Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung có thể gây ra đối đầu quân sự ở châu Á

Lan Hạ (Theo Kyodo)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Một cuộc chiến thương mại mạnh mẽ giữa Mỹ và Trung Quốc có thể nổ ra, làm dấy lên quan ngại mối quan hệ tồi tệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này sẽ khơi mào các cuộc xung đột nghiêm trọng hơn nữa và gây căng thẳng trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương.

Một số chuyên gia đối ngoại cho rằng, Washington và Bắc Kinh có xu hướng sớm chấm dứt cuộc chiến thuế khi hai nền kinh tế này kết nối với nhau, tuy nhiên nhiều chuyên gia dự đoán cuộc chiến thương mại, vốn gây căng thẳng mối quan hệ chính trị Mỹ-Trung, cũng sẽ tác động tới an ninh ở châu Á.

Hai siêu cường thế giới này có thể tham gia một cuộc ganh đua như thời Chiến tranh Lạnh, hoặc trong kịch bản tồi tệ nhất, một cuộc xung đột quân sự có thể không tránh khỏi ở Biển Đông, khi mà Washington đã được cảnh báo về tầm ảnh hưởng khu vực đang gia tăng của Bắc Kinh. 

Chính quyền Tổng thống Trump đánh giá Bắc Kinh là “một đối thủ cạnh tranh chiến lược”. Ảnh: AP
Chính quyền Tổng thống Trump đánh giá Bắc Kinh là “một đối thủ cạnh tranh chiến lược”. Ảnh: AP

Chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Mỹ ở Đại học Phúc Đán tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) cho rằng, cuộc chiến thương mại sẽ ít khả năng trở nên “nghiêm trọng”, bởi “cả hai bên đang lừa gạt nhau, rốt cuộc sẽ tìm ra cách thức thoát ra khỏi cuộc chiến thương mại mang tính tự sát này”.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích khác cho rằng, bất đồng giữa Washington và Bắc Kinh sẽ kéo dài, bởi chính quyền Tổng thống Trump, vốn đánh giá Bắc Kinh là “một đối thủ cạnh tranh chiến lược”, muốn đối đầu với Trung Quốc trong một số vấn đề.

Bà Alison Szalwinski, giám đốc phụ trách các vấn đề Chính trị và An ninh tại Cục Quốc gia Nghiên cứu châu Á ở thủ đô Washington (Mỹ) cho rằng: “Quan hệ Mỹ-Trung đang đối mặt với nhiều vấn đề căng thẳng, và một cuộc chiến thương mại sẽ làm trầm trọng thêm các vấn đề này và khiến quan hệ song phương  xấu đi về mặt tổng thể”.

Còn Ann Lee, trợ giảng bộ môn kinh tế và tài chính ở Đại học New York (Mỹ) chỉ ra rằng, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung sẽ dẫn tới một cuộc đối đầu quân sự ở châu Á.

Quan hệ Mỹ-Trung đang đối mặt với nhiều vấn đề căng thẳng. Ảnh: Getty
Quan hệ Mỹ-Trung đang đối mặt với nhiều vấn đề căng thẳng. Ảnh: Getty

Theo chuyên gia này, Mỹ đang “thách thức tham vọng bá chủ của Trung Quốc” ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đồng thời nhận định, Washington “đã công khai ý định rằng nước này muốn khơi mào một cuộc xung đột quân sự với Trung Quốc”.

Tuy nhiên, chuyên gia Szalwinski loại trừ khả năng Mỹ sẽ khơi mào chiến tranh với Trung Quốc ở Biển Đông, bởi theo bà, thời điểm hiện tại, Washington không ưu tiên vấn đề Biển Đông.

Chuyên gia này nhận định: “Ngoài việc tiếp tục thực hiện hoạt động tự do hàng hải thường kỳ và phối hợp với các đối tác trong khu vực, Mỹ sẽ tiếp tục đặt ưu tiên lớn hơn đối với các vấn đề an ninh và thương mại khác”.  

Đồng quan điểm, Giáo sư John Gong nghiên cứu kinh tế tại Đại học Kinh doanh và Kinh tế Quốc tế ở Bắc Kinh (Trung Quốc), cho rằng, sẽ không có xung đột quân sự giữa Mỹ và Trung Quốc. Ông nói: “Đó là bởi phía Mỹ hiểu nước này sẽ không thắng, và một khi nổ ra một cuộc đối đầu quân sự, thì điều này sẽ trở nên ‘khó kiểm soát’”.

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.