Cuộc chiến Afghanistan - Câu chuyện sai sự thật?

(Baonghean) - Ba đời chính quyền tại Nhà Trắng vừa bị “lật tẩy” việc dối lừa công chúng về những thất bại của họ trong cuộc chiến tại Afghanistan. Theo hàng nghìn trang tài liệu mà tờ The Washington Post thu thập được, thay vì trung thực với người dân, họ lại thường nói vống lên về những thành công chẳng hề tồn tại.

Sự thật bị “bóp méo”

Theo hãng thông tấn AP của Mỹ, những tài liệu nói trên đã tiết lộ không ít nỗi thất vọng sâu sắc về sự chỉ đạo, điều hành của siêu cường số 1 thế giới trong cuộc chiến tại “chảo lửa” Afghanistan. Những nỗi ê chề này còn bao hàm cả về chiến lược thường xuyên thay đổi “sáng nắng, chiều mưa” của Washington, những cuộc vật lộn để phát triển một lực lượng chiến đấu hiệu quả của Afghanistan và vô vàn thất bại liên tiếp khi không thể đánh bại lực lượng Taliban và chống nạn tham nhũng trong chính phủ sở tại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước binh lính trong chuyến thăm bất ngờ dịp Lễ Tạ ơn ở căn cứ Bagram hôm 28/11 tại Afghanistan. Ảnh AFP
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước binh lính trong chuyến thăm bất ngờ dịp Lễ Tạ ơn ở căn cứ Bagram hôm 28/11 tại Afghanistan. Ảnh: AFP

“Chúng tôi hoàn toàn thiếu sự hiểu biết căn bản về Afghanistan".

Douglas Lute - Tướng Lục quân 3 sao quân đội Mỹ

“Chúng tôi hoàn toàn thiếu sự hiểu biết căn bản về Afghanistan - chúng tôi không biết mình đang làm gì” là tiết lộ chấn động của Douglas Lute - một tướng Lục quân 3 sao từng phụng sự với vai trò chỉ huy cuộc chiến Afghanistan dưới thời cựu Tổng thống Bush và cựu Tổng thống Obama, khi trao đổi với đội ngũ phỏng vấn trong chính phủ hồi năm 2015.

Các cuộc phỏng vấn này được tiến hành trong khuôn khổ dự án “Những bài học rút ra” của cơ quan có tên gọi là Tổng Thanh tra Đặc biệt phụ trách Tái thiết Afghanistan (SIGAR) trong vòng vài năm qua. SIGAR đến thời điểm này đã tung ra 7 bản báo cáo từ hơn 400 cuộc phỏng vấn, và hiện vẫn còn một số bản báo cáo khác trong quá trình thực hiện. Tờ The Washington Post đã tìm kiếm và nhận được dữ liệu phỏng vấn thô thông qua Đạo luật Tự do Thông tin và các vụ tranh tụng.

Những tài liệu tiếp cận được dẫn lời các quan chức có quan hệ mật thiết với nỗ lực tham chiến suốt 18 năm qua của xứ sở cờ hoa, và đáng chú ý hơn cả, đã mô tả một chiến dịch do chính phủ Mỹ tiến hành, hòng bóp méo sự thật phũ phàng về cuộc chiến dài hơi này.

Các tướng lĩnh Mỹ trên đất Afghanistan năm 2019. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ
Các tướng lĩnh Mỹ trên đất Afghanistan năm 2019. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

“Mọi điểm dữ liệu đều đã bị thay đổi để bày ra bức tranh đẹp nhất có thể”.

Bob Crowley - Đại tá Lục quân Mỹ

“Mọi điểm dữ liệu đều đã bị thay đổi để bày ra bức tranh đẹp nhất có thể”, Bob Crowley, một đại tá Lục quân Mỹ từng giữ vai trò cố vấn chống phe nổi dậy cho các chỉ huy quân sự Mỹ vào năm 2013 và 2014, nói với các nhà phỏng vấn chính phủ và được tờ the Post dẫn lời lại. “Chẳng hạn như, các cuộc khảo sát, hoàn toàn không đáng tin cậy nhưng lại tái khẳng định rằng mọi việc chúng tôi đang làm khi ấy là đúng đắn và chúng tôi trở thành những kẻ tự biên tự diễn”, ông này lý giải thêm.

Hôm 9/12, Lầu Năm Góc cũng đã ra tuyên bố khẳng định bộ này “không có ý định” lừa dối Quốc hội hay công chúng. Các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ “đã liên tục thông báo tiến triển cùng những thách thức gắn với những nỗ lực của chúng tôi tại Afghanistan, và Bộ Quốc phòng cung cấp các báo cáo định kỳ cho Quốc hội nêu bật những thách thức này”, Trung tá Thomas Campbell - một người phát ngôn của bộ này cho biết. “Hầu hết các cá nhân được phỏng vấn đều phát ngôn sau khi mọi chuyện đã xảy ra. Sự đã rồi cũng đã cho phép bộ này đánh giá những đường hướng trước đó và sửa đổi chiến lược của chúng tôi, như việc chúng tôi đã làm năm 2017 với sự ra đời chiến lược Nam Á của Tổng thống”.

Một góc khu trại dành cho những người bị mất nhà cửa ngay tại Kabul, Afghanistan. Ảnh: AP
Hai ảnh đầu: Một góc khu trại dành cho những người bị mất nhà cửa ngay tại Kabul, Afghanistan; Ảnh 3: Phụ nữ ngồi chờ người qua đường bố thí bên ngoài khu trại ở Kabul. Ảnh: AP

Thất bại tại vũng lầy

Trên thực tế, SIGAR đã thường xuyên lên tiếng về những thất bại của cuộc chiến Afghanistan thông qua những báo cáo với phổ thời gian cách đây có khi hơn 1 thập kỷ, bao gồm những vấn đề chuyên sâu liên quan đến sự lãng phí khi chi gần 1.000 tỷ USD cho cuộc xung đột này. John Sopko - người đứng đầu SIGAR, đã xác nhận rằng những tài liệu mà họ thu thập được cho thấy “người dân Mỹ đã liên tục bị dối lừa”. Theo AP, SIGAR là cơ quan được Quốc hội Mỹ thành lập hồi năm 2008, nhằm tiến hành các cuộc kiểm tra, kiểm toán và điều tra về việc lãng phí chi tiêu chính phủ cho cuộc chiến tại Afghanistan.

Phản ứng trước những phát hiện mới của câu chuyện về sự dính líu của Mỹ trên đất Afghanistan suốt 18 năm qua, không ngoài dự kiến, các thành viên đảng Dân chủ trên Đồi Capitol đã nhanh chóng bày tỏ thái độ ủng hộ.

Hạ nghị sỹ Ted Lieu đại diện cho cử tri California đã viết trên mạng xã hội Twitter rằng: “Cuộc chiến tại Afghanistan là một thất bại lưỡng đảng kinh khủng. Tôi từ lâu đã kêu gọi rút quân đội Mỹ khỏi vũng lầy đó. Giờ đây có vẻ như các quan chức Mỹ đã lừa dối dân chúng Mỹ về cuộc chiến ấy. Đã đến lúc phải rời Afghanistan. Ngay lập tức”.

Mỹ huấn luyện cho binh sỹ Afghanistan. Ảnh: Task&Purpose
Mỹ huấn luyện cho binh sỹ Afghanistan. Ảnh: Task&Purpose

Cũng thông qua kênh này, hạ nghị sỹ Ro Khanna bày tỏ: “775.000 binh lính của chúng ta đã được triển khai. 2.400 người Mỹ đã thiệt mạng. Hơn 20.000 người Mỹ bị thương. 38.000 dân thường bị sát hại. Tốn kém hàng nghìn tỷ USD. Rumsfeld đã nói hồi năm 2003: “Tôi không nhìn rõ ai mới là kẻ xấu”.

Trong khi đó, từ góc độ giáo sư chuyên nghiên cứu về chính phủ và các quan hệ quốc tế tại Đại học Cornell, chuyên gia Sarah Kreps khẳng định các cuộc phỏng vấn hé lộ sự thiếu kết nối lớn giữa điều mà giới lãnh đạo quân sự và dân sự được biết về cuộc chiến, so với điều mà người dân Mỹ được biết, nhất là về khía cạnh các khoản chi phí bỏ ra.

Cuộc chiến Afghanistan kéo dài gần 20 năm

Chưa dừng lại ở đó, tờ The Post - công đầu trong việc phát hiện thông tin chấn động lần này, quả quyết rằng trong khi các cuộc phỏng vấn chỉ chứa rất ít tiết lộ về các chiến dịch quân sự trong cuộc chiến, thì chúng lại bao hàm rất nhiều lời lẽ chỉ trích, cho thấy câu chuyện mà các quan chức thường “ba hoa” về những tiến triển đạt được chỉ là “chuyện bịa” mà thôi.

James Dobbins, một cựu nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ, từng đóng vai trò đặc phái viên về Afghanistan dưới thời Bush và Obama đã thẳng thắn đánh giá về cuộc chiến trong phần phỏng vấn của mình. Xin trích lại nội dung này thay cho lời kết: “Chúng tôi không xâm lược các nước nghèo để biến họ trở nên giàu có. Chúng tôi không xâm lược các nước độc tài để biến họ trở nên dân chủ. Chúng tôi xâm lược các nước bạo lực để giúp họ trở nên hòa bình và rõ ràng chúng tôi đã thất bại tại Afghanistan”.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.