa điểm mới

Du lịch Cửa Lò năm 2017 có gì mới là thắc mắc không chỉ của nhiều du khách thập phương mà còn của chính người dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Từ lợi thế trọng tâm là du lịch biển, năm nay, Cửa Lò tích cực triển khai nhiều loại hình du lịch khác nhau, phục vụ thị hiếu đa dạng của từng nhóm đối tượng.

Loại hình du lịch được nhiều du khách quan tâm là du lịch tắm biển – nghỉ dưỡng – thể thao. Bờ biển dài 10,2 km, bãi tắm đẹp, thoai thoải, cát vàng biển xanh, cùng với hệ thống nhà hàng, khách sạn đạt chuẩn là lựa chọn lý tưởng của đông đảo du khách. Ngoài ra, với những du khách trẻ năng động, nhiều môn thể thao dưới nước hấp dẫn như bơi, lặn, bóng chuyền, bóng đá bãi biển, lướt sóng… đang chờ được khám phá.

Mặt khác, du lịch trải nghiệm cũng là lựa chọn không tồi: lênh đênh trên thuyền thúng câu mực nháy cùng ngư dân, về thăm làng nghề nước mắm Hải Giang, trải nghiệm cuộc sống cùng ngư dân làng chài, thăm chợ cá nhộn nhịp lúc tinh mơ… Đáng chú ý, năm 2017, Cửa Lò cũng chú trọng xây dựng sản phẩm mới là du lịch văn hóa nghệ thuật, phối hợp với các đơn vị biểu diễn mời nghệ sỹ về trình diễn “đặc sản” dân ca ví, giặm tại lâm viên bãi tắm cho các đoàn khách có nhu cầu.

Du khách tìm hiểu sản phẩm nước mắm truyền thốngtại làng nghề nước mắm Hải Giang. 	Ảnh: Phước Anh
Du khách tìm hiểu sản phẩm nước mắm truyền thống tại làng nghề nước mắm Hải Giang. Ảnh: Phước Anh

Bên cạnh đó, loại hình du lịch di tích – danh thắng cũng có sức hút riêng, đặc biệt với những du khách lớn tuổi. Dọc dài bãi biển được mệnh danh nằm trong top những bãi biển đẹp nhất Việt Nam này là hệ thống những đền, đình, chùa cổ kính, giàu truyền thống lịch sử như đền Làng Hiếu, đền Mai Bảng, đền Yên Lương, đền Vạn Lộc, chùa Lô Sơn, đền thờ Nguyễn Xí, chùa Đảo Ngư… Các danh thắng, di tích ấy ăm ắp trầm tích nơi cửa biển được hun đúc hàng ngàn năm, ắt hẳn sẽ mang lại những chiêm nghiệm sâu lắng, khó quên cho chuyến hành trình về với Cửa Lò.

Du lịch sinh thái cũng là điểm sáng trong các loại hình du lịch ở Cửa Lò, được xác định tập trung phát triển trong năm nay. Du khách có thể đến thăm đảo Ngư bằng ca nô du lịch cao tốc, thăm đảo Lan Châu thơ mộng nguyên sơ… Đặc biệt, năm nay, các điểm đến này đều có sự đầu tư nâng cấp các hạng mục, dịch vụ hướng tới hoàn thiện, giúp du khách thoải mái và tiện ích hơn trong tận hưởng kỳ nghỉ của mình.

Điểm nhấn mở đầu cho mùa du lịch biển Cửa Lò năm 2017 là đêm khai mạc “Cửa Lò hội tụ và toả sáng” sẽ diễn ra vào đêm 29/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò. Theo kế hoạch, đêm khai mạc sẽ rực rỡ với màn trình diễn nghệ thuật hoành tráng, kết hợp nhuần nhuyễn giữa truyền thống và hiện đại, tái hiện một Cửa Lò hoang sơ truyền thống và một Cửa Lò sôi động, vươn tầm thời đại mới. Đêm khai mạc sẽ có sự góp mặt của nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Mỹ Tâm, Đan Trường, Thanh Thảo… chắc chắn sẽ giúp hàng ngàn du khách đến với Cửa Lò hài lòng. 

Ông Doãn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò khẳng định: “Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cơ bản đã hoàn tất. Chính quyền và nhân dân thị xã Cửa Lò đã và đang từng ngày nỗ lực, làm tốt công tác xây dựng, quản lý du lịch để Cửa Lò thực sự là địa chỉ thân thiện, mến khách, “kỷ cương và thương hiệu”.

Phước Anh

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.