"Cuộc chiến" thị trường điện máy

(Baonghean) - Sự gia nhập của nhiều tên tuổi lớn trên thị trường điện máy thành phố Vinh trong thời gian gần đây khiến người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn. Tuy vậy, trong cuộc đua tranh này, đã có những siêu thị phải bỏ cuộc chơi, số còn lại đang “đau đầu” tìm cách thu hút khách đến với mình. 

Ai được, ai mất?

Trên địa bàn thành phố Vinh, trong nửa năm trở lại đây, ngoài các siêu thị như Hòa Bình, Sơn Hà, BigC… đã xuất hiện một số siêu thị điện máy lớn như Trần Anh, HC Homecenter. Sự xuất hiện của nhiều cửa hàng, siêu thị điện máy trên địa bàn giúp người tiêu dùng có thể tham quan, so sánh và chọn lựa sản phẩm mình yêu thích tại các điểm bán khác nhau, từ đó, đổi mới nhận thức mua sắm và quyết định thương hiệu nào tốt nhất, giá cả cạnh tranh.

Trong sự cạnh tranh này, chính người tiêu dùng được hưởng lợi khi thường xuyên được tiếp cận với các chương trình khuyến mãi, giảm giá. Nhiều siêu thị giới thiệu đến người tiêu dùng những sản phẩm mới, có giá tốt, áp dụng vào các mùa mua sắm đặc trưng như “Tổng lực giảm giá - Hạ nhiệt mùa hè”, “Mùa nóng - Ngóng giờ vàng”. Các siêu thị điện máy giờ đây không chỉ tập trung quan tâm đến khâu bán hàng mà khâu hậu mãi, bảo hành bảo trì cũng được quan tâm hơn.

Các sản phẩm gia dụng liên tục có chương trình giảm giá nhưng vẫn vắng khách

Tuy nhiên, vì “cung’ vượt quá “cầu”, nhu cầu sử dụng gần như bão hòa nên hiện nay, các siêu thị điện tử điện máy nhìn chung vắng khách. Điều dễ nhận thấy là hầu hết chỉ đông khách thời gian đầu khai trương, còn sau đó, lượng khách giảm dần.

Có mặt tại siêu thị Trần Anh vào 10h sáng, bãi trông giữ xe khá rộng và còn để trống tới quá nửa. Bên trong siêu thị vẫn khá vắng vẻ. Một nhân viên quầy thu ngân cho biết, ngày hè khách đến siêu thị để mùa sắm thì ít mà tham quan, dạo mát thì nhiều. Hóa đơn bán hàng thường chỉ vài ba trăm, rất ít hóa đơn tiền triệu.

Một số siêu thị khác cũng trong cảnh tương tự, thời tiết nắng nóng, từ 9h sáng đến khoảng 16h chiều, nhân viên nhiều hơn khách. Tại siêu thị Big C, khách đông ở những hàng thiết yếu, những quầy hàng khác như điện tử điện máy, đồ gia dụng vắng khách.

Giới thiệu sản phẩm mới với khách hàng tại siêu thị HC.

Thị trường ế ẩm, hàng hóa không bán được, doanh số thấp nhưng nhiều siêu thị vẫn mở thêm điểm mới để tham gia cuộc đua cạnh tranh chiếm lĩnh thị phần. Cuộc đua giữa các siêu điện máy khiến những đại lý, siêu thị sức khỏe yếu không chịu nổi, phải bỏ cuộc chơi. Các đại lý nhỏ lẻ hiện chỉ bán được cho khách quen; một số cửa hàng nhập sản phẩm không nguồn gốc xuất xứ gây ra khó khăn trong lựa chọn của người tiêu dùng cũng đang lao đao trong cuộc cạnh tranh này.

Hiện nay, một số cửa hàng nhỏ trên đường Quang Trung đã phải đóng cửa ngừng hoạt động; siêu thị điện máy Sơn Hà kinh doanh khó khăn nên trước có 2 điểm, 1 tại đường Lê Lợi, 1 tại đường Thái Phiên nay thu gọn lại chỉ còn 1 điểm ở Lê Lợi. Hay siêu thị Intimex sau thời gian hoạt động không mấy hiệu quả, để mở rộng thị phần đã mở thêm 1 điểm ở đường Lê Nin nhưng hiện tại cũng đã rời cuộc chơi…

Theo 1 nhân viên ký siêu thị Big C cho biết: Hiện nay việc kinh doanh của các siêu thị nhìn chung khó khăn. Đối với Big C Vinh, hiện các ngành hàng như thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu doanh số vẫn tăng đều nhưng lĩnh vực đồ gia dụng, điện máy tăng trưởng thấp do cạnh tranh, nhiều siêu thị điện máy xuất hiện trên địa bàn.  

Cuộc chiến giữa các siêu thị điện máy đang ngày càng khốc liệt, nhiều doanh nghiệp đang đau đầu với bài toán cạnh tranh. Chị Nguyễn Thị Tú - Giám đốc Công ty Cp đầu tư CK Việt Nam cho hay, thị trường cạnh tranh gay gắt trong khi tình hình kinh tế khó khăn khiến sức mua giảm. Hiện đang là thời điểm lợi nhuận thấp nhất trong nhiều năm. Nếu như trước đây mỗi sản phẩm bán ra lợi nhuận khá cao, có thể trên 10% nhưng hiện chỉ đạt từ 2-3%. Dịch vụ sau bán hàng cũng được các siêu thị chăm sóc chu đáo hơn. Như với CK Hòa Bình, khách hàng yêu cầu vận chuyển, lắp đặt, hướng dẫn sử dụng… khá nhiều chi phí phát sinh sau bán hàng không được tính thêm.

Khách xem hàng tại siêu thị Big C Vinh.

Giải pháp để tồn tại

Hàng loạt doanh nghiệp có tiếng trong lĩnh vực điện máy đang tìm cách thâm nhập thị trường Nghệ An, phân chia nhau “miếng bánh” thị phần. Trong bối cảnh cạnh tranh như vậy, các doanh nghiệp phải chọn cách đi riêng để tồn tại, nhiều doanh nghiệp điện máy đưa ra nhiều phương án giảm giá, hút khách.

Công ty CP đầu tư CK Việt Nam xác định tiếp tục mở rộng thị phần ở các huyện, tăng những hệ thống có quy mô vừa và phục vụ khách hàng số đông. Siêu thị điện máy HC mới gia nhập thị trường Nghệ An nhưng cũng đã xác định thị trường điện máy Nghệ An có đặc trưng diện tích rộng, khách hàng không những đến từ thành phố Vinh mà còn các huyện lân cận. Với thị phần 60% tại thành phố, 40% tại các huyện, điều này chứng tỏ tiềm năng từ người tiêu dùng vùng huyện xa quả không nhỏ. Do vậy, chính sách vận chuyển miễn phí hay hỗ trợ lắp đặt sản phẩm tại nhà là yếu tố tạo nên sự khác biệt trong phong cách phục vụ của các siêu thị điện máy này.

Bà Võ Thị An - Phó Giám đốc Sở Công thương chia sẻ: Dự báo trong những năm tới, sức mua hàng hóa của người dân sẽ có nhiều biến động do tốc độ gia tăng dân số và các quy hoạch phân bố dân cư, tốc độ tăng trưởng kinh tế và thu nhập người dân, lượng khách du lịch tăng. Theo tính toán, các loại hình thương mại hiện đại sẽ thay đổi thói quen tiêu dùng bằng việc giảm tần số mua sắm và tăng giá trị mua sắm. Dự báo hàng hóa thông qua hệ thống này sẽ đạt tỷ trọng tương ứng khoảng 30% và 35%  trong tổng mức luân chuyển hàng hóa bán lẻ vào năm 2015 và năm 2020. Tuy nhiên, ở cửa hàng, siêu thị nhỏ, không thay đổi cách thức phục vụ, cạnh tranh giá cả sẽ rất khó tồn tại. Một bộ phận khá lớn người dân có thu nhập thấp trong tỉnh sẽ không tiếp cận được nếu giá bán quá cao, do đó, các doanh nghiệp phải có chính sách và chiến lược phát triển hợp lý đối với từng phân khúc thị trường để phát triển.

Các doanh nghiệp đang chạy đua cạnh tranh trong đó có những "chiêu" không lành mạnh, thiếu sự liên kết dẫn đến thua lỗ. Điều này sẽ rất đang lo ngại khi mà thị trường tới đây sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp nước ngoài vào cạnh tranh. Vì thế, ngoài việc chủ động có chiến lược cụ thể để chiếm lĩnh thị trường, cần không ngừng đổi mới phương thức quản lý, kinh doanh chuyên nghiệp tìm ra hướng đi riêng khẳng định vị trí, chỗ đứng của mình…

Thu Huyền