Cuộc đời Thủ tướng Đức Angela Merkel qua ảnh

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Đức Angela Merkel tái đắc cử nhiệm kỳ 4 sau khi liên minh đảng của bà giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hôm qua 24/9. Dưới đây là hình ảnh về người đàn bà thép của nước Đức trong 3 nhiệm kỳ qua.

Angela Dorothea Merkel sinh ngày 17/4/1954 tại Hamburg, thành phố cảng miền Bắc nước Đức. Cha của bà là một mục sư, còn mẹ làm nội trợ. Khi còn nhỏ, cô bé Angela được miêu tả là một đứa trẻ thông minh, chăm chỉ, sáng dạ và có vẻ ngoài đáng yêu như thiên thần. Ở trường, Angela là một học sinh giỏi, đặc biệt ở môn tiếng Nga và toán học. Ảnh: Business Insider.
Angela Dorothea Merkel sinh ngày 17/4/1954 tại Hamburg, thành phố cảng miền Bắc nước Đức. Cha của bà là một mục sư, còn mẹ làm nội trợ. Khi còn nhỏ, cô bé Angela được miêu tả là một đứa trẻ thông minh, chăm chỉ, sáng dạ và có vẻ ngoài đáng yêu như thiên thần. Ảnh: Business Insider.
Thời đi học, bà Merkel được đánh giá là một học sinh thông minh, cần cù, yêu thích toán học, từng giành được giải thưởng cao trong các cuộc thi nói tiếng Nga. Bức ảnh trên chụp bà Merkel (khoanh tròn) trong một cuộc thi toán học cấp quận. Bà sau này lấy bằng Tiến sỹ ngành Hóa học Lượng tử (Ảnh: Getty)
Thời đi học, bà Merkel được đánh giá là một học sinh thông minh, cần cù, yêu thích Toán học, từng giành được giải thưởng cao trong các cuộc thi nói tiếng Nga. Bức ảnh trên chụp bà Merkel (khoanh tròn) trong một cuộc thi Toán học cấp quận. Bà sau này lấy bằng Tiến sỹ ngành Hóa học Lượng tử. Ảnh: Getty
Angela Merkel nghiên cứu vật lý ở Leipzig, nơi bà lần đầu gặp người chồng đầu tiên, Ulrich Merkel. Trong mắt ông, bà Angela là một
Angela Merkel nghiên cứu vật lý ở Leipzig, nơi bà lần đầu gặp người chồng đầu tiên, Ulrich Merkel. Trong mắt ông, bà Angela là một "quý cô rất thân thiện, cởi mở và dễ gần". Bà thích du lịch, và bức ảnh này được chụp ở Prague vào năm 1982. Sau khi tốt nghiệp đại học, bà làm việc ở viện khoa học Đông Đức và trở thành tiến sĩ hóa học lượng tử.
Merkel bắt đầu dấn thân vào chính trường từ năm 1989. Bà hoạt động trong Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) sau khi Bức tường Berlin sụp đổ. Cựu thủ tướng Đức khi đó, ông Helmut Kohl, đã chỉ định bà vào nội các, bất chấp việc Merkel vẫn còn thiếu rất nhiều kinh nghiệm, bởi nhận ra tiềm năng ở người phụ nữ này. Ảnh: Reuters.
Merkel bắt đầu dấn thân vào chính trường từ năm 1989. Bà hoạt động trong Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) sau khi Bức tường Berlin sụp đổ. Cựu thủ tướng Đức khi đó, ông Helmut Kohl, đã chỉ định bà vào nội các, bất chấp việc Merkel vẫn còn thiếu rất nhiều kinh nghiệm, bởi nhận ra tiềm năng ở người phụ nữ này. Ảnh: Reuters.
Tháng 1/1991, một tháng sau khi được bầu vào Quốc hội, bà Merkel được chỉ định vào nội các Đức và được Thủ tướng Helmut Kohl bổ nhiệm làm Bộ trưởng Phụ nữ và Thanh thiếu niên. Với tấm bằng tiến sĩ hoá học lượng tử, bà trở thành nhân tố nổi bật khi bước chân vào chính trường Đức sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc và bức tường Berlin sụp đổ.  Ảnh: Alamy.
Tháng 1/1991, một tháng sau khi được bầu vào Quốc hội, bà Merkel được chỉ định vào nội các Đức và được Thủ tướng Helmut Kohl bổ nhiệm làm Bộ trưởng Phụ nữ và Thanh thiếu niên. Với tấm bằng tiến sĩ hoá học lượng tử, bà trở thành nhân tố nổi bật khi bước chân vào chính trường Đức sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc và bức tường Berlin sụp đổ. Ảnh: Alamy.
Merkel (giữa) và ông Kohl (trái) tham dự một hội nghị của đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) năm 1991. Merkel khi đó là phó chủ tịch của đảng này. Việc bà Merkel, một người phụ nữ từ Đông Đức, trở thành thành viên của CDU và vươn lên vị trí đứng đầu khiến nhiều người bất ngờ.  Ảnh: Getty.
Merkel (giữa) và ông Kohl (trái) tham dự một hội nghị của đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) năm 1991. Merkel khi đó là phó chủ tịch của đảng này. Việc bà Merkel, một người phụ nữ từ Đông Đức, trở thành thành viên của CDU và vươn lên vị trí đứng đầu khiến nhiều người bất ngờ. Ảnh: Getty.
Bà Merkel thăm một trạm xử lý nước ở Bad Honnef, Đức, năm 1995. Trước đó 1 năm, bà trở thành Bộ trưởng Môi trường, Bảo tồn Thiên nhiên và An toàn Hạt nhân. Thủ tướng Helmut Kohl khi đó muốn có một thành viên nữ, trầm lặng, đến từ Đông Đức, để bổ sung vào nội các đầu tiên sau khi nước Đức thống nhất. Bà Merkel là người được đề bạt và đã từng bước thăng tiến trong chính quyền của ông Kohl.  Ảnh: Getty.
Bà Merkel thăm một trạm xử lý nước ở Bad Honnef, Đức, năm 1995. Trước đó 1 năm, bà trở thành Bộ trưởng Môi trường, Bảo tồn Thiên nhiên và An toàn Hạt nhân. Thủ tướng Helmut Kohl khi đó muốn có một thành viên nữ, trầm lặng, đến từ Đông Đức, để bổ sung vào nội các đầu tiên sau khi nước Đức thống nhất. Bà Merkel là người được đề bạt và đã từng bước thăng tiến trong chính quyền của ông Kohl. Ảnh: Getty.
Bà Merkel nghỉ hè ở Langballig, Đức vào năm 2002. Năm 2000, bà trở thành nữ chủ tịch đầu tiên của đảng CDU, khi đó là đảng đối lập. Năm 1999, cô gái trầm lặng đến từ Tamplin đã làm tất cả choáng váng. Helmut Kohl, người bảo trợ của bà Merkel, bị vướng vào bê bối nhận tiền quyên góp bất minh. Trong khi mọi người còn đang lúng túng, bà Merkel đã công khai tố cáo và kêu gọi ông Kohl từ chức trên mặt báo.  Ảnh: Roba.
Bà Merkel nghỉ hè ở Langballig, Đức vào năm 2002. Năm 2000, bà trở thành nữ chủ tịch đầu tiên của đảng CDU, khi đó là đảng đối lập. Năm 1999, cô gái trầm lặng đến từ Tamplin đã làm tất cả choáng váng. Helmut Kohl, người bảo trợ của bà Merkel, bị vướng vào bê bối nhận tiền quyên góp bất minh. Trong khi mọi người còn đang lúng túng, bà Merkel đã công khai tố cáo và kêu gọi ông Kohl từ chức trên mặt báo. Ảnh: Roba.
Bà Merkel gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào năm 2002. Bà Merkel nói tiếng Nga thành thạo trong khi ông Putin có thể nói tiếng Đức. Những năm đầu tiên của Merkel trong vai trò lãnh đạo đảng CDU không hề dễ dàng. Bà phải đối đầu với các đối thủ nam nặng ký nhưng đã vượt qua trở ngại với sự cứng rắn và thận trọng.  Ảnh: Sputnik/AP.
Bà Merkel gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào năm 2002. Bà Merkel nói tiếng Nga thành thạo trong khi ông Putin có thể nói tiếng Đức. Những năm đầu tiên của Merkel trong vai trò lãnh đạo đảng CDU không hề dễ dàng. Bà phải đối đầu với các đối thủ nam nặng ký nhưng đã vượt qua trở ngại với sự cứng rắn và thận trọng. Ảnh: Sputnik/AP.
Bà Merkel phát biểu trước báo giới trong một chuyến công tác đảo Borkum năm 2004 trong vai trò Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU)  (Ảnh: David Hecker/AFP/Getty)
Bà Merkel phát biểu trước báo giới trong một chuyến công tác đảo Borkum năm 2004 trong vai trò Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU). Ảnh: David Hecker/AFP/Getty
Bà Merkel tuyên thệ nhậm chức thủ tướng Đức lần đầu vào tháng 11/2005. Sau hơn 12 năm cầm quyền, bà Merkel không chỉ được coi là người đứng đầu nền kinh tế lớn thứ 4 và người phụ nữ quyền lực nhất thế giới, mà còn là một bệ đỡ cho sự ổn định trong thời kỳ khủng hoảng toàn cầu.  Ảnh: Alamy.
Bà Merkel tuyên thệ nhậm chức thủ tướng Đức lần đầu vào tháng 11/2005. Sau hơn 12 năm cầm quyền, bà Merkel không chỉ được coi là người đứng đầu nền kinh tế lớn thứ 4 và người phụ nữ quyền lực nhất thế giới, mà còn là một bệ đỡ cho sự ổn định trong thời kỳ khủng hoảng toàn cầu. Ảnh: Alamy.
Bà Merkel được đánh giá là nhà lãnh đạo phù hợp nhất của nước Đức thống nhất. Ở Đức, bà Merkel có nickname là Mutti (co nghĩa là bà mẹ). Trong ảnh, bà thân mật chụp hình
Bà Merkel được đánh giá là nhà lãnh đạo phù hợp nhất của nước Đức thống nhất. Ở Đức, bà Merkel có nickname là Mutti (co nghĩa là bà mẹ). Trong ảnh, bà thân mật chụp hình "selfie" với một thanh niên nhập cư từ tại Berlin. Ảnh: Reuters
Bà Merkel và Tổng thống Mỹ George W. Bush tới Stralsund, Đức, tháng 7/2006. Ông Bush đang giơ thùng cá mòi muối mà ông được tặng sau khi tới đây.  Ảnh: Corbis/Getty.
Bà Merkel và Tổng thống Mỹ George W. Bush tới Stralsund, Đức, tháng 7/2006. Ông Bush đang giơ thùng cá mòi muối mà ông được tặng sau khi tới đây. Ảnh: Corbis/Getty.
Thủ tướng Đức Angela Merkel cùng chồng Joachim Sauer (trái) và các vị khách khác nâng ly sau khi bà nhận Giải Leo Baeck tại Khách sạn Adlon ở Berlin, Đức, ngày 6/11/2007. Merkel và Sauer kết hôn từ năm 1998. Người chồng hiện tại của bà cũng là một người khá kín đáo và trầm lặng.  Ảnh: Getty.
Thủ tướng Đức Angela Merkel cùng chồng Joachim Sauer (trái) và các vị khách khác nâng ly sau khi bà nhận Giải Leo Baeck tại Khách sạn Adlon ở Berlin, Đức, ngày 6/11/2007. Merkel và Sauer kết hôn từ năm 1998. Người chồng hiện tại của bà cũng là một người khá kín đáo và trầm lặng. Ảnh: Getty.
Bà Merkel trò chuyện với Tổng thống Mỹ Obama bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 ở Đức, tháng 6/2015. Năm 2014, bà tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 3 và trở thành thủ tướng Đức thứ 3 trong thời hậu chiến nắm quyền trong 1 thập kỷ sau Konrad Adenauer và Helmut Kohl.  Ảnh: AFP/Getty.
Bà Merkel trò chuyện với Tổng thống Mỹ Obama bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 ở Đức, tháng 6/2015. Năm 2014, bà tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 3 và trở thành thủ tướng Đức thứ 3 trong thời hậu chiến nắm quyền trong 1 thập kỷ sau Konrad Adenauer và Helmut Kohl. Ảnh: AFP/Getty.
Bà Merkel được Tạp chí Time chọn là Nhân vật của Năm vào năm 2015. Karl Vick, tổng biên tập của Time, mô tả bà là
Bà Merkel được Tạp chí Time chọn là Nhân vật của Năm vào năm 2015. Karl Vick, tổng biên tập của Time, mô tả bà là "lãnh đạo thực quyền của Liên minh châu Âu" khi là người đứng đầu quốc gia thành viên lớn nhất và giàu mạnh nhất của EU. Hai lần trong năm đó, EU đã đối mặt với "những cuộc khủng hoảng hiện hữu" mà bà Merkel đã dẫn dắt để vượt qua. Đầu tiên là cuộc khủng hoảng nợ công Hy Lạp trong khối sử dụng đồng tiền chung euro, sau đó là cuộc khủng hoảng nhập cư. Ảnh: Time.
Bà Merkel và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong chuyến thăm Trung Quốc ngày 29/10/2015
Bà Merkel và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong chuyến thăm Trung Quốc ngày 29/10/2015. Ảnh: PetroTimes
Bà Merkel và Tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự buổi họp báo chung ở Nhà Trắng hồi tháng 3. Bà Merkel thường được mệnh danh là
Bà Merkel và Tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự buổi họp báo chung ở Nhà Trắng hồi tháng 3/2017. Bà Merkel thường được mệnh danh là "nhà lãnh đạo của thế giới tự do" trong thế đối lập với ông Donald Trump với chính sách "nước Mỹ trên hết". Ảnh: AP.
Bà Merkel nâng cốc trong lễ hội Trudering ở Munich, Đức hồi tháng 5. Ở tuổi 64, bà Merkel đang trông đợi nhiệm kỳ thứ 4 trên cương vị thủ tướng Đức.  Ảnh: Reuters.
Bà Merkel nâng cốc trong lễ hội Trudering ở Munich, Đức hồi tháng 5/2017.  Ảnh: Reuters.
Thủ tướng Đức Angela Merkel tái đắc cử nhiệm kỳ 4 sau khi liên minh đảng của bà giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hôm qua 24/9
Ở tuổi 64 bà Angela Merkel  một lần nữa tái đắc cử nhiệm kỳ 4 sau khi liên minh đảng của bà giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hôm qua 24/9. Ảnh: Reuters

Thái Bình

(Tổng hợp)

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.