Cùng góp sức để Nghệ An phát triển

(Baonghean.vn) - Như đã hẹn với đất trời, cứ sau Rằm tháng Giêng, các đại biểu, các vị khách quý của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương, các vị khách quốc tế và hàng trăm nhà đầu tư lại có mặt ở Thành phố Vinh, vùng đất địa linh nhân kiệt, non nước hữu tình, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng gặp gỡ, trao đổi và bàn hướng đầu tư vào “miền đất hứa” Nghệ An. 
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị
Đây là lần thứ 6 kể từ năm 2009, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Hội nghị gặp gỡ các nhà đầu tư. Với mục đích ban đầu là xúc tiến, kêu gọi và tri ân các nhà đầu tư đã, đang và sẽ về tìm kiếm cơ hội tại vùng đất Nghệ An, đến nay, hoạt động này đã trở thành nét đẹp văn hóa thường niên mà không phải địa phương nào cũng làm được. 
Trong 5 lần tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư từ năm 2009 đến 2013, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư và ký kết 47 dự án với tổng số vốn đăng ký hơn 62.000 tỷ đồng. Trong đó, có 42 dự án đầu tư trong nước và 5 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài. Các dự án đầu tư tập trung vào các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, trung tâm thương mại, bất động sản, du lịch, giáo dục đào tạo, chăn nuôi... Tính lũy kế cho đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có 627 dự án đầu tư, bao gồm: 588 dự án đầu tư trong nước với 109.589 tỷ đồng và 39 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với 1,490 tỷ USD. Trong đó, có nhiều dự án lớn, sử dụng công nghệ cao đã đi vào hoạt động có hiệu quả, tạo thêm nhiều việc làm, nộp ngân sách lớn... cùng nhiều dự án khác đang được triển khai thăm dò, xây dựng.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại hội nghị.
Các đại biểu về dự hội nghị.
Các đại biểu về dự hội nghị.
Cũng như các năm trước, Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Giáp Ngọ năm nay vinh dự được đón tiếp các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ban, ngành của Trung ương, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ và Ban giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.
Mở đầu Hội nghị, thay mặt lãnh đạo tỉnh Nghệ An, đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nêu lên những thành tựu to lớn trong nỗ lực phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà trong năm 2013 với những con số ấn tượng trong bối cảnh nền kinh tế, xã hội của đất nước đang gặp nhiều khó khăn: Tốc độ tăng trưởng GDP đạt 7%; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 24 triệu đồng; thu ngân sách đạt 6.487 tỷ đồng, bằng 123,1% dự toán. An sinh xã hội được đảm bảo, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 12,5%. Đặc biệt, năm 2013 tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 89 dự án, trong đó có 84 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng kí 13.310 tỷ đồng và 5 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng số vốn đăng kí 21 triệu USD.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Nghệ An là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là tỉnh có diện tích rộng, dân số dông, có truyền thống yêu nước và cách mạng, có lợi thế phát triển cả về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên và con người. Phấn đấu đưa Nghệ An vươn lên thành tỉnh khá như mong muốn của Bác Hồ không chỉ là mong muốn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà, của mọi thế hệ mà còn là mong muốn, là yêu cầu của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, của Bộ Chính trị, của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và nhất là những người con xứ Nghệ xa quê.
Lãnh đạo tỉnh ký kết dự án với các nhà đầu tư.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An ký kết dự án với các nhà đầu tư.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 doanh nghiệp.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 nhà đầu tư.
Thay mặt các tổ chức tín dụng tài trợ, hỗ trợ và cam kết vốn cho những dự án đã, đang và sẽ được triển khai trên địa bàn tỉnh Nghệ An, ông Trần Bắc Hà - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV Việt Nam đã không dấu được xúc động khi đứng trước 750 đại biểu là những người vô cùng tâm huyết, mong muốn đưa Nghệ An bứt phá vươn lên. Ông Hà nhớ lại quãng thời gian cách đây 6 năm, vào cuối tháng 10/2009, đồng chí Võ Đức Huy - Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương cùng ông và lãnh đạo tỉnh Nghệ An bàn kế hoạch tổ chức chương trình gặp mặt các nhà đầu tư.
Kế hoạch này nhanh chóng nhận được sự đồng thuận cao của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đặc biệt là đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, khi đó đang là Phó Thủ tướng Chính phủ. Nếu như trong 3 năm đầu, hội nghị là còn gắn với tên gọi “Hội nghị xúc tiến đầu tư” thì từ năm 2011 đến nay, nó đã trở thành một lễ hội, của các nhà đầu tư hằng năm: “Nói nôm na, đây cũng như lễ hội mà bà con nông dân xuống đồng đầu năm với những khí thế mới, quyết tâm mới và những niềm tin tưởng, kỳ vọng mới để Nghệ An cất cánh”.
Ông Trần Bắc Hà khẳng định, trong thời gian qua, các tổ chức tín dụng, các tập đoàn, các nhà đầu tư đã luôn làm hết sức mình, thường xuyên phối hợp với các đồng chí lãnh đạo tỉnh, kiểm điểm, đánh giá lại các dự án; kêu gọi các tổ chức tín dụng cam kết hỗ trợ vốn, kêu gọi các lĩnh vực đầu tư mà tỉnh có yêu cầu. Đến nay, các nhà đầu tư đã có sự hài lòng, phấn khích và có niềm tin với chính quyền và vùng đất linh thiêng Nghệ An và mong muốn sẽ có ngày càng nhiều nhà đầu tư vào Nghệ An. Lời nói của ông Trần Bắc Hà có vẻ trầm xuống khi ông nói về những khó khăn, thách thức mà Nghệ An đang gặp phải là nguy cơ bị Hà Tĩnh, Thanh Hóa vượt lên, mức tổng thu đạt trên 6 ngàn tỷ nhưng mới chỉ đủ 1/3 so với tổng thu ngân sách, ngành công nghiệp chưa phát triển nhanh, khách du lịch quốc tế rất ít trong khi lợi thế rất nhiều,… Ông Trần Bắc Hà mong muốn, Hội nghị lần này sẽ tạo được một cú hích, Chính phủ và các bộ, ban, ngành Trung ương sẽ giúp đỡ Nghệ An để có được một số dự án đầu tàu, làm động lực để bứt phá. Để làm được điều đó, Nghệ An phải làm tốt việc liên kết vùng Bắc Trung bộ, phát triển công nghiệp phụ trợ gắn với cảng nước sâu và Cửa khẩu Thanh Thủy với Lào, thu hẹp phát triển kinh tế ở các vùng miền nhất là miền Tây,…
Là một người giành nhiều tâm huyết với Nghệ An, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho rằng, Nghệ An đang đứng giữa hai tỉnh có tiềm năng phát triển mạnh là Thanh Hóa và Hà Tĩnh, tạo ra một áp lực cạnh tranh lành mạnh nhưng đây cũng là lợi thế rất lớn để tỉnh có chiến lực phát triển đúng đắn. Trong đó, cần phải chú ý việc làm sao để tận dụng được lợi thế của các tỉnh bạn đó là chuỗi các ngành nghề phụ trợ của công nghiệp lọc dầu, các nghành công nghiệp cơ khí, chế tạo để tận dụng tốt trung tâm luyện kim Vũng Áng,… Lợi thế của Nghệ An là dân số đông, truyền thống hiếu học, chăm chỉ, cần cù, kiên trì, chịu khó – là cơ hội để Nghệ An phát triển công nghiệp công nghệ cao.
Trong lĩnh vực nông nghiệp, cần phải xác định được cây, con mang tính tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ cao để hạn chế được sự khắc nghiệt của khí hậu. Chính phủ cũng cần có một cơ chế để phát triển miền Tây Nghệ An. Trước mắt, ngành Ngân hàng đang khuyến khích các nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và các ngân hàng thương mại cần tiếp tục tham gia vào các chương trình an sinh xã hội của tỉnh. Mỗi tổ chức tín dụng ít nhất phải đỡ đầu cho một xã nghèo ở Nghệ An, phải giúp họ thoát nghèo bền vững, lên được kế hoạch qua từng năm,… Người đứng đầu ngành Ngân hàng Nhà nước cũng cam kết với các nhà đầu tư về nguồn vốn cho các dự án hiệu quả khi đầu tư vào Nghệ An.
Sự cam kết mạnh mẽ của đồng chí thống đốc đã khiến các nhà đầu tư, các doanh nghiệp cũng như các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách có mặt tại Hội nghị phấn khởi, tin tưởng về một làn sóng đầu tư vào Nghệ An trong thời gian tới. Tại phần thảo luận ở hội nghị, các nhà đầu tư lớn như Tổng công ty Xi măng Việt Nam, Tập đoàn TH, Đại diện JETRO Nhật Bản tại Hà Nội, Nam Đàn - Vạn An,… đều ghi nhận những nỗ lực rất lớn của Nghệ An trong thời gian qua trong việc kêu gọi đầu tư đồng thời cam kết sẽ tiếp tục đầu tư lâu dài, bền vững tại Nghệ An. Đồng chí  Trần Văn Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương khẳng định không “dấu bài” và sẵn sàng chia sẻ hết kinh nghiệm kêu gọi đầu tư của Bình Dương. Khi đồng chí Nguyễn Sinh Hùng cắt lời phát biểu bằng một câu hỏi vui là “Liệu khi nào Nghệ An sẽ theo kịp Bình Dương”, đồng chí Trần Văn Nam thẳng thắn cho rằng, Nghệ An có rất nhiều cơ hội để đi tắt, đón đầu các làn sóng, các xu hướng đầu tư đồng thời khẳng định rằng tỉnh Bình Dương sẽ hỗ trợ tối đa để các doanh nghiệp của tỉnh đầu tư tại Nghệ An. 
Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng gặp gỡ các đại biểu trước giờ hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng gặp gỡ các đại biểu trước giờ hội nghị.
Các đại biểu tham quan các gian trưng bày tại hội nghị.
Các đại biểu tham quan các gian trưng bày tại hội nghị.
Hầu hết các ý kiến thảo luận tại Hội nghị đều ghi nhận những bước tiến của Nghệ An trong việc cải thiện môi trường đầu tư. Ông Lương Quang Khải - Tổng giám đốc Tổng Công ty Xi măng Việt Nam khẳng định, cách đây 2 năm, Tổng công ty có mối lương duyên với Nghệ An khi tiếp nhận lại Nhà máy Xi măng Hoàng Mai. “Chúng tôi vẫn nói vui rằng đây là nhà máy có 2 người mẹ đẻ, một là UBND tỉnh và Tổng công ty Xi măng Việt Nam. Sau 2 năm đi vào hoạt động, sự hợp tác này mang lại hiệu quả ngoài mong đợi, dự án sắp hoàn thành trả lãi vốn vay, liên tục có  lãi và sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng giai đoạn 2 của dự án cùng với hệ thống công nghiệp phụ trợ khác”, ông Khải khẳng định.
Tại Hội nghị lần này, có gần 40 nhà đầu tư đến từ các quốc gia như Anh, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Hồng Kong đến tham dự. Điều này như một minh chứng rõ nét nhất về sức hút của Nghệ An đối với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân quốc tế. Ngài Atsusuke Kawada - Trưởng văn phòng đại diện JETTRO Nhật Bản tại Hà Nội khẳng định: “Dù số lượng các dự án của Nhật Bản còn ít nhưng nhờ sự quyết tâm của tỉnh với nguồn lao động dồi dào, giá nhân công tương đối thấp và sự hợp tác của lãnh đạo tỉnh với các công ty, Nghệ An được biết đến là một khu vực quan trọng, khá hấp dẫn và là điểm đến đầu tư mới cho các công ty Nhật Bản”. JETTRO Nhật Bản là tổ chức chuyên làm cầu nối giữa các doanh nghiệp của đất nước mặt trời mọc với các quốc gia, hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư ở nước ngoài với các nội dung cụ thể như tổ chức các hội thảo đầu tư, cử các đoàn công tác để tìm hiểu đầu tư…
Không dấu niềm vui mừng trước sự có mặt của gần 750 đại biểu tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư lần thứ 6, đồng chí Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh rằng, đây không chỉ là một Hội nghị đơn thuần nữa mà là không khí của một ngày hội, ngày mừng công của 5 năm qua, các đại biểu đến đây để cùng gắn bó với nhau hơn. Năm nay, số lượng đại biểu Trung ương đông hơn, doanh nghiệp đông hơn, tỉnh bạn đến đông hơn, quyết tâm cao hơn, báo hiệu những tín hiệu tốt lành hơn về một sự thành công mới cho quê hương Bác Hồ. Tin rằng, năm nay mã đáo sẽ thành công.
Tuy vậy, Đồng chí Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Nghệ An phải rà soát chiến lược phát triển của tỉnh, quy hoạch phát triển kinh tế, quy hoạch đô thị. Phải xác định mình đang đứng ở đâu để bứt phá, vươn lên. “Nghệ An là vùng đất đặc biệt về địa kinh tế, địa chính trị. Các nhà đầu tư về với Nghệ An cũng là trách nhiệm với quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hiện nay, Nghệ An là địa phương duy nhất của cả nước được Bộ Chính trị ra Nghị quyết. Tỉnh phải tạo ra quyết tâm mới, bước đi mới, tính toán mới để nhân lên các giá trị, mang lại nhiều lợi ích cho nhân dân Nghệ An, góp phần vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh nhà. Phải hiện thực hóa sự quyết tâm để đưa Nghệ An trở thành tỉnh khá”, đồng chí Chủ tịch Quốc hội khẳng định.
Đáp từ những tâm huyết, trăn trở của đồng chí Chủ tịch Quốc hội cũng như mong muốn của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành và các nhà đầu tư, thay mặt Lãnh đạo tỉnh, đồng chí Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy hứa rằng Đảng bộ và nhân dân Nghệ An sẽ làm hết sức mình để phát triển Nghệ An trở thành một tỉnh công nghiệp vào năm 2020 như Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị cũng như của Bác Hồ từng mong muốn.
Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư kết thúc với các lễ ký kết, trao giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án lớn trên địa bàn cũng như ký cam kết thỏa thuận tài trợ tín dụng cho các dự án xây dựng, đầu tư tại Nghệ An và phần trao thưởng cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp vì những đóng góp lớn đối với tỉnh trong năm 2013. Đây thực sự là những tiếng trống hội phấn khởi, vui tươi, báo hiệu một năm thành công, khởi sắc với những quyết tâm mới, động lực mới của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh và các nhà đầu tư về một năm mã đáo thành công. Tất cả vì mục tiêu bứt phá, phát triển vươn lên của vùng đất địa linh nhân kiệt. 
Tại hội nghị, UBND tỉnh đã ký kết, trao giấy chứng nhận đầu tư cho 10 dự án đầu tư. Trong đó có những dự án lớn như: Tổ hợp Khu công nghiệp – Đô thị và Dịch vụ Nghệ An của Tổng Công ty BECAMEX (Bình Dương) 3.000 tỷ đồng; Nhà máy sản xuất tôn Hoa Sen của Tập đoàn Hoa Sen (1.500 tỷ đồng); dự án Song Ngư Sơn đầu tư du lịch đảo Ngư - Lan Châu (1.800 tỷ đồng), Cảng Đông Hồi của Công ty TNHH Thanh Thành Đạt, Tổ hợp sản xuất nguyên vật liệu, dược liệu, thực phẩm chức năng công nghệ cao của Công ty TNHH Nam Đàn Vạn An; Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim, Mở rộng nhà máy bia Hà Nội – Nghệ An lên 100 triệu lít/năm; dự án mở rộng Bệnh viện đa khoa tỉnh; Dự án Nhà máy sản xuất xi măng Đô Lương của Tập đoàn xi măng The Vissai; Dự án nhà máy sản xuất rượu, bia, nước giải khát và dự án Nhà máy chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa của Tập đoàn thực phẩm Hanshin Huhan (Nhật Bản)… Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký kết thỏa thuận cấp tín dụng cho các nhà đầu tư. Ngoài ra, một số biên bản ghi nhớ giữa các nhà đầu tư và các đối tác cũng đã được ký kết tại hội nghị.
Quân - Tuấn - Khoa

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.