Cuộc đời bi kịch của Ái Vân - danh ca lừng lẫy Việt Nam một thời

Theo P.V (thanhnien.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Trong chương trình Chân dung nghệ sĩ, ca sĩ Ái Vân hé lộ cuộc sống thăng trầm với chuỗi bi kịch khiến bà từng tìm đến cái chết.

Rời bỏ quê hương để trốn khỏi cuộc hôn nhân bi kịch

Ca sĩ Ái Vân vốn là con nhà nòi khi sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Mẹ bà là nghệ sĩ cải lương Ái Liên, bố là ông Hà Quang Định - một trong những chủ hãng phim tư nhân đầu tiên ở Việt Nam… Với bệ phóng vững chắc, nữ ca sĩ được bố mẹ hỗ trợ hết mực khi theo đuổi ca hát.

Bà từng tốt nghiệp Nhạc viện Hà Nội và trở thành ca sĩ hát nhạc nhẹ thành công ở miền Bắc. Thời điểm đó, giọng hát của bà được đánh giá cao về kỹ thuật, có chất riêng và thường xuyên được phát trên các đài phát thanh của thành phố.

Ca sĩ Ái Vân tiết lộ chuỗi bi kịch trong cuộc đời
Ca sĩ Ái Vân tiết lộ chuỗi bi kịch trong cuộc đời.

Dù được đông đảo công chúng yêu mến tại quê nhà nhưng Ái Vân gây bất ngờ khi sang Đức du học ngành đạo diễn sân khấu theo dạng ký kết giữa hai nước. Tuy nhiên, vào tháng 11/1989, sự kiện bức tường Berlin sụp đổ đã gây ra nhiều trở ngại khiến ước mơ của bà gián đoạn.

“Tôi rất kỳ vọng vào chuyến đi vì không muốn mình cứ mãi là một nghệ sĩ trình diễn. Tôi muốn làm đạo diễn sân khấu sau khi giải nghệ hoặc sự nghiệp ca hát không còn như trước nữa. Trước đó, tôi từng đoạt giải trong Liên hoan Âm nhạc quốc tế Dresden nên giới nghệ thuật bên Đức cũng biết đến mình”, danh ca Ái Vân chia sẻ.

Tuy nhiên, bà cho biết mình dường như sụp đổ khi nghe tin kế hoạch du học “bất khả thi” do thể chế Đức đã thay đổi. “Tôi bị sốc khi dành cả năm trời để kỳ vọng cho kế hoạch tương lai. Cộng thêm tình duyên của tôi quá bi đát. Tôi không có con đường nào để giải thoát nên quyết định uống thuốc ngủ tự tử. Rất may, bà vú trong nhà phát hiện và đưa tôi đi nhà thương rửa ruột”, giọng ca Lý cây đa nói.

Thời trẻ, ca sĩ Ái Vân từng sở hữu giọng ca làm xiêu lòng người hâm mộ
Thời trẻ, ca sĩ Ái Vân từng sở hữu giọng ca làm xiêu lòng người hâm mộ.

Thật ra, du học chỉ là một trong nhiều lý do khiến nữ ca sĩ đột ngột từ bỏ ánh hào quang. Cuộc hôn nhân bi kịch đã khiến bà trở nên tuyệt vọng khi không thể tìm thấy sự giải thoát cho chính mình.

Bà nghẹn ngào kể về người chồng cũ: “Chuyện tình duyên của tôi rất lận đận. Người đó rất có tài, giỏi giang nhưng trong chuyện vợ chồng thì khác. Những lúc vui thì không sao, còn những lúc không vừa ý thì xem mình chả là cái gì, như con chó con mèo trong nhà”.

“Nghệ sĩ mà, tôi không muốn đời tư mình phơi bày, cũng không muốn người ta đối xử mình khác với trên sân khấu. Tôi nghĩ cách tốt nhất là nên chia tay. Còn không chia tay một cách bình yên thì tôi phải chạy trốn thôi. Đó là lý do tôi rời Việt Nam khi sự nghiệp đang ở trên đỉnh cao”, nữ ca sĩ nói thêm.

Ca sĩ Ái Vân trải lòng về cuộc đời thăng trầm với Jimmy Nhựt Hà
Ca sĩ Ái Vân trải lòng về cuộc đời thăng trầm với Jimmy Nhựt Hà.

Mắc bệnh hiểm nghèo, từng suy sụp vì rụng sạch tóc

Sau đó, khi tình hình ổn định, bà may mắn được sang Đức nhưng vẫn phải để lại con trai 4 tuổi ở Việt Nam. Tuy nhiên, khi Đông Đức và Tây Đức sát nhập, ngôi trường của nữ ca sĩ theo học đã phải ngừng hoạt động. Ái Vân cho biết bà dường như gục ngã trước sự trớ trêu của số phận.

Sau đó, nữ ca sĩ quyết định “vượt biên” từ Đông Đức sang Tây Đức để tìm cơ hội cho chính mình. Thời điểm này, bà thừa nhận may mắn khi “vượt ải” suôn sẻ và được Chính phủ cho sống trong trại tị nạn.

Cơ hội đến khi Ái Vân được một Việt kiều nhận ra và mời hát trong một chương trình do vợ chồng ông tổ chức. Thời điểm này, ca sĩ Duy Khánh cũng từ Việt Nam sang nên cả hai kết hợp biểu diễn trong một quán bar. Từ đây, bà bắt đầu đi hát trở lại và nhanh chóng thành công vang dội tại thị trường hải ngoại.

Ca sĩ Ái Vân từng rời bỏ quê hương để tìm cơ hội giải thoát khỏi cuộc hôn nhân bi kịch
Ca sĩ Ái Vân từng rời bỏ quê hương để tìm cơ hội giải thoát khỏi cuộc hôn nhân bi kịch.

Ánh hào quang lần nữa tìm đến Ái Vân khi bà được một bầu show giới thiệu cho trung tâm Thúy Nga. Sau khi nghe giọng hát của nữ ca sĩ, phía này đã mời hợp tác và giúp cuộc đời bà sang trang mới. Đến năm 1994, nghệ sĩ Ái Vân cùng người chồng mới sang Mỹ định cư. Tại đây, bà cũng thường xuyên hóa thân thành nhiều nhân vật trong các tuồng, tích nổi bật của dân gian Việt Nam.

Tuy nhiên, bi kịch một lần nữa ập đến khi giọng ca Bài Tango cho em phát hiện mình bị ung thư vào năm 2000. Trong thời gian dài hóa trị, Ái Vân cho biết bà suy sụp tinh thần khi tóc rụng nhiều đến nỗi phải cạo trọc đầu.

Dù bệnh tật nhưng nữ ca sĩ không thể bỏ show giữa chừng, vẫn kiên trì đến sân khấu tập luyện và lưu diễn nhiều nơi. Sau thời gian điều trị, nữ ca sĩ vỡ òa khi chiến thắng bệnh ung thư vì phẫu thuật kịp thời, không để khối u di căn. Hiện tại, bà đang có cuộc sống an nhàn bên gia đình tại Mỹ.

tin mới

diễn viên Huỳnh Uyển Ân

Em gái Trấn Thành nói gì khi bị chê 'một màu'!

Nữ diễn viên Huỳnh Uyển Ân, em gái của Trấn Thành, thổ lộ rằng cô còn trẻ, còn thời gian để phát huy ở nhiều dạng vai khác nhau. Hiện tại, cô có duyên với vai diễn trong phim các phim gia đình, xã hội thì nỗ lực nắm bắt, thể hiện tốt nhất vai diễn để tạo đặc trưng, điểm nhấn trong khán giả trước.