Cuộc chiến cam go với tội phạm ma túy ở Nghệ An

(Baonghean) - Tội phạm ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, đặt nước ta đứng trước nguy cơ trở thành địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế, và Nghệ An là một trong những địa bàn trọng điểm của loại tội phạm này.

Số lượng tang vật "khủng" của các vụ án

Trung tuần tháng 4, sau quá trình điều tra, theo dõi, các trinh sát của Công an Nghệ An phát hiện một nhóm người trong đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia có dấu hiệu tẩu tán tang vật. Trước sự săn lùng gắt gao của lực lượng chức năng, những kẻ trong đường dây này đành phải “bỏ của chạy lấy người”.

Chúng sau đó đổ 23 bì tải chứa đến 7 tạ ma túy đá giữa cánh đồng muối ở xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu rồi nhanh chóng bỏ trốn. Đường dây này do người nước ngoài cầm đầu, móc nối với người dân ở địa phương thuê địa điểm cất giữ ma túy để làm địa bàn trung chuyển....

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó giám đốc Công an Nghệ An trực tiếp chỉ huy nhiều cuộc vây bắt tội phạm ma túy. Ảnh tư liệu
Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Công an Nghệ An (trái), trực tiếp chỉ huy nhiều cuộc vây bắt tội phạm ma túy. Ảnh tư liệu

Chỉ sau ít ngày phát hiện tang vật khủng, cảnh sát đã bắt giữ nhiều đối tượng liên quan đồng thời thu giữ thêm nhiều ma túy và tang vật khác. Cảnh sát cũng truy nã đối với 2 người Đài Loan bị cho là cầm đầu đường dây. Đây là một trong những chuyên án ma túy lớn nhất từ trước đến nay bị phát hiện ở Nghệ An.

Điều khiến dư luận giật mình là nếu như trước đây, số lượng ma túy thường chỉ tính theo gram thì nay phải chuyển qua tạ, thậm chí tính bằng tấn. Chỉ trước vụ bắt giữ này ít ngày, tại TP Vinh, cơ quan chức năng cũng vây bắt nhiều đối tượng, thu giữ hàng trăm kg ma túy đá khác....

Tang vật ma túy một số vụ án gần đây lên tới hàng trăm kg. Ảnh tư liệu
Tang vật ma túy một số vụ án gần đây lên tới hàng trăm kg. Ảnh tư liệu

Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An thừa nhận, ma túy thẩm lậu qua biên giới vào Nghệ An còn lớn. Thời gian qua, đơn vị đã phát hiện nhiều đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ Lào vào Nghệ An tiêu thụ hoặc trung chuyển đi các địa phương khác. Tội phạm về ma túy hoạt động ngày càng tinh vi, khó phát hiện, địa bàn hoạt động của các đối tượng rộng, nhiều nhóm đối tượng lợi dụng địa bàn biên giới, vùng núi hiểm trở để hoạt động. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội manh động, sẵn sàng dùng vũ khí nóng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ gây khó khăn, nguy hiểm cho công tác đấu tranh, bắt giữ.

Vì vậy, quá trình điều tra, lực lượng truy bắt rất khó khăn, vất vả trong điều tra, truy tìm, nhiều vụ việc các đối tượng chống trả quyết liệt khiến cán bộ chiến sỹ bị thương trong khi làm nhiệm vụ. Đầu năm đến nay, đã có 10 cán bộ, chiến sỹ lực lượng công an bị thương, điều trị phơi nhiễm HIV trong quá trình bắt giữ tội phạm ma túy.

Vũ khí của tội phạm ma túy mà cảnh sát thu được sau một lần truy bắt trong rừng. Ảnh tư liệu
Vũ khí của tội phạm ma túy mà cảnh sát thu được sau một lần truy bắt trong rừng. Ảnh tư liệu

Gia tăng ma túy tổng hợp

Ngoài các loại ma túy truyền thống như hêrôin, thuốc phiện, cần sa..., trong những năm gần đây, lượng ma túy tổng hợp phát hiện trên địa bàn Nghệ An có xu hướng gia tăng. Nếu như trước đây, lượng ma túy này chỉ chiếm khoảng 10% tổng lượng ma túy thu giữ, thì nay, ma túy tổng hợp đã chiếm gần 70% tổng lượng ma túy thu giữ. Trong đó, có nhiều loại cực độc, gây ảo giác mạnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng.

Số lượng khủng ma túy đá giấu trong loa thùng bị cảnh sát phát hiện. Ảnh tư liệu
Số lượng khủng ma túy đá giấu trong loa thùng bị cảnh sát phát hiện. Ảnh tư liệu

Tội phạm và tệ nạn ma túy là nguồn gốc của rất nhiều loại tội phạm. Tội phạm ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, đặt nước ta đứng trước nguy cơ trở thành địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế. Và Nghệ An là một trong những địa bàn trọng điểm về loại tội phạm này.

Trong khi đó, hiện nay, tại Nghệ An, số người nghiện ma túy mặc dù giảm nhưng vẫn còn cao, người nghiện có xu hướng trẻ hóa, nguồn “cầu” ma túy còn rất lớn. Trong khi đó, ma túy hiện nay ngày càng đa dạng, xuất hiện nhiều loại ma túy mới chưa có trong danh mục quy định, vì vậy khó khăn trong phát hiện, xử lý. Bên cạnh đó, tình trạng người nghiện ma túy sử dụng ma túy bị tâm thần hoang tưởng, “ngáo đá” thực hiện hành vi vi phạm, phạm tội gây nguy hiểm cho xã hội có xu hướng gia tăng, nhiều đối tượng thực hiện hành vi gây hoang mang, bức xúc cho người dân.

Cách đây không lâu, tại TP Vinh, Lê Ngọc Hà (trú phường Hồng Sơn), trong cơn “ngáo đá” đã ném con từ trên mái nhà tầng 2 xuống đất gây hoang mang dư luận. Hay như vụ Mong Văn Hòa, trú tại xã Tiền Phong, huyện Quế Phong do sử dụng ma túy đã lấy tay kẹp cổ vợ, khiến vợ tử vong. Còn Lô Minh Giang, trú tại phường Hưng Dũng, TP Vinh có biểu hiện “ngáo đá” đã dùng chai vỡ thủy tinh, kề vào cổ con gái ruột....

Công an Nghệ An trong một lần truy quét tội phạm ma túy. Ảnh tư liệu
Công an Nghệ An trong một lần truy quét tội phạm ma túy. Ảnh tư liệu

Ngoài ra, công tác hợp tác quốc tế phòng, chống và kiểm soát ma túy với các tỉnh nước Lào mặc dù đã có rất nhiều cố gắng nhưng nhìn chung vẫn còn một số hạn chế, khó khăn nhất định, nhất là khó khăn về hành lang cơ sở pháp lý chung và quy định pháp luật của mỗi quốc gia. Sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An với các tỉnh nước Lào vẫn chưa thực sự đi vào chiều sâu, thiếu tính đồng bộ, chưa thực hiện được các giải pháp mang tính chiến lược và lâu dài. Chính vì thế, việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, ngăn chặn ma túy từ xa, từ ngoại biên vào còn gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại, hiệu quả thấp, dẫn đến chưa đấu tranh triệt để với tội phạm mua bán, thẩm lậu ma túy qua biên giới. “Ở địa bàn nhiều đối tượng chỉ cần thấy động là bỏ trốn qua Lào, trong khi việc truy nã và bắt giữ gặp rất nhiều khó khăn. Có lần chúng tôi đã phát hiện được đối tượng truy nã, yêu cầu phía địa phương ở Lào phối hợp để bắt, nhưng ở bên họ hết giờ hành chính là không làm việc nữa nên phải chờ ngày hôm sau. Mà chờ đến ngày mai thì đối tượng đã bỏ trốn mất rồi....”, Trung tá Lô Văn Thao - Phó Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn cho biết.

Giai đoạn 2016 - 2019, lực lượng Công an, Biên phòng, Hải quan tỉnh Nghệ An đã phát hiện, bắt giữ 4.923 vụ, 6.027 đối tượng phạm tội về ma túy, thu hơn 1,6 tấn ma túy các loại; tăng 35,6% số vụ, tăng 25,8% số đối tượng và lượng ma túy thu giữ tăng gấp 04 lần so với giai đoạn liền kề trước đó. Trong đó, đã triệt xóa 148 tụ điểm và hơn 650 điểm bán lẻ, 158 đường dây, ổ nhóm tội phạm về ma túy lớn, xuyên quốc gia; làm giảm tính phức tạp ở 120 lượt xã, phường, thị trấn; giữ sạch 72 xã, phường, thị trấn không có ma túy; tổ chức tấn công vũ trang triệt xóa, đẩy đuổi 29 nhóm đối tượng mang theo vũ khí “nóng” tổ chức mua bán trái phép ma túy tại các huyện biên giới, tiêu diệt 1 đối tượng, bắt 32 đối tượng, thu hàng trăm kg ma túy các loại và nhiều vũ khí, hung khí nguy hiểm.

tin mới

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Giải Marathon Về miền Sơn cước được tổ chức tại huyện Kỳ Sơn. Ảnh tư liệu: Sách Nguyễn

Kỳ Sơn làm du lịch!

(Baonghean.vn) - Huyện vùng cao biên giới Kỳ Sơn là vùng đất mang đậm giá trị bản sắc, giàu tiềm năng phát triển du lịch. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền, người dân địa phương đã và đang chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm; đào tạo nguồn nhân lực; tăng cường hoạt động quảng bá.

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 13/3, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Nghệ An phối hợp với huyện Đô Lương, huyện Nghi Lộc và thành phố Vinh cùng đại diện nhà tài trợ tổ chức trao tiền hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho thân nhân liệt sĩ trên địa bàn.

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(Baonghean.vn) - Xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn. Hội Phụ nữ các cấp và hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp vào phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở các địa phương và tạo ra nhiều giá trị sống cho chính hội viên, phụ nữ.

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

(Baonghean.vn) - Do hoàn cảnh quá khó khăn, nên dù đã về nhà chồng ở và có với nhau đứa con trai 7 tháng tuổi, nhưng cặp đôi trẻ vẫn chưa thể tổ chức đám cưới. Cả 2 dự định sau chuyến vào miền Nam làm thuê này sẽ về làm đám cưới, nhưng không may gặp nạn giữa đường. 

Xây dựng Hội đồng hương Yên Thành khu vực miền Nam đoàn kết yêu thương, nghĩa tình nhân ái

Xây dựng Hội đồng hương Yên Thành khu vực miền Nam đoàn kết yêu thương, nghĩa tình nhân ái

(Baonghean.vn)- Đó là thông điệp của Thiếu tướng Nguyễn Hồng Trường - Chủ tịch Hội đồng hương Yên Thành khu vực miền Nam tại Đại hội nhiệm kỳ II (2024-2027) và Họp mặt đầu Xuân Giáp Thìn 2024 diễn ra ngày 10/3 tại TP. Hồ Chí Minh gửi đến đồng hương người Yên Thành tại các tỉnh miền Nam.