Cuộc đối thoại của đại úy công an khiến ông trùm ma túy buông lựu đạn đầu hàng

Tiến Hùng - Đức Vũ (PX15 - CANA)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) -“Anh chưa gặp em bao giờ, chưa nói chuyện với em. Nhưng anh tin em sẽ sáng suốt. Cần bạn rượu anh sẽ lên với em”, một trong những cuộc đối thoại bằng tin nhắn mà đại úy Hội gửi kẻ đang ôm lựu đạn cố thủ trong nhà.

Ngày 3/10, Công an TP Vinh (Nghệ An), vẫn đang tạm giữ Lê Ngọc Sơn (33  tuổi), sau khi vận động được người đàn ông này đầu hàng. Sơn đang phải đối mặt với hàng loạt tội danh như Chống người thi hành công vụ, Tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, Cố ý hủy hoại tài sản, Mua bán và vận chuyển trái phép ma túy….

Sơn là người ôm lựu đạn cố thủ trong nhà suốt hơn nửa ngày sau khi công an đến  thực thi lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp. Là người trực tiếp đối thoại khiến Sơn buông lựu đạn, đại úy Phạm Văn Hội - Đại đội trưởng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh Nghệ An), kể rằng, trong cuộc vây bắt này, anh được giao nhiệm vụ chỉ huy đội hình cảnh sát cơ động.

Đại úy Hội (thứ 3 từ trái qua) nhận phần thưởng 2 triệu đồng cho chiến công của mình. Ảnh: Tiến Hùng
Đại úy Hội (thứ 3 từ trái qua) nhận phần thưởng 2 triệu đồng cho chiến công của mình. Ảnh: Tiến Hùng

Sau khi đến hiện trường, anh đã nhanh chóng phân công các chiến sỹ áp sát mục tiêu, sẵn sàng tấn công khi có lệnh. Lực lượng cảnh sát cơ động được huy động 35 cán bộ, chiến sỹ, trong đó có 12 cảnh sát đặc nhiệm có nhiệm vụ triển khai thành nhiều tổ công tác như: bao vây ngôi nhà; bố trí tổ lính bắn tỉa; tổ đột nhập, chó nghiệp vụ...

Nhận thấy 2 kẻ đang cố thủ trong nhà là những thành phần “đặc biệt nguy hiểm, rất manh động”, trong khi chúng lại lăm le những quả lựu đạn trong tay, sẵn sàng cho nổ bất cứ lúc nào, suốt nhiều giờ liền lực lượng chức năng đã phải dùng loa để thuyết phục Sơn đầu hàng. Bạn gái, bố đẻ, anh chị ruột lẫn bạn bè của Sơn được đưa đến để thuyết phục nhưng anh ta  vẫn tỏ thái độ liều lĩnh, thách thức lực lượng chức năng. Công an tỉnh Nghệ An đã phải huy động hơn 200 người do đại tá Nguyễn Mạnh Hùng – Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra trực tiếp chỉ huy tại hiện trường.

Đoạn tin nhắn trao đổi giữa đại úy Hội và Sơn.
Đoạn tin nhắn trao đổi giữa đại úy Hội và Sơn. Ảnh: Đức Vũ.
Sau những đoạn hội thoại này, Sơn vẫn không chịu đầu hàng.
Sau những đoạn hội thoại này, Sơn vẫn không chịu đầu hàng. Ảnh: Đức Vũ.

Ngôi nhà mà Sơn cố thủ gồm 2 tầng và tum phía trên. Sau khi vụ việc xảy ra, cảnh sát đặc nhiệm gồm 3 chiến sỹ đã nhanh chóng chiếm lĩnh mái tum. Phía dưới tầng một, cảnh sát cũng đã dần tiếp cận được.

Đại úy Hội kể, đến khi trời đã nhá nhem tối, cảnh sát nhận thấy chỉ còn cách nói chuyện trực tiếp mới may ra thuyết phục được Sơn đầu hàng. Đại úy Phạm Văn Hội nhận nhiệm vụ vào tầng một căn nhà nói lớn để trò chuyện với Sơn. Quá trình nói chuyện, mặc dù không vận động được anh ta nhưng cảnh sát cũng có được số điện thoại của Sơn. Lúc này, vị đại úy trẻ liên tục gọi điện cho Sơn. Tuy nhiên, động thái này vẫn không khiến ông trùm ma túy xao động.

Sơn tại cơ quan điều tra. Ảnh: Tiến Hùng
Sơn tại cơ quan điều tra. Ảnh: Tiến Hùng

Đến hơn 23h, lúc này Sơn đã có dấu hiệu mệt mỏi, anh ta chủ động nhắn tin với đại úy Hội. Trong cuộc hội thoại, Sơn nhắn rằng muốn gặp bố nuôi. “Anh chưa gặp em bao giờ. Chưa nói chuyện bao giờ. Nhưng anh tin em sẽ sáng suốt. Cần bạn rượu anh lên với em”, một trong những đoạn tin nhắn mà đại úy Hội gửi cho Sơn viết. Tuy nhiên, sau hàng loạt tin nhắn qua lại, Lê Ngọc Sơn vẫn không chịu đầu hàng. Trái lại, anh ta càng tỏ ra nguy hiểm hơn khi sử dụng bình ga, lựu đạn để ngay cầu thang tầng 2 và đe dọa nổ nếu thấy xuất hiện bóng dáng công an.

Lúc này, xung quanh căn nhà, công an đang chuẩn bị phương án thứ 2 là tấn công trực diện. Quả nổ, hơi cay, lính bắn tỉa, phòng cháy cho đến xe cứu thương đều được chuẩn bị, sẵn sàng vào vị trí.

Đại úy Phạm Văn Hội. Ảnh: Tiến Hùng
Đại úy Phạm Văn Hội. Ảnh: Tiến Hùng

Khoảng 23h30, đại úy Hội được giao nhiệm vụ bỏ lại vũ khí, tiếp cận tầng 2 để gặp Sơn nói chuyện như một động thái cuối cùng để thuyết phục anh ta. “Anh em mình nói chuyện được không, em buông vũ khí, anh em mình nói chuyện đàng hoàng”, đại úy Hội đứng phía dưới tầng một nói vọng lên. Trên tầng 2, Sơn vẫn im lặng. Bình tĩnh leo lên cầu thang, tiến gần cánh cửa, đại úy Hội nhìn thấy Sơn đang cầm lựu đạn, bình gas để trước mặt.

“Em còn trẻ, phải bình tĩnh lại, đừng làm điều gì dại dột ảnh hưởng đến gia đình. Anh tin em thì anh mới lên đây, bỏ vũ khí đầu hàng đi”, đại úy Hội nói với Sơn, đồng thời chậm rãi tiến gần anh ta. “Súng ống anh để ở ngoài rồi, đi người không này. Còn áo giáp, nếu em muốn, anh cởi áo giáp cho em mặc nha?”.

Chiếc xe Audi bị Sơn chém vỡ kính . Ảnh: Tiến Hùng
Chiếc xe Audi bị Sơn chém vỡ kính . Ảnh: Tiến Hùng

Sau khoảng 10 phút nghe đại úy Hội nói chuyện về bạn gái, gia đình Sơn, anh ta bắt đầu chùng xuống. Sơn sau đó xin thuốc lá hút đồng thời yêu cầu công an rút thì sẽ xuống. Đến gần nửa đêm, khi hơn 200 cảnh sát chủ động giãn vòng vây, Sơn bỏ lựu đạn, cùng đại úy Hội đi xuống đầu hàng.

“Đây là giờ phút cân não cuối cùng”, đại tá Nguyễn Mạnh Hùng nói. “Lúc đó phải thừa nhận chúng tôi cũng rất lo lắng. Không dám chắc Sơn sẽ xử sự như thế nào khi cảnh sát tiếp cận gần. Có thể anh ta sẽ tự sát hoặc ném lựu đạn, cho nổ bình gas. Rất nguy hiểm. Nhưng đồng chí Hội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ khi có những thương thuyết đưa Sơn vào quỹ đạo, nhận thức theo ý của mình. Để rồi thuyết phục thành công anh ta”.

Trước thành tích này, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã quyết định trao phần thưởng trị giá 2 triệu đồng cho đại úy Phạm Văn Hội.

Công an phong tỏa hiện trường ngày 1/10. Ảnh: Phạm Bằng
Công an phong tỏa hiện trường ngày 1/10. Ảnh: Phạm Bằng

Trước đó, sáng 1/10, khi Công an TP Vinh đến nhà Lê Ngọc Sơn ở đường Hồng Bàng (phường Lê Mao), để thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp thì anh ta bất ngờ chống đối, cùng với bạn là Hoàng Ngọc Sinh rút trong ngăn kéo ra 2 quả lựu đạn đe dọa, sau đó cố thủ trong nhà. Sơn từng ngồi tù vì tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Sau khi mãn hạn, anh ta bị cho là cầm đầu một đường dây chuyên vận chuyển ma túy từ Lào về Nghệ An sau đó vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Khi chuyên án này bị phá, Công an Nghệ An đã bắt 4 người. Biết được thông tin này, Sơn nhanh chóng trốn qua Trung Quốc rồi sang Đức. Gần đây, anh ta lén lút về nước. Công an đã bí mật theo dõi hành tung của Sơn. Ngày 24/9, do xuất phát từ mâu thuẫn được cho là có liên quan đến ma túy, Sơn cầm 2 kiếm đến một gara ở xã Nghi Phú chém vỡ kính của chiếc audi. Công an sau đó bí mật khám nghiệm hiện trường ra lệnh giữ người đối với Lê Ngọc Sơn về hành vi Cố ý hủy hoại tài sản thì xảy ra vụ việc.

Sau vụ việc này, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã trao thưởng cho Công an tỉnh 50 triệu đồng. 

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.